‘แกมโบล’ ก้าวสู่ปีที่21 ปรับกลยุทธ์แข่งทั้งใน/ตปท. หนีรองเท้าแตะจีน ชิงตลาดหมื่นล.

‘แกมโบล’ ก้าวสู่ปีที่21  ปรับกลยุทธ์แข่งทั้งใน/ตปท.  หนีรองเท้าแตะจีน ชิงตลาดหมื่นล.
แกมโบล ก้าวสู่ปีที่ 21 ปรับกลยุทธ์พร้อมทำตลาดเชิงรุก เตรียมเข้าอาเซียนเจาะตลาดรองเท้าลำลองเติบโต คาดปีนี้กวาดส่วนแบ่งกว่า 10% รับตลาดรวมกว่า หมื่นล.

นิติ กิจกำจาย กรรมการบริหาร บริษัท บิ๊กสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้าแบรนด์ “แกมโบล” (GAMBOL) เปิดเผยว่า บริษัทฯก้าวสู่การทำธุรกิจปีที่ 21 อย่างมั่นคง โดยแกมโบล วางแผนการทำตลาดผ่านกลยุทธ์การสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์ให้มีความทันสมัย และขยายช่องทางการขายให้ครอบคลุมทุกช่องทาง

ทั้ง ออนไลน์ ออฟไลน์ ออนกราวด์ และออนไซต์ รวมทั้งการขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ควบคู่ไปกับใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ 360 องศา รวมถึง Revamp Digital Asset ทั้งหมดเพื่อเป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน แกมโบล ยังได้ออกสินค้าใหม่ให้เข้ากับ Seasonal เน้นปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน พร้อมปรับใช้ข้อมูลลูกค้าด้วยความเข้าใจ และสามารถตอบโจทย์พฤติกรรม และอินไซต์ (Insight) ของกลุ่มลูกค้าในยุคปัจจุบัน และอนาต

นิติ กล่าวว่า รองเท้าแกมโบล (GAMBOL) มีรูปแบบรองเท้าที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เน้นความทันสมัย รวมถึงมีการออกแบบรองเท้าที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มผู้ชาย กลุ่มผู้หญิง กลุ่มเด็ก และกลุ่มคนที่ชื่นชอบกีฬา

อีกหนึ่งจุดแข็ง คือ แกมโบล เป็นผู้ผลิตรองเท้าแตะ EVA รายใหญ่ที่สุดในอาเซียน และเป็นผู้บุกเบิกรองเท้าแตะ EVA ในประเทศไทย และที่สำคัญแกมโบล (GAMBOL) มีกระบวนการการผลิตที่จบครบในทีเดียว ตั้งแต่วัสดุจนถึงขั้นตอนการผลิต

ขณะเดียวกัน ยังมีนวัตกรรม การผลิตที่ทันสมัยด้วย จีโบลด์เทคโนโลยี (G-BOLD Technology™) ที่มีคุณสมบัติ นุ่ม ทน เบา สวมใส่สบาย ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศ และต่างประเทศ

นิติ กล่าวถึงกลยุทธ์ครองใจลูกค้าตลอด 20 ปีที่ผ่านมาของแบรนด์แกมโบล (GAMBOL) จากการทำตลาดแบบใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้า ด้วยความเข้าใจ เพื่อสามารถตอบโจทย์พฤติกรรม (Behavior) และข้อมูลเชิงลึก (Insight) ของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบันได้ มีการออกแบบสินค้าและการผลิตรองเท้าที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

เช่น รองเท้าสำหรับผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก โดยผ่านกระบวนการทำงานที่มีระบบ เป็นขั้นเป็นตอน สร้างความชัดเจนและความแตกต่างเพื่อครองใจลูกค้าตลอดมา

นอกจากนี้ ยังวางแผนรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ สู่ยุคดิจิตอลจากปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมในการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจมาจากการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีการสื่อสาร และช่องทางในการซื้อขายสินค้า โดยหาแนวทางเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคด้านต่างๆ

ขณะที่การทำตลาดออนไลน์ ยังเปิดโอกาสในการเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น และมีการแข่งขันที่สูงขึ้น แบรนด์ที่สามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของลูกค้าและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในรูปแบบออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีโอกาสที่จะอยู่อย่างยากลำบากของคู่แข่งในตลาด

แต่ก็พบปัญหาในกระบวนการขาย อาทิ สินค้าไม่ตรงตามคำอธิบายหรือมีปัญหาในการจัดส่ง อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจและแสดงความไม่พอใจต่อแบรนด์ ปัญหาการลดราคา การตัดราคา จากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

กลไกตลาดออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูง อาจส่งผลให้ต้องลดราคาสินค้า จัดโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อมาเอาใจตลาด การลดราคาอาจทำให้แบรนด์สูญสียกำไร ขณะเดียวกันความเสี่ยงในด้านความปลอยภัยและความเป็นส่วนตัว

ข้อมูลของลูกค้าและธุรกิจมีโอกาสเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือในแบรนด์ที่อาจะมีผลกระทบต่อแบรนด์ในหลายๆ ด้าน ทั้งนี้ต้องมีระบบและมาตรการการจัดการมารองรับตรงนี้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มุ่งเน้นยอดขายเพียงอย่างเดียว

โดยภาพรวมตลาดรวมรองเท้าแตะลำลอง มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ 60% ของตลาดรองเท้าแตะลำลองเป็นรองเท้าที่มีแบรนด์ มีอัตราเจริญเติบโตในกลุ่มแบรนด์รองเท้าแตะลำลอง เฉลี่ยค่อนข้างต่ำ ตลาดเป็นลักษณะกระจัดกระจาย(Fragment) ในกลุ่มอื่นๆ (Others)ที่มีแบรนด์ย่อย และไม่มีแบรนด์ (Non Brand) ของจีนประมาณ 50 ยี่ห้อทั่วประเทศ

สำหรับส่วนแบ่งทางการตลาดแบรนด์แกมโบล ปัจจุบันยังคงเป็นเลข 2 หลัก( digit) หรือประมาณ 10% ของภาพรวมตลาดรองเท้าแตะลำลอง ซึ่งถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

โดยในปีนี้ แกมโบล (GAMBOL) ตั้งใจจะขยายกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายโดยการแบ่งกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ (Segmentation Targeting) ทั้งกลุ่มเด็ก กลุ่มผู้ใหญ่ ที่ชื่นชอบสัตว์ ชื่นชอบกีฬา หรือกลุ่มคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยีดนตรี ศิลปะ เป็นต้น

เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งของตลาดรองเท้าลำลองในประเทศไทย พร้อมพัฒนาเป็นแบรนด์รองเท้าชั้นนำในอาเซียนภายในปี 2568 และก้าวขึ้นสู่แบรนด์รองเท้าระดับนานาชาติภายในปี 2570 ตามลำดับ

 

 

TAGS: #แกมโบล #GAMBOL #รองเท้าลำลอง #รองเท้าแตะ