‘บิ๊กตู่’เช็คความพร้อม ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูก่อนเปิดวิ่งเสมือนจริงปลายปี’66 รองรับผู้โดยสาร 2.8 หมื่นคน
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial Run) ของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี จากสถานีมีนบุรี (PK30) - สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ในอนาคต บริเวณสถานีมีนบุรี โดยระบบการเดินรถมีความราบรื่นตลอดเส้นทาง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มาร่วมกันทดสอบนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนที่จะเปิดใช้งานจริงในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งโครงการมีความคืบหน้าไป 97% ยังเหลืออีก 2 - 3% บางสถานียังมีปัญหาอยู่เรื่องระบบทางเชื่อม ซึ่งจะเปิดให้บริการครบทั้งหมด 30 สถานี 34.5 กิโลเมตร โดยมีการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2560 และจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2566 ใช้เวลามากพอสมควร ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกระบวนการมันเยอะ
ทั้งนี้ที่สำคัญต้องขอบคุณภาคประชาชนในเรื่องของที่ดิน ที่มีการเวนคืนที่ดินได้สำเร็จ ซึ่งครั้งที่แล้วเป็นสายสีเหลืองและครั้งนี้เป็นสายสีชมพูเราจะเห็นว่ามีการใช้เทคนิคที่เหมือนกัน เพื่อความปลอดภัย ก็ขอให้มั่นใจก็แล้วกัน เพราะอาจจะไม่คุ้นชิน จะเห็นว่าเราก็พยายามทำให้มีการเชื่อมต่อไปยังสถานที่สำคัญข้างล่างในหลายสถานีก็มีที่จอดรถรองรับได้ 2,000 - 3,000 คัน ก็ถือว่าดีเหมือนกันเอื้ออำนวยความสะดวก
อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้ทำตามโครงสร้างที่ได้ร่างไว้ คงไม่ใช่เฉพาะรถไฟฟ้า แต่ต้องดูโครงสร้างทั้งหมดทั้งประเทศมาดู ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง ตะวันตก ตะวันออก ภาคเหนือ ภาคใต้ เป็นต้น ที่เรียกว่าคำเชื่อมโยง นั่นคือนโยบายเรื่องการทำโครงสร้างพื้นฐาน และกายภาพ ซึ่งหวังว่าเราจะได้ใช้ประโยชน์ต่อไปก็แล้วกัน
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี เป็นโครงการฯ ตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยรฟม. เป็นผู้กำกับการดำเนินงานโครงการฯซึ่ง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail)
ทั้งนี้ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ กับ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน และได้เริ่มงานในระยะที่ 1 การดำเนินงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมติดตั้งระบบและขบวนรถไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา
อย่างไรก็ตามรฟม.ได้กำกับดูแลการดำเนินงานของผู้รับสัมปทานอย่างใกล้ชิด รวมถึงการทดสอบการเดินรถในแต่ละระยะ เพื่อเตรียมความพร้อมของงานระบบรถไฟฟ้า ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ได้ช่วงปลายปี 2566 โดยพิจารณาดำเนินการตามความพร้อมของแต่ละสถานีจนครบ 30 สถานี ยึดถือหลักความพร้อมของงานและความปลอดภัยต่อประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าเป็นหัวใจสำคัญสูงสุด ซึ่งตามแผนงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2567 สามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมากประมาณ 28,000 คน/เที่ยว
สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ นับเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย ที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก โดยโครงการฯ มีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 30 สถานี ประกอบด้วย สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สถานีแคราย สถานีสนามบินน้ำ สถานีสามัคคี สถานีกรมชลประทาน สถานีแยกปากเกร็ด สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 สถานีศรีรัช สถานีเมืองทองธานี สถานีแจ้งวัฒนะ 14 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีหลักสี่ สถานีราชภัฏพระนคร สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ สถานีรามอินทรา 3
สถานีลาดปลาเค้า สถานีรามอินทรา กม.4 สถานีมัยลาภ สถานีวัชรพล สถานีรามอินทรา กม.6 สถานีคู้บอน สถานีรามอินทรา กม.9 สถานีวงแหวนรามอินทรา สถานีนพรัตน์ สถานีบางชัน สถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ สถานีตลาดมีนบุรี และสถานีมีนบุรี โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และจุดจอดแล้วจร (Park and ride) บริเวณสถานีมีนบุรี พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต ที่สถานีหลักสี่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ - คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี
ขณะที่โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี นั้น มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ ที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบไปด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร