Shopee ตอกย้ำบทบาทผู้นำอีคอมเมิร์ซ ฉลองครบรอบ 10 ปีในไทย เผยความสำเร็จแคมเปญ 12.12 มอบส่วนลดรวมกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ดันผู้ประกอบการท้องถิ่นและ MSME ไทยเติบโต ยอดขายช่วง 2 ชั่วโมงแรกพุ่งกว่า 14 เท่า
ช้อปปี้ (Shopee) ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไต้หวัน และบราซิล เดินหน้าตอกย้ำบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ท่ามกลางความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวไทย ล่าสุดก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 อย่างเป็นทางการ พร้อมจัดแคมเปญใหญ่ส่งท้ายปี 12.12 มอบส่วนลดรวมกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ควบคู่กับการสร้างแรงส่งให้ยอดขายบนแพลตฟอร์มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นและธุรกิจ MSME ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน
คงกฤช ล้อเลิศรัตนะ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 10 ปี ช้อปปี้ยังคงเดินหน้าสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทุกขนาด ผ่านเครื่องมือดิจิทัลและพลังของคอนเทนต์คอมเมิร์ซ ที่ช่วยให้ร้านค้าเข้าถึงผู้ซื้อได้ง่ายขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพด้านการตลาด และสร้างการเติบโตในระยะยาว
“ผลตอบรับจากแคมเปญ 12.12 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ใช้งานที่มีต่อ Shopee รวมถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทย ช้อปปี้จะเดินหน้ายกระดับแพลตฟอร์ม เครื่องมือ และโซลูชันต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนผู้ขายไทยให้เติบโตและขยายธุรกิจได้มากขึ้นในทศวรรษข้างหน้า” คงกฤช กล่าว
ยอดขาย MSME โตแรงใน 2 ชั่วโมงแรก
Shopee เปิดเผยความสำเร็จของแคมเปญ 12.12 โดยพบว่า ภายใน 2 ชั่วโมงแรกของวันที่ 12 ธันวาคม ผู้ประกอบการท้องถิ่นและธุรกิจ MSME ไทยมียอดขายเติบโตมากกว่า 14 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของวันปกติ สะท้อนบทบาทของแพลตฟอร์มในการช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจให้ MSME ทั่วประเทศ และตอกย้ำความมุ่งมั่นของ Shopee ในการเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซไทยตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน สินค้าจากร้านค้าท้องถิ่นหลายหมวดหมู่ยังมีการเติบโตโดดเด่นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อาทิ รถจักรยานยนต์ใช้น้ำมัน กระเป๋า และสินค้าอุปโภคบริโภคประเภทขนมขบเคี้ยวบรรจุห่อ เช่น บิสกิต คุกกี้ และเวเฟอร์ สะท้อนโอกาสการเติบโตที่หลากหลายบนแพลตฟอร์ม
ขยายการเข้าถึงทั่วประเทศ ลดข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์
แคมเปญ 12.12 ยังสะท้อนศักยภาพของ Shopee ในการเชื่อมโยงตลาดทั่วประเทศ โดยจังหวัดยะลา เป็นปลายทางที่สร้างยอดขายให้ร้านค้าท้องถิ่นและ MSME สูงที่สุด ขณะที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี มุกดาหาร สิงห์บุรี และอำนาจเจริญ มีการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ สะท้อนการเข้าถึงประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สะดวกยิ่งขึ้นของผู้บริโภคทั่วไทย
นอกจากนี้ ระบบคอนเทนต์อีโคซิสเต็มของ Shopee ยังมีบทบาทสำคัญ โดยในช่วงแคมเปญ 12.12 ฟีเจอร์ Shopee Video ช่วยผลักดันจำนวนสินค้าที่ขายได้จากร้านค้าของผู้ประกอบการ MSME เพิ่มขึ้นกว่า 14 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนการเติบโตของคอนเทนต์คอมเมิร์ซในการสร้างการมองเห็นและยอดขายให้ผู้ขายบนแพลตฟอร์ม
ยกระดับประสบการณ์ช้อป ด้วยบริการจัดส่งและสิทธิประโยชน์
ด้านประสบการณ์ผู้ใช้งาน ในช่วงแคมเปญ 12.12 มีสินค้าราว 20 ล้านชิ้น ถูกจัดส่งผ่านบริการส่งทันทีและบริการส่งด่วน โดยคำสั่งซื้อที่มีมูลค่าสูงสุดซึ่งเลือกใช้บริการดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 200,000 บาท สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อการสั่งซื้อสินค้ามูลค่าสูงและประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ของ Shopee
หมวดหมู่โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต เป็นหมวดที่มีการเลือกใช้บริการจัดส่งด่วน (Express Delivery) สูงที่สุด โดยมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 7.5 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงแรกที่เปิดตัวบริการ ขณะเดียวกัน จำนวนผู้สมัครใช้งาน Shopee VIP เติบโตเพิ่มขึ้นราว 89 เท่า นับตั้งแต่เปิดตัวโปรแกรม สะท้อนความนิยมของสิทธิประโยชน์และบริการระดับพรีเมียมบนแพลตฟอร์ม
ฉลอง 10 ปี สร้างสีสันผ่านแคมเปญพิเศษ
ตลอดแคมเปญ 12.12 ช้อปปี้ยังจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี โดยไฮไลท์คือ Shopee Birthday Surprise ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก มียอดเข้าชมหน้าแคมเปญรวมราว 10 ล้านครั้ง ตอกย้ำความนิยมของแคมเปญใหญ่และกิจกรรมพิเศษจาก Shopee
แคมเปญ 12.12 ปีนี้ จึงนับเป็นอีกหมุดหมายสำคัญของ Shopee ในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซ และมอบดีลคุ้มค่า รวมถึงประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สนุกยิ่งขึ้นตลอดทศวรรษที่ผ่านมา
“ช้อปปี้จะยังคงมุ่งยกระดับประสบการณ์อีคอมเมิร์ซ พัฒนาโซลูชันและบริการให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค พร้อมสร้างอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่ง เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ MSME ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต” คงกฤช กล่าวสรุป