XO เดินหน้าขยายตลาดซอสส่งออกปี 67 พร้อมส่งสัญญาณ Q1/67 กำไร All Time High รับความนิยมซอสพริกฟีเวอร์ ทวีปยุโรปยอดขายอู้ฟู่ ไม่หวั่นตลาดอเมริกาแข่งขันราคา
จิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ผู้ส่งออกรายใหญ่ในผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และน้ำจิ้ม รวมทั้งเครื่องแกง เครื่องประกอบอาหารไทย เปิดเผยถึง แนวโน้มภาพรวมไตรมาส 1/2567 สัญญาณดี กำไร All Time High จากปัจจุบันมีออเดอร์ที่รอส่งออกในโค้งแรกของปีประมาณ 700 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2566 ยอดขายอยู่ที่กว่า 800 ล้านบาท
แต่ Product Mix บริษัทฯ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น เนื่องจากออเดอร์ส่วนใหญ่มาจากยอดขายในทวีปยุปโรปและทวีปอื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตรากำไรอยู่ในระดับสูง เฉลี่ยประมาณ 47% - 48% เมื่อเทียบกับทวีปอเมริกาในปีที่ผ่านมามีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 42% - 43% และในปัจจุบันมีการแข่งขันด้านราคา เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตซอสพริกศรีราชาเจ้าใหญ่อย่าง Huy Fong Foods กลับมาวางจำหน่ายสินค้าในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อต้นปี 2567 มีการปรับลดราคาขายอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ตลาดอเมริกามีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรงในด้านราคาขาย และกำไรขั้นต้น (GP) จะเหลือน้อยลง
ทั้งนี้ XO ไม่กังวลจากปัจจัยดังกล่าว เนื่องจากออเดอร์ในมือที่รอส่งมอบ ในไตรมาส 1/2567 มียอดขายที่ประมาณ 700 ล้านบาทแล้ว และเป็นยอดขายที่มาจากทวีปอเมริกาน้อยมาก หรือยอดขายไม่ถึง 50 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปีก่อน XO มียอดขาย 699 ล้านบาท กำไรสุทธิ 248 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้น 48.17% และอัตรากำไรสุทธิ 35.19% เป็นไตรมาสที่มีกำไรดีที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ด้วยยอดขายที่มาจากทวีปอเมริกาประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นของอเมริกาต่ำสุด เมื่อเทียบกับทวีปอื่นๆ สะท้อนว่า XO กำลังเดินหน้าเติบโตใน Product Mix สินค้าที่มีกำไรดีขึ้น เป็นเหตุผลที่คาดว่า XO มีโอกาสทำกำไร All Time High ต่อเนื่องในปีนี้ได้
นอกจากนี้ ได้อานิสงส์ในด้านต้นทุนในการผลิต ราคาวัตถุดิบน้ำตาลในไตรมาสแรกของปีนี้เริ่มใช้ต้นทุนใหม่ ซึ่งเป็นต้นทุนที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว ทำให้ XO ได้รับปัจจัยสนับสนุนผลงานลุ้นกำไรไต่ระดับขึ้นได้อย่างชัดเจน
อย่างไรก็ดี แนวโน้มปี 2567 XO คาดรายได้เติบโต 20% จากปีก่อน โดยตลาดหลักในยุโรปยังคงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และการขยายไปยังทวีปอื่นๆ ต่อเนื่อง ขณะที่ทวีปอเมริการแม้ได้รับผลกระทบตลาด
ซอสมีปัญหาจากการแข่งขันทางด้านราคา แต่ปัจจุบัน บริษัทฯ สามารถขยายเข้าไปจำหน่ายในช่องทางโมเดิร์นเทรดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีการแข่งขันด้านราคาน้อยกว่า และเป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้ในแบรนด์ต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้จะขยายช่องทางโมเดิร์นเทรดเพิ่มเติมจาก 1,500 สาขา เป็น 3,000 สาขา
สำหรับภาพรวมอาหารไทยยังคงเป็นที่นิยมในตลาดโลก รับภาพรวมตลาดซอสไทยส่งออกยังเติบโตดีต่อเนื่อง หรือในปี 2566 มีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่ง XO มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ประมาณ 10% อย่างไรก็ดี เทรนด์ตลาดโลก Global Spice Trend และ European Spice Trend พบกว่าลูกค้าส่วนใหญ่ชอบทาน Hot & Spicy Sauce มากขึ้น และชอบรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดมากขึ้น ประกอบกับ ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
อีกทั้ง กลยุทธ์การตลาด บุกช่องทางออนไลน์ และปีนี้คาดออกงานแสดงสินค้าราว 24 งาน สนับสนุนสินค้าของ XO ได้รับการตอบรับมากขึ้น โดยปัจจุบัน XO มีสินค้ามากกว่า 700 SKU ภายใต้มาตรฐานสากลรองรับ ทำให้สามารถบุกขยายตลาดในทวีปยุโรปและทวีปอื่นๆ เพิ่มเติมได้