‘ซัสโก้’ ควัก 500 ล้าน ผุด‘คอมมูนิตี้มอลล์’ รุกธุรกิจใหม่ เปิดโชว์รูม BYD

‘ซัสโก้’ ควัก 500 ล้าน ผุด‘คอมมูนิตี้มอลล์’ รุกธุรกิจใหม่ เปิดโชว์รูม BYD
‘ซัสโก้’กางแผนธุรกิจ ทุ่ม 400 -500 ล้านบาท ปรับโฉมปั๊มใหม่ เกาะเทรนด์ EV ควง BYD เปิดโชว์รูม ขณะที่ ดีล ‘ไซโนเปค’ พร้อมบริหารปั๊มน้ำมันสัญชาติจีน 25 แห่งในไทย

นายชัยฤทธิ์  สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ซัสโก้ จำกัด(มหาชน)  หรือ SUSCO  เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ 400-500 ล้านบาท โดยมีแผนเปิดปั๊มน้ำมันใหม่  10 แห่ง ใช้เงินกว่า 200 ล้านบาท ส่วนอีก 100 ล้านจะปรับปรุงโฉมใหม่ จำนวน 30 แห่ง

ทั้งนี้จะขยายการลงทุนธุรกิจ Non Oil ด้วยการยกระดับสถานีบริการน้ำมัน ให้เป็น “คอมมูนิตี้มอลล์” ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ของผู้บริโภคมากขึ้น ภายใต้ชื่อ “SUSCO SQUARE” ซึ่งรวมถึงปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านซักรีด ศูนย์บริการซ่อมรถยนต์ ไว้ครบในจุดเดียว โดยมีพันธมิตรเพิ่มขึ้น เช่น KFC, SUBWAY, D'Oro , ร้านสตาร์บัคส์ (Starbucks) และสุกี้ตี๋น้อย เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ได้เปิด SUSCO SQUARE แล้ว 2 แห่ง และมีแผนจะดำเนินการอีก 2 แห่งในปีนี้ ซึ่งแต่ละแห่งใช้งบลงทุนประมาณ  40-50 ล้านบาท

ปัจจุบัน ซัสโก้ มีปั๊มน้ำมัน 260 แห่งทั่วประเทศ เป็นรูปแบบการบริหารสถานีบริการน้ำมันหลักๆ คือ COCO (Company Owned Company Operated) ราว 210 แห่ง ซึ่งในจำนวนนนี้เป็นการเข้าไปบริหารจัดการปั๊มภายใต้แบรนด์ เอสโซ่ 101 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน ซึ่งมีสัญญาบริหาร 10 ปี  โดยยังเหลืออายุสัญญาเฉลี่ย 7-9 ปี หลังจากเข้าไปดำเนินการมาแล้ว 3 ปี และเมื่อเอสโซ่โอนขายกิจการไปให้กับกลุ่มบางจาก ยังรอความชัดเจนจะดำเนินการในส่วนนี้อย่างไร

“ส่วนเดิมที่ตั้งเป้าไว้ปีนี้จะมีปั๊ม 300 แห่ง คิดว่ายังคงจำนวนไว้ที่ 270 แห่ง เพราะอาจไม่จำเป็น แต่จะใช้วิธีพัฒนาปั๊มแต่ละให้มีดีขึ้นสามารถเพิ่มขึ้น สร้างรายได้สูงสุดจะดีกว่า  รวมทั้งหารายได้จาก Non Oil ให้มากขึ้น จากเดือนละ 6-7 ล้านบาท เป็น 10-20 ล้านบาท ภายใน 3-5 ปี”

อย่างไรก็ตามยอดขายน้ำมันปีนี้จะอยู่ที่กว่า 1,000 ล้านลิตร จากที่บริษัททำยอดขายสูงสุดก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ที่ 1,300 ล้านลิตร โดยในช่วง1-2 เดือนที่ผ่านมา  ส่งผลให้ทั้งปีนี้ จะเติบโตจากปี 2565 ที่ทำยอดขายสูงสุด(นิวไฮ) อยู่ที่ 33,000 ล้านบาท ซึ่งไตรมาสแรก ปีนี้ บริษัทสามารถทำกำไรได้แล้วกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่กำไรปีนี้ ก็มั่นใจว่าจะเติบโตจากปีก่อน

นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า( EV ) ถือเป็นธุรกิจใหม่ โดยมีบริษัท ซัสโก้ บียอนด์   ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาดำเนินการธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า โดยได้ร่วมกับบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด จากจีน เปิดโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD แห่งแรกของบริษัท สาขาประตูน้ำพระอินทร์ เมื่อต้นเดือนมิ.ย.นี้  ซึ่งปีนี้ บริษัทมีแผนจะเปิดโชว์รูม 4-5 แห่ง  โดยมีเป้าหมายเปิดโชว์รูมในไทย 100 แห่งในปีนี้ จากที่ปัจจุบันเปิดไปแล้วประมาณ 30 แห่ง

ขณะเดียวกัน บริษัท ซักสโก้ บียอนด์ ยังมีความร่วมมือกับ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ AMR ลงนามในสัญญาร่วมทุนในนามบริษัท เอเอส มาชาร์จ จำกัด ดำเนินธุรกิจให้บริการเช่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก

นายชัยฤทธิ์  กล่าวถึง ความร่วมมือกับกลุ่มบริษัท ไซโนเปค จากจีน เพื่อลงทุนประกอบธุรกิจ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ในไทย รวมถึงขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในอนาคต โดย ดำเนินการรับชำระค่าหุ้นจำนวนประมาณ 34 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,175.18 ล้านบาท ซึ่งบริษัทร่วมทุนนี้ จะเริ่มดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2566 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ไซโนเปค จ้างซัสโก้บริหารจัดการปั๊มน้ำมันภายใต้แบรนด์ไซโนเปค จำนวน 25 แห่ง ซึ่งในช่วง 1-2 ปีแรก จะทยอยเปลี่ยนแบรนด์จากซัสโก้ เป็นไซโนเปค โดยจะมีปั๊มสัญชาติจีนแห่งแรกในไทยที่ สาขารัชดาภิเษก  ซึ่งมีแผนจะเปิดปั๊มน้ำมันในไทยประมาณ 100 แห่ง ภายใน 5 ปี ในลักษณะของการร่วมทุน

 

 

TAGS: #ซัสโก้ #ไซโนเปค #BYD #ยานยนต์ไฟฟ้า