‘ศุภจี’ ดันอาหารไทยสู่ตลาดซาอุฯ ในเทศกาลอาหารใหญ่สุดของประเทศ เผยเมนูฮิต ต้มยำ ผัดไทย ข้าวเหนียวมะม่วง พร้อมเปิดโอกาสผู้ประกอบการรุกตลาดตะวันออกกลาง
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง เดินทางเข้าร่วมงาน Thai Food Village หนึ่งในกิจกรรมสำคัญภายใต้ Saudi Feast Food Festival 2025 เทศกาลอาหารที่ใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจัดโดย Saudi Culinary Arts Commission ภายใต้กระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบีย ตามคำเชิญของนายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด
สำหรับปีนี้ ไทยได้รับเกียรติเป็นประเทศเกียรติยศ (Guest of Honour) โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ได้รับจัดสรรพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อจัดแสดงศักยภาพสินค้าอาหารไทย ผลไม้ไทย ทั้งผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เครื่องปรุง อาหารแปรรูป รวมถึงเมนูอาหารไทยยอดนิยม อย่าง ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ข้าวเหนียวมะม่วง ที่ชาวซาอุดีอาระเบียให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการขยายตลาดสินค้าอาหารไทยสู่ตะวันออกกลาง โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบียซึ่งถือเป็นตลาดศักยภาพใหม่ของไทย ทั้งด้านจำนวนประชากร การเติบโตของเศรษฐกิจ และความต้องการบริโภคอาหารนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ภายในงาน นางศุภจีได้พบปะและพูดคุยกับผู้ประกอบการไทยที่เดินทางมาร่วมออกบูธ เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการประกอบธุรกิจ การนำเข้า-ส่งออก และการขอใบอนุญาตต่าง ๆ ในซาอุดีอาระเบีย กระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุนการผลักดันสินค้าอาหารไทยให้เจาะตลาดซาอุดีอาระเบียมากขึ้น พร้อมเร่งแก้ไขข้อจำกัดที่ผู้ประกอบการเผชิญอยู่ เพื่อให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันและขยายตลาดได้อย่างยั่งยืน
ในโอกาสนี้ Ms. Mayada Badr ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Saudi Culinary Arts Commission ได้ให้การต้อนรับและนำคณะไทยเยี่ยมชมบูธต่างๆ ภายในงาน Saudi Food Festival 2025 ก่อนนำเยี่ยมชมโซน Thai Food Village สำหรับงาน Saudi Feast Food Festival 2025 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2568 ณ King Saud University กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และเป็นเวทีสำคัญสำหรับการพบปะผู้ซื้อ ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป มีผู้เข้าชมงานจำนวนมากตลอดทั้งวัน โดยบูธอาหารไทยเป็นหนึ่งในจุดที่ได้รับความนิยมสูง สะท้อนความต้องการสินค้าอาหารไทยที่เพิ่มขึ้นในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับการขยายการส่งออกของไทยในอนาคต ยกระดับสินค้าอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดตะวันออกกลางมากยิ่งขึ้น