อ.ส.ค.บอกสถิติการดื่มนมคนไทยรั้งท้ายอาเซียนต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย 18 ลิตรต่อคนต่อปี จัดโปรรับวันดื่มนมโลก 1 มิ.ย. กระตุ้นคนไทยทุกเพศทุกวัย บริโภคตามเป้า 25 ลิตรต่อคนต่อปี
สมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาส “วันดื่มนมโลก” วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี อ.ส.ค. ตั้งเป้าหมายให้คนไทยบริโภคนมมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กไทยควรดื่มนมเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
โดยจากข้อมูลพบว่าปัจจุบันปริมาณการดื่มนมของคนไทยมีอัตราส่วนเฉลี่ยเพียง 18 ลิตร/คน/ปี คิดเป็นสัปดาห์ละ 2 แก้วเท่านั้น น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 6 เท่า ซึ่งถือเป็นปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น 90 ลิตร/คน/ปี ประเทศสิงคโปร์ 62 ลิตร/คน/ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน 38 ลิตร/คน/ปี โดยมีอัตราค่าเฉลี่ยการบริโภคนมทั่วโลกอยู่ที่ 113 ลิตร/คน/
จากที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วางเป้าหมายรณรงค์ให้คนไทยดื่มนมเพิ่มขึ้นเป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปีภายในปี 2563 และคาดหวังให้เพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งนอกจากผู้บริโภคได้รับประโยชน์ทางโภชนาการจากนมแล้ว เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมยังมีรายได้ที่มากขึ้นอีกด้วย
สมพร กล่าวด้วยว่า “ปัจจุบันประเทศไทยผลิตน้ำนมดิบได้มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่คนไทยมีอัตราการดื่มนมเฉลี่ยเพียง 18 ลิตรต่อคนต่อปี ขณะที่อัตราบริโภคนมโดยเฉลี่ยของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 60 ลิตรต่อคนต่อปี และอัตราการดื่มนมทั่วโลกอยู่ที่103.9 ลิตรต่อคนต่อปี ดังนั้น อ.ส.ค.จึงมีนโยบายในการกระตุ้นให้คนไทยหันมาดื่มนมเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยเน้นการให้ความรู้และกระตุ้นการสร้างนิสัยรักการดื่มนมในทุกเพศทุกวัย
โดยเฉพาะการดื่มนมโดยเฉพาะนมโคสดแท้ 100% นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ดื่มแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือและส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศให้สามารถขายน้ำนมดิบได้มากขึ้น ตลอดจนช่วยผลักดันการสร้างช่องทางใหม่ในการทำธุรกิจโคนมและน้ำนมสดอีกทางหนึ่งด้วย
"พร้อมชวนคนไทยหันมาบริโภคนมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้รักสุขภาพที่ไม่มีเวลารับประทานอาหารเช้า นมสดสามารถเป็นทางเลือกทางหนึ่งที่สามารถบริโภคได้ เนื่องจากมีสารอาหารที่ครบถ้วนอย่างสมบูรณ์ เหมาะกับสภาพร่างกายที่สามารถนำประโยชน์ไปใช้ได้ทันที ที่สำคัญคนที่ดื่มนมต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ซึ่งกำลังเป็นโรคที่คุกคามประชากรทั่วโลก โดยโรคนี้มีผลกระทบต่อผู้หญิง 1ใน 3 คน และผู้ชาย 1ใน 5 คนทั่วโลกที่มีอายุ 50 ปีอีกด้วย" สมพร กล่าว
ทั้งนี้ อ.ส.ค.ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค นมที่เป็นที่หนึ่งในใจของคนไทย รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยได้ดื่มนมเพื่อสุขภาพอนามัยแข็งแรงขึ้น และเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงด้วยการบริโภคนมให้มากยิ่งขึ้นเพื่อการเติบโตและมีพัฒนาการที่ครบถ้วนสมวัย อ.ส.ค.ได้จัดโปรโมชันภายใต้แคมเปญร้องว้าว กับโปรฯ วันดื่มนมโลกขึ้น
สำหรับผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์ U.H.T โอเมก้าพลัส ตราไทย-เดนมาร์ค รสจืดหรือรสช็อกโกแลต ขนาด 180 มล. X 36 กล่อง หรือนมแลคโตสฟรี ขนาด 200 มล. X 36 กล่อง จำนวนรวม 2 ลังรับฟรีทันที กระเป๋าสะพายข้าง Thai-Denmark 60 ปี จำนวน 1 ใบเฉพาะผู้ที่สั่งซื้อทางร้านค้า Official ร้านค้า Official และ http://www.thai-denmarkshopping.com/th ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้เท่านั้น