PUMA แบรนด์ระดับโลก เลือก CPL หนึ่งเดียวในไทย พัฒนาหนังฟอกรองเท้าย่อยสลายเองได้

PUMA แบรนด์ระดับโลก  เลือก CPL หนึ่งเดียวในไทย  พัฒนาหนังฟอกรองเท้าย่อยสลายเองได้
CPL โรงงานฟอกหนังไทย ได้รับเลือกจากแบรนด์ PUMA ร่วมพัฒนาหนังย่อยสลายเองได้ ลุยต่อวัตถุดิบเพื่อความยั่งยืน รับเทรนด์โลกลูกค้ามีความเฉพาะมากขึ้น  

ภูวสิษฏ์ วงษ์เจริญสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้นำในอุตสาหกรรมฟอกหนังในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า CPL เป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ได้รับเลือกจากผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ชั้นนำระดับโลก “พูม่า” (PUMA ) ให้ร่วมพัฒนาหนังฟอกตบแต่งสำเร็จรูปสำหรับรองเท้าที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (Biodegradable leather) ซึ่งเป็นหนึ่งในกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ผู้ผลิตต้องพัฒนานวัตกรรมสำหรับผลิตวัตถุดิบเพื่อตอบสนองนโยบายความยั่งยืน

โดยบริษัทฯ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรับฟังแนวทางของแบรนด์ PUMA ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี เมื่อเร็วๆ นี้ โดยหลังจากนี้ CPL จะเน้นการวิจัยและพัฒนาหนังฟอกตบแต่งสำเร็จรูปสำหรับรองเท้าที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตวัตถุดิบตามการเปลี่ยนแปลงของโลก

“เรามีความสามารถด้านเทคโนโลยีที่สามารถผลิตวัตถุดิบที่รองรับกับความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมรองเท้าระดับโลกได้ และจะเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของบริษัทฯ ในอุตสาหกรรมฟอกหนัง” ภูวสิษฏ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการที่ CPL ได้รับเลือกจากโกลบอลแบรนด์ PUMA ให้ร่วมพัฒนาหนังฟอกตบแต่งสำเร็จรูปสำหรับรองเท้าที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ  ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายขอ CPL ในการรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมฟอกหนังและผลิตหนังฟอกตบแต่งสำเร็จรูปต่อไป ท่ามกลางปัจจัยที่บริษัทฯ ต้องเผชิญในปีนี้ ทั้งการส่งออกที่ชะลอตัว รวมถึงทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากการที่ลูกค้าระดับโลกแบรนด์หลายๆ ราย มีความต้องการสินค้าเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ขณะที่ CPL มีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับ จึงถือเป็นโอกาสดีของบริษัทฯ ที่จะยังคงรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และมีความเป็นไปได้ที่จะขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นในอนาคต

โดยที่ผ่านมา CPL ให้ความสำคัญกับการเดินหน้าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน โดยได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ ด้วยการเพิ่มธุรกิจ “บีซีจี” (BCG : Bio-Circular-Green Economy) รวมถึงธุรกิจด้านเทคโนโลยี และแฟชั่น จากเดิมที่มี 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจฟอกหนังสำเร็จรูป ธุรกิจผลิตหนังฟอกตบแต่ง และธุรกิจป้องกันภัยส่วนบุคคล (เซฟตี้ โปรดักส์) เพื่อสร้างและขยายการเติบโต (Expand) และกระจายความเสี่ยงในการลงทุนให้มีความหลากหลาย (Diversify) โดยเฉพาะธุรกิจ BCG และเทคโนโลยี จะเป็น New-Era ที่เป็นความท้าทายใหม่ของบริษัทฯ

สำหรับธุรกิจผลิตภัณฑ์หนัง บริษัทฯ ได้เพิ่มสินค้าในกลุ่ม Bio-TAN Leather ที่มีกระบวนการจัดซื้อเคมีภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงปรับเปลี่ยนวัตถุดิบ ตลอดจนกระบวนการผลิต เพื่อลดมลภาวะที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และขยายสู่ตลาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เจาะลูกค้ากลุ่มใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

รวมถึงมีการลงทุนด้านพลังงานสะอาดประเภทต่าง เช่น Solar Roof และ “ไบโอแก๊ส” (Bio Gas) เพิ่มขึ้น ตามข้อกำหนดของคู่ค้า และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของทางบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้น

โดยก่อนหน้านี้ CPL ได้ร่วมลงทุนถือหุ้นในบริษัท นาว เอนด์ออฟเวสท์ จำกัด ผ่านบริษัทย่อยในสัดส่วน 50% เพื่อพัฒนาและผลิตเครื่องย่อยเศษอาหารภายใต้แบรนด์ “นาว” (NOW) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ที่อิงกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และมีโอกาสเติบโตได้อย่างมีศักยภาพในอนาคต

 

 

TAGS: #CPL #PUMA #โรงงานฟอกหนัง