LINE BK บริการโซเชียลแบงก์กิ้งเจ้าแรกของไทย เดินหน้าสู่กำไรครั้งแรก พร้อมขยายพอร์ตสินเชื่อเป็น 25,000 ล้านบาท เติบโต 13% จากปีก่อน ยืนยันความพร้อมพัฒนาเป็น “พาร์ตเนอร์ทางการเงินในทุกวัน”
LINE BK โดยบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ฉลองครบรอบ 5 ปีแห่งการเป็นผู้บุกเบิก Social Banking ในประเทศไทย ด้วยการประกาศจุดเปลี่ยนสำคัญ คือ “ปีแรกที่บริษัทสามารถสร้างกำไรได้” หลังยืนหยัดเคียงข้างผู้ใช้งานตลอดวิกฤต ทั้งโควิด-19 เศรษฐกิจผันผวน และภาวะค่าครองชีพสูง
นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE BK เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 8 ล้านคน และลูกค้าสินเชื่อกว่า 855,000 ราย โดยบริษัทสามารถผลักดันพอร์ตสินเชื่อคงค้างให้แตะ 25,000 ล้านบาท ในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 23,000 ล้านบาทเมื่อสิ้นปี 2567 หรือเติบโต 13% ขณะเดียวกันยังสามารถควบคุม NPL ให้อยู่ในระดับต่ำไม่เกิน 4%
“เรามุ่งมั่นเป็น Everyday Financial Partner ของคนไทย ไม่เพียงแค่ให้บริการการเงิน แต่ยังช่วยจัดการและแบ่งเบาภาระในทุกวัน” นายธนา กล่าว
จุดเด่นใน 5 ปีที่ผ่านมา
1. บริการการเงินครบ จบใน LINE
ฝาก-ถอน-โอน-จ่าย-กู้-ซื้อประกัน ได้สะดวกใน LINE แอปเดียว ไม่ต้องสลับหลายแอป
2. เข้าถึงได้ทุกกลุ่มอาชีพ
โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและอาชีพอิสระ ผ่าน วงเงินให้ยืม และ วงเงินให้ยืมนาโน ที่ไม่ต้องใช้สลิปเงินเดือน
3. เติบโตพร้อมความรับผิดชอบ
LINE BK ปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) และให้ความรู้ทางการเงินแก่ลูกค้า พร้อมปรับเพิ่มวงเงินสำหรับผู้ชำระดี
4. บริการประกันผ่าน LINE BK Insurance Broker
เน้นกลุ่ม Gen Y ที่มองหาแผนคุ้มครองชีวิต สุขภาพ และออมระยะยาว เช่น ประกันโรคร้ายแรง ประกันชดเชยรายได้ และ “ประกันมีหนี้ไม่มีห่วง”
ข้อมูลเชิงลึก
จากข้อมูลการใช้งาน พบว่า
-
วันพุธ เป็นวันที่มีการทำธุรกรรมสูงสุด
-
ช่วงบ่ายถึงเย็น คือเวลาที่มีการสมัครและเบิกวงเงินมากที่สุด
-
ลูกค้า Gen Y ใช้งาน LINE BK เป็นประจำเพื่อการเงินในชีวิตประจำวัน
สู่ปีที่ 6: มุ่งพัฒนาเป็น “พาร์ตเนอร์การเงินที่อยู่กับคุณทุกวัน”
LINE BK เดินหน้าสู่บทบาท Everyday Financial Partner ด้วยการใช้ AI, Data Analytics และพลังของ LINE Ecosystem พร้อมขยายความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง LINE MAN Wongnai เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านค้าและผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงเงินทุนและบริการทางการเงินได้มากยิ่งขึ้น