FutureSkill มองอนาคตองค์กรเร่งเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลธุรกิจ เจอความท้าทายสั่นสะเทือนวิธีคิดการทำธุรกิจในทุกวงการ ต้องเร่งเพิ่มทักษะใหม่
โอชวิน จิรโสตติกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง FutureSkill แพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์สำหรับพัฒนาทักษะ เปิดเผยว่า จากผลวิจัยของมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ (University of Colorado at Boulder) ประเทศอังกฤษ พบว่า อายุขององค์กร หรือบริษัทในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่สั้นลง แม้แต่บริษัทขนาดใหญ่ในระดับดัชนีตลาดหุ้นของประเทศสหรัฐอเมริกา (S&P 500) เอง ก็อาจมีอายุเฉลี่ยเพียง 15-20 ปีเท่านั้น เมื่อเทียบกับในอดีต ที่ควรจะมีอายุธุรกิจยาวนานถึง 36 – 60 ปี
ขณะที่การทำธุรกิจสมัยใหม่จึงเป็นเรื่องของปลาเร็วกินปลาใหญ่ ธุรกิจที่คล่องตัว สามารถนำ MarTech (Marketing - Technology) มาเป็นเครื่องมือในการสร้างความได้เปรียบทางการตลาด เช่นการใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลลูกค้าที่ละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อนำมาวิเคราะห์ และสื่อสารกับลูกค้าให้มีความต่อเนื่อง เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจในพฤติกรรมของลูกค้าอย่างละเอียด
“ธุรกิจที่สามารถใช้เครื่องมือในการขับเคลื่อนการทำธุรกิจทั้งการขาย และการตลาดได้แบบอัตโนมัติ เปรียบเสมือนปลาเร็ว ที่สามารถกินปลาใหญ่ได้จากการเลือกใช้กลยุทธ์และสมรภูมิที่ได้เปรียบ เรากำลังอยู่ในโลกที่หมุนไวที่สุดเท่าที่เคยมีมา และมีธุรกิจใหม่ที่เกิดและเติบโตขึ้นแบบทวีคูณ” โอชวิน กล่าว
ขณะเดียวกัน ธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่คุ้นตา อาทิ Blockbuster, Kodak, Sears ได้หายไปอย่างน่าตกใจ ซึ่งเป็นตัวอย่างส่วนน้อยของการปรับตัวไม่ทันกับโลกยุคใหม่ จนกลายเป็นฝันร้ายของคนทำธุรกิจ ที่ไม่มีใครอยากเผชิญ
จากแนวโน้มดังกล่าว FutureSkill ได้ร่วมมือกับ สมาคม Martech Association - Thailand นำโดย จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งและนายกสมาคม และ รศ.มานพ พงศทัต เพื่อพัฒนาหลักสูตรแห่งอนาคตให้ธุรกิจก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดต่างๆได้ราบรื่น
“การเปลี่ยนธุรกิจให้ทันยุคประกอบด้วย 3 สิ่ง คือ เทคโนโลยี (Technology) วิธีการ (Process) และ คนทำงาน (People) แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเริ่มจาก "คนทำงาน" (People) ด้วยการสร้างทักษะใหม่ที่ธุรกิจและตลาดงานต้องการในอนาคตให้กับประเทศไทย ในยุคที่ประเทศของเราต้องการมันสมองเพื่อแข่งขันกับประเทศอื่นมากที่สุด” โอชวิน กล่าวว่า
MarTech ไขความสำเร็จตลาดอนาคต
ด้าน จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งและนายกสมาคม Martech Association – Thailand กล่าวเสริมว่า Marketing - Technology เป็นกุญแจสำคัญที่จะเปิดประตูสู่ลูกค้า เข้าไปช่วยการจัดการประสบการณ์ลูกค้า การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล การสื่อสาร และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อสร้างยอดขาย เพิ่มคุณภาพของลูกค้าให้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า
สำหรับหลักสูตร CHIEF MARKETING TECHNOLOGIST เป็นหลักสูตรผู้นำนักการตลาดเทคโนโลยีระดับสูงแห่งอนาคต แบ่งเนื้อหาป็น 3 ส่วนหลัก ใช้ระยะเวลาเรียน 11 สัปดาห์ โดยรวมผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหลายวงการ มาแชร์ประสบการณ์และให้ข้อมูลแก่ผู้ที่เข้ารับการอบรม อาทิ ณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน, แซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ กรุงศรี ฟินโนเวต หรือ สุธีรพันธุ์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ปริญ เฟื่องวุฒิ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสายงานเทคโนโลยีของกลุ่มบริษัท RS Group ฯลฯ โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้ผ่าน Cases Studies จากผู้มีประสบการณ์จริง พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์และเปิดมุมมองใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน เพื่อนำมาต่อยอดสู่การใช้งานจริง
ด้าน รศ.มานพ พงศทัต ประธานหลักสูตร RE-CU The New Frontier กล่าวว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มผู้ประกอบการหรือผู้บริหาร จะต้องเร่งปรับตัวให้ทันตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพื่อไปสู่จุดหมายของตลาดใหม่นี้ จากการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Disruption) ที่ส่งผลต่อทุกคน ทั้งในแง่ชีวิตประจำวัน การทำงาน และการทำธุรกิจ โดยได้เปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ การใช้แพลตฟอร์ม และเครื่องมือต่างๆ วิธีการเก่าๆ ถูกแทนที่ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบาย มีความแม่นยำ และรวดเร็ว
“เราสามารถนำ Digital Platform ต่างๆ ช่วยพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์ได้มากมาย อาทิ ระบบสร้างภาพการเยี่ยมแบบ การใช้ระบบจำลองต่างๆ มาช่วยสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์อื่นๆในการพัฒนา วิเคราะห์ตลาด ติดตามพฤติกรรมลูกค้า และใช้สื่อที่ทันสมัย เพื่อเปลี่ยนแปลง และพัฒนาธุรกิจในวงการอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น” รศ.มานพ กล่าว
สำหรับหลักสูตร RECU The New Frontier เป็นหลักสูตรสำหรับผู้บริหารและผู้ประกอบการระดับสูงในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ใช้ระยะเวลาเรียนทั้งหมด 11 สัปดาห์ มีเนื้อหา 3 ส่วน คือ การจินตนาการถึงยุคใหม่ ของการออกแบบผลิตภัณฑ์ในวงการอสังหาริมทรัพย์ (Re-Think) การปรับวิธีเข้าถึงประสบการณ์ของลูกค้าในโลกดิจิทัล (Re-Approach) และ เปิดโอกาสใหม่ๆ เพื่อเป็นผู้นำวงการอสังหาริมทรัพย์ด้วยการใช้เทคโนโลยี (RE-Invent Possibilities) โดยหลังจากจบการเรียนในหลักสูตร ยังได้รับใบรับรองจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย
ด้านดิศรา อุดมเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท Yell Advertisingกล่าวทิ้งท้ายว่า “ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีในการทำงานโฆษณา หนึ่งในลูกค้าสำคัญคือ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวงการที่มีการพัฒนาตลอดในหลายมิติ ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยี ได้เข้ามามีบทบาทในทุกวงการ ตั้งแต่การทำกลยุทธ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์ ที่ต้องคิดตั้งแต่แรก จนมาถึงปลายน้ำอย่างการตลาด โฆษณา และการขาย หลักสูตรนี้จะมาช่วยทำให้แนวคิดการทำงานของอสังหาฯ ที่นำเทคโนโลยีอื่นๆ นอกเหนือจากการผลิตมาช่วยให้ปลายทางของการทำงานได้ผลลัพธ์ในเชิงธุรกิจที่ดีขึ้น”
สำหรับหลักสูตร การเรียนการสอนในการเสริมทักษะแห่งอนาคต ประกอบด้วย
- หลักสูตร CHIEF MARKETING TECHNOLOGIST ระหว่างวันที่ 17 มิถุนายน – 9 กันยายน 2566 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://bitly.ws/FVt6
- หลักสูตร RECU THE NEW FRONTIER ระหว่างวันที่ 1 กันยายน – 1 ธันวาคม 2566 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ page.fskill.co/re-cu