25 ปี ‘นิตยาไก่ย่าง’ จากความรักในอาหาร สู่แบรนด์อีสานพันล้าน

25 ปี ‘นิตยาไก่ย่าง’ จากความรักในอาหาร สู่แบรนด์อีสานพันล้าน
จากร้านเล็กๆ สู่อาณาจักร 31 สาขา นิตยาไก่ย่างยืนยันความสำเร็จด้วยยอดขายโตทุกปี พร้อมเดินหน้าขยายไปต่างจังหวัด–ต่างประเทศ

“นิตยาไก่ย่าง” ร้านอาหารไทย–อีสานที่คนไทยคุ้นเคยกันดี เดินทางมาครบ 25 ปีแล้ว ภายใต้การก่อตั้งของ อาณี–รวีรัตน์ ลักษณวิสิษฐ์ ผู้หญิงที่หลงใหลในการกินเป็นชีวิตจิตใจ และจุดประกายให้เกิดร้านอาหารอีสานในแบบของตัวเอง

แม้เวลาจะผ่านไปยาวนานเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือ “ทีมงานชุดแรก” จากสาขาแรกที่ยังอยู่ครบทั้ง 49 คน สะท้อนความผูกพันระหว่างผู้บริหารกับพนักงานอย่างชัดเจน

ด้านผลประกอบการ นิตยาไก่ย่างเติบโตต่อเนื่องทุกปี

  • 2021: 628 ล้านบาท

  • 2022: 814 ล้านบาท

  • 2023: 933 ล้านบาท

  • 2024: 986 ล้านบาท

ขณะที่ปี 2025 ทางทายาทรุ่นสอง เบนซ์–ภเดช กันตจินดา ตั้งเป้าพายอดขายให้ทะลุ 1,000 ล้านบาท

 

จุดเริ่มต้นจากคนชอบกิน สู่รสชาติในแบบของตนเอง

อาณีเล่าว่า เธอเป็นคนชอบทานอาหารจนถึงขั้นคิดเสมอว่า “พรุ่งนี้จะกินอะไรดี?” เมื่อถึงจังหวะที่ลูกเริ่มโต เธอจึงอยากลุกขึ้นมาทำธุรกิจ และเพราะรักอาหารอีสานเป็นพิเศษ เมนูส้มตำ–ไก่ย่างจึงกลายเป็นต้นแบบของร้าน

อย่างไรก็ตาม รสชาติของนิตยาไก่ย่างไม่ใช่ “อีสานแท้แบบดั้งเดิม” เนื่องจากอาณียึดหลักว่า ถ้าเธอไม่กิน ก็จะไม่ใส่ลงในเมนู เช่น ตอนเปิดร้านใหม่ๆ แกงลาวของเธอไม่มีผักชีลาว เพราะเธอไม่กิน นานวัน ลูกค้าก็เริ่มสับสนว่าร้านนี้จะเป็นอีสานแท้หรือไม่

จนวันที่ได้พูดคุยกับ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ ท่านแนะนำให้ “ขายตัวตนของตัวเอง” ซึ่งกลายเป็นหลักคิดสำคัญที่ทำให้อาณีใส่ความเป็นตัวเองลงไปในทุกจาน และผลลัพธ์คือการเปิดสาขา 2 ภายในเวลาเพียง 6 เดือน

 

รสชาติกลมกล่อม–วัตถุดิบพรีเมียม หัวใจความสำเร็จ

จุดเด่นของนิตยาไก่ย่าง คือ ความกลมกล่อม ที่ทุกคนทานได้ ทั้งเข้มถึงรส แต่สบายลิ้น ไม่หนักจนเกินไป ซึ่งเป็นสไตล์ที่อาณีชื่นชอบ

หลายเมนูดังเริ่มจากความชอบของเธอ เช่น “ต้มโย้งไก่ย่าง” เมนูซิกเนเจอร์ที่เกิดจากการผสมต้มยำกับต้มโคล้งเข้าด้วยกัน

อีกสิ่งที่ร้านให้ความสำคัญคือ “วัตถุดิบที่ดีที่สุด” เช่น

  • เห็ดเผาะสายพันธุ์ฝ้าย ใช้เฉพาะเม็ดอ่อน

  • หน่อไม้คุณภาพส่งออก

  • กุ้งแห้งจากเรือเล็ก

  • ข้าวเหนียวเขี้ยวงูจากเชียงราย

ที่สำคัญ นิตยาไก่ย่างมี ครัวกลาง เพื่อควบคุมมาตรฐานทุกสาขา ใช้มาตั้งแต่สาขาที่ 2–3 ทำให้การขยายสาขาเป็นไปอย่างมีคุณภาพ

นิตยาไก่ย่าง

พนักงานและโลเคชันคือสิ่งที่แบรนด์ให้ความสำคัญ

อาณียึดแนวคิดว่า ร้านอาหารจะอบอุ่นได้ ต้องเริ่มจากพนักงานที่รู้สึกอบอุ่นก่อน เธอจึงดูแลทีมงานเสมือนครอบครัว ซึ่งทำให้หลายคนก้าวเติบโตจากเด็กเสิร์ฟสู่ผู้จัดการสาขา

ด้านโลเคชัน เบนซ์เผยว่า ร้านแต่ละสาขาจะเลือกแบบเข้มงวด โดยต้อง

  • มีที่จอดรถ

  • ตั้งบนถนนขาออก

  • อยู่ในแหล่งชุมชน

  • รองรับเดลิเวอรีดี

ผลลัพธ์คือวันนี้นิตยาไก่ย่างมี 31 สาขา พร้อมเดินหน้าขยายสู่ต่างจังหวัดและต่างประเทศในอนาคต

 

ฉลองครบรอบ 25 ปี ด้วยแคมเปญ “25 เมนู 25 บาท”

เพื่อตอบแทนลูกค้าที่ให้ร้านเป็น “คอมฟอร์ตโซน” มาตลอด นิตยาไก่ย่างเปิดตัวแคมเปญ 25 ปี พื้นที่อิ่มใจ…You Are My Comfort Zone

ลูกค้าทุกใบเสร็จที่ทานครบ 500 บาท สามารถแลกซื้อ 1 ใน 25 เมนู ราคาพิเศษ 25 บาท ได้ ตั้งแต่ 11 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2025

ยังมีการ์ดข้อความแทนใจสุดน่ารักแนบมากับเมนู เช่น

  • “เธอคือต้มโย้งไก่ย่างของฉัน เพราะเธอหากินยาก จะดีใจมากถ้าได้กิน”

  • “เธอคือส้มตำไทยไข่เค็มของฉัน เพราะไม่ใช่แค่เค็ม แต่เติมเต็มทุกอย่างให้ลงตัว”

ลูกค้าสามารถร่วมส่งข้อความสร้างสรรค์ลุ้นของรางวัลได้เช่นกัน

 

สูตรสำเร็จที่แท้จริง: ทำในสิ่งที่รัก และทำให้ดีที่สุด

25 ปีที่ผ่านมา นิตยาไก่ย่างพิสูจน์ว่า การสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน ไม่ได้มาจากการลอกเลียนแบบใคร แต่คือการใส่ความเป็นตัวเองลงไปในทุกจาน อาศัยความพิถีพิถัน และความใส่ใจต่อคนรอบตัว ตั้งแต่พนักงานจนถึงลูกค้า

นิตยาไก่ย่าง

TAGS: #นิตยาไก่ย่าง #NittayaKaiYang #อาหารอีสาน #อาหารไทย #ร้านอาหารไทย