" พิชัย " ขอบคุณ " นายก " ดัน Soft Power ไทย สู่สายตาเวทีโลก

" พิชัย " ขานรับ นายก พร้อมเดินหน้าส่งออก Soft Power - สินค้าไทย หลังบินไกล โปรโมทถึงลอนดอน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในนามกระทรวงพาณิชย์ ตนขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่ได้ช่วยโปรโมตสินค้าและบริการของไทย ซอฟต์พาวเวอร์ไทย และสัญลักษณ์ใหม่ Thai Select พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ประกอบการภาคเอกชนรายใหญ่ในอังกฤษ เพื่อผลักดันสินค้าเกษตรและอาหารของไทยในตลาดสหราชอาณาจักร

นายพิชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ต้องขอขอบคุณท่านนายกฯ ที่ได้เดินทางเยี่ยมชมค่ายมวย Fight City Gym ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อผลักดันการส่งออกอัตลักษณ์ไทยผ่าน Soft Power ด้านกีฬา ซึ่งกรุงลอนดอนมีค่ายมวยไทยตั้งอยู่มากกว่า 50 แห่ง มีศักยภาพที่จะเติบโตในตลาดต่างประเทศ และต่อยอดสู่การสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรม

ท่านนายกฯ ยังได้นำทีมไทยแลนด์ ประกอบด้วย นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน นายประคัลร์ กอดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) กรุงลอนดอน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ประชุมร่วมกับภาคเอกชนและผู้นำเข้าสินค้ารายสำคัญของสหราชอาณาจักร อาทิ Selfridges, CP Intertrade, Boonrod Brewery (Singha), Chang Beer, Thai Tana, Asco, Manning Impex, Patara Restaurants และ Bangkok Bank (PLC) เพื่อผลักดันการขยายมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรและอาหารของไทย การผลักดันการจัดทำ FTA เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าสู่ตลาด 

ทั้งยัง ได้เยี่ยมชมซูเปอร์สโตร์ Wing Yip สาขา Cricklewood หนึ่งในห้างค้าปลีกสำคัญของสหราชอาณาจักรที่นำเข้าสินค้าอาหารจากประเทศไทย โดยมีสินค้าไทยวางขายเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของสินค้าในห้าง โดยเฉพาะสินค้าไทยหมวดเกษตรและอาหาร ที่มีการวางจำหน่ายในห้างฯ อาทิ ข้าวหอมมะลิ ข้าวแท่ง ผลไม้สด (เงาะ มังคุด มะพร้าว) ผัก (สะตอ พริกไทยอ่อน รากผักชี มะเขือเปราะ) อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส อาหารแช่แข็ง ผลไม่แช่แข็ง (ทุเรียนหมอนทอง) เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวอังกฤษ

นอกจากนั้น ท่านนายกฯ ยังได้กรุณามอบประกาศนียบัตรแก่ร้านอาหาร Thai SELECT เพื่อผลักดันนโยบายส่งเสริม Soft Power ของรัฐบาลไทยในสาขาอาหาร ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้มีการปรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ติดดาวเทียบชั้นมิชลินสตาร์ ยกระดับใช้ “ดาวเกียรติยศรูปดอกกล้วยไม้” เป็นสัญลักษณ์ เพื่อสะท้อนถึงคุณภาพระดับสากล รสชาติไทยแท้ และประสบการณ์ที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ ได้แบ่งการรับรองออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ 1.Thai SELECT Casual – ร้านอาหารบรรยากาศเป็นกันเอง เช่น ร้านขนาดเล็กหรือ Food Truck, 2.Thai SELECT 1 ดาว – ร้านอาหารคุณภาพดีในรูปแบบ Fine-Casual Dining, 3.Thai SELECT 2 ดาว – ร้านอาหารคุณภาพเยี่ยม รูปแบบ Upscale Dining และ 4.Thai SELECT 3 ดาว – ร้านอาหารไทยคุณภาพยอดเยี่ยมระดับพรีเมียม

นายพิชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ท่านนายกฯ ยังได้มีข้อสั่งการที่เกี่ยวข้อง เช่นการส่งออกวัตถุดิบไทยไปยังครัวของทุกมุมโลก อยากเห็นวัตถุดิบจากประเทศไทยถูกวางจำหน่ายอยู่ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของทุกมุมโลก การนำผลไม้ที่ล้นตลาดมาแปรรูป เพิ่มมูลค่า และส่งออกไปยังต่างประเทศได้เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยได้ทั้งปี การพัฒนากระบวนการขนส่งให้มีมาตรฐาน สามารถส่งสินค้าทางไกลแต่ยังคงความสดใหม่และคุณภาพของสินค้าได้ รวมทั้งการเร่งเจรจา FTA Thai-UK เพื่อทำให้การค้าขายระหว่างประเทศเป็นไปอย่างดีมากขึ้น ซึ่งตนและผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ขอรับมาขับเคลื่อนงาน เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้เป็นรูปธรรมต่อไป

TAGS: #แพทองธารชินวัตร #รัฐบาลเพื่อไทย #SoftPower #ลงทุน #การค้า