ลัมโบร์กินี ฮูราคาน สเตอราโต รถยนต์ซูเปอร์สปอร์ตสุดแกร่งรุ่นแรกที่มาพร้อมเครื่องยนต์ V10 และระบบ All-wheel drive เผยโฉมครั้งแรกในเซาธ์อีสต์เอเชีย ที่บาหลี อินโดนีเซีย
บอกตามตรงว่าไม่ได้ตื่นเต้นกับการไปงานเปิดตัว Huracán Sterrato สักเท่าไหร่เพราะเราทราบกันดีว่ารถ Super Sport Car แบบนี้หนีไม่พ้นเรื่องตัวเลขความแรง ความเร็ว และชุดเซฟตี้ระดับพรีเมี่ยมที่ต้องให้มา แต่ก็มีเอะใจนิดหน่อยที่ HuracanSterrato ออกตัวว่าเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อแถมยังเจาะไปยังการขับขี่แบบออฟโร๊ดอีกด้วย
เมื่อมาถึงเกาะบาหลีเราก็ได้ซึมซับวัฒนธรรมการท่องเที่ยวที่มีกลิ่นอายของความเป็นเอาท์ดอร์ ความเป็นแอดเวนเจอร์ การเล่นเซิร์ฟ การเดินป่าและกิจกรรมกลางแจ้งที่ปรับสภาพจิตใจให้เรารู้สึกอยากเล่นอยากลุยกับเค้าบ้างจนลืมเรื่องการเปิดตัวรถไปเลยทีเดียว
จนกระทั่งถึงเวลาช่วงเย็นที่แดดกำลังสวยหลังพระอาทิตย์คล้อยต่ำลงสู่ทะเล เราก็เดินทางไปถึงบริเวณที่จัดงานที่รองรับสื่อมวลชนจากทุกประเทศเอเซียใต้รวมถึงลูกค้าและคลับต่างๆ ของ ลับโบร์กินี บริเวณ แกลเลอร์ลีริมชายหาดที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม เพื่อรอเวลาที่จะได้เห็นรถของจริง
คุณฟรานเชสโก้ สคาร์ดาโอนี ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ออโตโมบิลิ ลัมโบร์กินี ได้กล่าวถึงรถรุ่นนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า “ศิลปวัฒนธรรมที่เต็มเปี่ยมด้วยชีวิตชีวาทัศนียภาพอันน่าประทับใจ และจิตวิญญาณอันน่าหลงใหลของบาหลีล้วนสอดคล้องกับจิตวิญญาณแห่งการผจญภัยและสมรรถนะของ Huracán Sterrato อย่างสมบูรณ์แบบและถือเป็นสถานที่เปิดตัวรถยนต์รุ่นพิเศษสำหรับลูกค้าในภูมิภาคนี้ที่เหมาะสมอย่างยิ่ง
ซึ่งไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ภายนอกที่ล้ำสมัย แต่ Huracán Sterrato ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อการผจญภัยอย่างแท้จริง สื่อให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของลัมโบร์กินีในการพัฒนาด้านนวัตกรรมและงานฝีมือ โดยยังคงรักษาอัตลักษณ์ของแบรนด์ไว้อย่างมั่นคง”
Huracán Sterrato อาจจะไม่ใช่โมเดลที่แรงที่สุด ของ ลัมโบร์กินี แต่ให้แพคเกจที่ดีที่สุดเพื่อให้สมศักดิ์ศรีในการที่พวกเขาบอกได้เต็มปากว่ารถรุ่นนี้มี ลัมโบร์กินี เท่านั้นที่ทำออกมา ภายใต้นิยาม Super Sport Rally Car โดยถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพในทุกมิติและการควบคุมที่สมบูรณ์แบบในทุกสภาวะ นับตั้งแต่ทางหลวงไปจนถึงทางฝุ่น
เมื่อเปรียบเทียบกับ Huracán EVOจะเห็นได้ว่า Sterrato มีระบบ LDVI (Lamborghini Integrated VehicleDynamics) ที่อัพเดทเป็นเวอร์ชันล่าสุด ซึ่งได้มีการคาลิเบรตโหมดSTRADA และ SPORT โดยเฉพาะ พร้อมนำเสนอโหมด RALLYสำหรับการขับขี่บนพื้นผิวที่มีกริพน้อยให้แก่รถยนต์ตระกูล Huracán เป็นครั้งแรกเพื่อการออฟโร๊ดโดยเฉพาะ
Huracan Sterrato ได้มีการเพิ่มระยะความสูงใต้ท้องรถขึ้นอีก 44 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นHuracán EVO เพื่อการันตีว่าระบบกันสะเทือนจะทำงานได้ดียิ่งขึ้นพร้อมเพิ่มความกว้างช่วงล้อหน้า 30 มม. และล้อหลัง 34 มม. นอกจากนี้เพื่อการปกป้องตัวถัง ยังติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมใต้ท้องรถส่วนหน้า ดิฟฟิวเซอร์ท้าย และซุ้มล้อทรงดุดันเพื่อเสริมภาพลักษณ์ที่บึกบึนมากขึ้นส่วนท่อลมเข้าเครื่องยนต์แบบคลาสสิกบนฝากระโปรงหลัง นี่เอาใจผมไปเลย
จุดขายของ Huracan Sterrato หนึ่งในนั้นคือท่อลมชุดนี้ซึ่งไม่เพียงช่วยมันดูโคตรคูล และ แตกต่างจากทุกรุ่น แต่การทำงานที่ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์ไหลเข้าสู่เครื่องยนต์โดยช่วยหลีกเลี่ยงความสกปรกจากฝุ่นบนถนนอีกด้วย
เครื่องยนต์
Huracán Sterrato ติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์ V10 ขนาด 5.2 ลิตรให้กำลังเครื่องยนต์สูงสุด 610 แรงม้าและแรงบิด 560 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบต่อนาที ผสานระบบส่งกำลังคลัตช์คู่ 7 สปีดและระบบขับเคลื่อน All-wheel drive ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมเฟืองท้ายระบบกลไกแบบล็อกตัวเอง โดยสามารถเร่งความเร็วตั้งแต่ 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 3.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 260 กม./ชม.
เพื่อมอบสมรรถนะการขับขี่ขั้นสูงสุดแม้วิ่งบนพื้นถนนทางหลักจนถึงถนนทางฝุ่น เห็นไหมล่ะ ความเร็วสูงสุดจะไม่แตะสามร้อยเพราะมันไม่จำเป็นแต่เชื่อได้ว่า รอบต้น กับกลางจะสนุกสุดมันแน่นอนตามแบบฉบับทางฝุ่นเค้า
ระบบเบรก
ระบบเบรกและช่วงล่างก็สำคัญพอๆ กับ เครื่องยนต์โดยระบบเบรกใช้คาลิเปอร์อลูมิเนียมแบบฟิกซ์โดยมีลูกสูบเบรกหน้า 6 ตัวและลูกสูบเบรกหลัง 4 ตัว สำหรับล้อหน้าใช้จานเบรกเซรามิกมีครีบระบายความร้อนและเจาะรูแบบ Cross-drilledเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 380 มม. และหนา 38 มม. และ จานเบรกหลังขนาด 356 มม. หนา 32 มม. Huracán Sterrato ยังมาพร้อมล้อขนาด 19นิ้วซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้กับยางรุ่น Bridgestone Dueler AT002สำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะเพื่อมอบความคล่องตัวและสามารถวิ่งได้บนทุกสภาพถนน อารมณ์และความเร้าใจไม่ต้องพูดถึง ถ้าคุณขับเป็นคนข้างๆ กรี๊ดแน่นอนคือมันอีกอารมณ์นึงจริงๆ นะ เท่าที่นึกภาพตาม
ยาง
โดยยางหน้าขนาด 235/40 R19 และล้อหลังขนาด 285/40 R19ผสานเทคโนโลยียางแบบ Run-flat ซึ่งช่วยให้สามารถขับต่อไปได้อย่างปลอดภัยแม้ยางถูกตำทะลุจนไม่มีลมโดยจะวิ่งต่อไปได้อย่างน้อย 80 กม.บนความเร็ว 80 กม./ชม. ที่ความดันลม 0บาร์ โดยยาง Bridgestoneรุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้สอดรับกับดีเอ็นเอของแบรนด์แบบ 100%เพราะมีการออกแบบลายดอกยางใหม่และใช้สารประกอบที่ล้ำสมัยที่ช่วยให้ยางมีแรงยึดเกาะที่สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะวิ่งบนทางกรวดหรือถนนราดยาง
ภายใน
ดีไซน์ห้องโดยสารภายในได้รับแรงบันดาลใจจากเบาะรุ่นเอ็กซ์คลูซีฟในAlcantara Verde Sterrato ซึ่งสะท้อนถึงปรัชญา ‘Feel like a pilot’ ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับรถยนต์ Huracánเพื่อสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่ยอดเยี่ยมขั้นสุดพร้อมการควบคุมทุกฟีเจอร์การทำงานของรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบจอแบบทัชสกรีนมาพร้อมการแสดงผลกราฟิกแบบใหม่และฟีเจอร์พิเศษสำหรับการขับขี่ออฟโร้ด
ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ให้มาตรวัดความลาดเอียงแบบดิจิทัลพร้อมด้วยตัวบอกระยะการยกตัวและการเอียงตัวของรถ เข็มทิศ ตัวบ่งชี้พิกัดทางภูมิศาสตร์และตัวบ่งชี้มุมบังคับเลี้ยวแบบครบครันระบบการเชื่อมต่อและการควบคุมนอกจากบริการต่าง ๆ ที่ปรากฏบนหน้าจอ ระบบติดตามรถยนต์ Lamborghini Connect ยังผสานการทำงานกับ Amazon Alexa เพื่อช่วยในการปรับแต่งฟีเจอร์การทำงานต่าง ๆ ของรถ
เช่น เครื่องปรับอากาศและไฟส่องสว่าง รวมถึงการควบคุมและระบบนำทางการคุยสายโทรศัพท์และความบันเทิง ซึ่งควบคุมได้ง่าย ๆผ่านระบบการสั่งการด้วยเสียง นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมรถยนต์จากระยะไกลได้ด้วยแอป Lamborghini UNICA
ยกตัวอย่างเช่น การตรวจสอบความเร็วรถจากระยะไกลและการส่งพิกัดจุดหมายไปยังระบบนำทางได้โดยตรง โดยผู้ที่ใช้ Apple Watch ยังสามารถซิงค์ข้อมูลอัตราการเต้นหัวใจเข้ากับระบบเชื่อมต่อเพื่อตรวจวัดสมรรถนะการขับขี่ของตัวเอง โดยสามารถใช้ฟังก์ชั่น Lamborghini Drive Recorder เพื่อบันทึกประสบการณ์การขับขี่ได้ตามต้องการให้นักขับเก็บช่วงเวลาแสนเร้าใจในรูปแบบคลิปวิดีโอได้อีกด้วย
อีกหนึ่งไฮไลต์คือ Huracán Sterrato นำเสนอออปชั่นการตกแต่งอย่างไร้ข้อจำกัด ด้วย Lamborghini Ad Personam โดยลูกค้าสามารถเลือกโทนสีภายนอกได้มากถึง 350 เฉดสีตลอดจนสีของหนังและการตกแต่งแบบ Alcantara ได้มากกว่า 60 โทน ผมเองเล็งไว้แล้วสองไอเท่ม คือ เบาะไฟฟ้า ราคาสี่แสนกว่าบาทเท่านั้น เพราะเราตัวเล็ก มองวิวไม่ค่อยเห็นต้องปรับเบาะให้เพมาะสม และไฟสปอตไลท์ แบบ แรลลี่ คู่ละประมาณสองแสนกว่าบาทแต่ทำให้หน้าตาดุขึ้นทันที
สรุปง่ายๆ ก็แล้วกันว่าถ้าคุณมีเงินเหลือ ประมาณยี่สิบเจ็ดล้านบาทแล้วอยากได้ ลัมโบร์กินีสักคัน แล้วต้องทรงสปอร์ตนะ ไม่ใช่ SUV ผมเชียร์ Huracan Sterratoนะเพราะในโลกนี้มีรุ่นเดียวที่ทำ Segment นี้ แต่อย่าไปขิงเขาในสนามแข่งล่ะแค่เวลาไปออกทริปเดินทางแล้วเจอถนนขาดหรือต้องการลุยทางดินขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตกคุณจะนึกในใจว่า“ได้วลาสนุกแล้ว” ในขณะที่เพื่อนๆ อาจจะอยากกลับบ้านก็ได้
ข้อมูลด้านเทคนิค
CHASSIS AND BODY
Chassis Hybrid chassis made from aluminum and carbon fiber
Bodyshell Outer skin made from aluminum and composite material
Suspension Independent double-wishbone suspension
Springs and dampers Steel springs and hydraulic dampers. “MagneRide” electromagnetic damper control
Electronic Stability ESC/ABS characteristics can be adjusted via
Control (ESC) ANIMA;
ESC can be deactivated
Steering Electromechanical power steering
Brakes Ventilated disc brakes hydraulic transmission with
diagonal dual independent circuits (X-layout), with vacuum servo.
Discs Carbon-ceramic ventilated and cross drilleddiscs (CCB) with 6 piston
aluminum fixedmonoblock calipers (front) and 4 piston (rear).
∅ 380 x 38 mm front, ∅ 356 x 32 mm rear
Tires (standard) BRIDGESTONE Dueler 235/40 R19 (front)–285/40 R19 (rear)
Wheels (standard) 8.5J x 19" ET 27 (front) - 11J x 19" ET 40(rear)
Mirrors Electrically controlled exterior mirrors
Airbags Full size dual-stage front airbags. Full size lateral airbags.
Knee airbags.
ENGINE
Type V10, 90°
Displacement 5204 cm 3 (317.57 cu in)
Bore/stroke Ø 84.5 mm x 92.8 mm (3.33 x 3.65 in)
Valve control Intake and exhaust camshafts with
continually variable adjustment
Compression 12.7: 1
Max. power 610 hp at 8,000 rpm
Max. torque 560 Nm (417 lb. ft.) at 6,500 rpm
Emission class EURO 6
Exhaust treatment Two catalytic converters with lambda regulation
Cooling system Cross-flow water and oil cooling
Engine management Bosch MED 17 Master Slave
Lubrication Dry sump
DRIVETRAIN
Type Electronically controlled all-wheel drive system (Haldex gen. V) with rear mechanical self-locking differential
Transmission 7-speed LDF dual-clutch transmission, variable shift characteristics via ANIMA system
Clutch Double plate clutch ∅ 187 mm (7.36 in)
PERFORMANCE
Top speed 260 km/h
0–100 km/h 3.4 s
0–200 km/h 9.8 s
Braking (100-0 km/h) 39 m
DIMENSIONS
Wheelbase 2,629 mm (103.50 in)
Length 4,525 mm (178.15 in)
Width 1,956 mm (77.01 in)
Width 2,236 mm (88.03 in)
(incl. ext. mirrors)
Height 1,248 mm (49.13 in)
Front track 1,698 mm (66.85 in)
Rear track 1,654 mm (65.112 in)
Turning circle 11.5 m (37.73 feet)
Weight (dry) 1,470 kg (3241 lb)
Weight distribution 43% (front) – 57% (rear)
CAPACITIES
Fuel 80 liters
Trunk 100 liters
CONSUMPTION This vehicle is still not for sale and therefore not subject to Directive 1999/94/EC. Fuel consumption and emissions data are still undergoing type testing
เขียนโดย เจษฎ์ เศรษฐบุตร