‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า’ โชว์รายได้ 9  เดือน ทะลุ 3 แสนล้านกวาดกำไร 6.7 พันล้าน

‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า’ โชว์รายได้ 9  เดือน ทะลุ 3 แสนล้านกวาดกำไร 6.7 พันล้าน
แม็คโคร-โลตัส ทำรายได้ 9 เดือนเติบโตต่อเนื่องแรงหนุนขยายสาขา 100 แห่ง ทั่วประเทศ ชี้ยอดขายออนไลน์พุ่ง 31%  เดินหน้าจับมือพันธมิตรรุกธุรกิจต่างประเทศ

นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลประกอบการ 9 เดือน 2568 มีอัตราเติบโตต่อเนื่องทำรายได้รวม 386,050 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,794 ล้านบาทสะท้อนศักยภาพในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมั่นคงจากทั้งธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายสาขารวม 100 สาขาทั่วประเทศ

รวมถึงการเติบโตของยอดขายนอกร้าน ทั้งจากการขายผ่านทีมขาย B2B และผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เติบโตโดดเด่นถึง  31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ตอกย้ำความเป็นผู้นำ Grocery E-Commerce Platforms อันดับ 1 ของไทย กลุ่มสินค้าอาหารซึ่งเป็นจุดแข็งของบริษัทฯ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง  ตลอดจนการเติบโตของสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ (“Private label”)  ที่ช่วยสร้างความแตกต่าง และหนุนภาพรวมรายได้ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังสามารถบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสัดส่วนต้นทุนในการจัดจำหน่ายและค่าใช้จ่ายในการบริหารต่อรายได้รวมลดลงมาอยู่ที่ 13.4% สะท้อนถึงประสิทธิภาพในการดำเนินงานและวินัยทางการเงินที่แข็งแกร่ง

 “แม้บริษัทเผชิญความท้าทายจากปัจจัยทางเศรษฐกิจภายนอก บริษัทฯ ยังคงรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากกลยุทธ์การดำเนินงานที่ยืดหยุ่นและปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา”

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยี และ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการ รวมทั้งกิจกรรมทางการตลาดเฉพาะกลุ่ม (Personalization) อีกทั้งบริษัท ยังเดินหน้าขยายสาขาและพัฒนาพื้นที่เช่าในทำเลศักยภาพให้เป็น ‘พื้นที่ความสุขของชุมชน’ (Happy Mall) และเราเชื่อมั่นว่าด้วยความต่อเนื่องของยุทธศาสตร์ทั้งหมดนี้ ร่วมกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งเป็นแรงบวกช่วยหนุนการบริโภคและการท่องเที่ยวในไฮซีซันปลายปีนี้ เชื่อว่าบริษัทฯ จะสามารถสร้างโอกาสเติบโตต่อเนื่องได้ในไตรมาสถัดไป”

อย่างไรก็ตามด้วยเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นผู้นำค้าปลีกระดับภูมิภาค ซีพี แอ็กซ์ตร้า เดินหน้าขยายธุรกิจ โดยร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Ayala Corporation กลุ่มธุรกิจชั้นนำของฟิลิปปินส์ เพื่อเตรียมขยายสาขาสู่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค

นอกจากนี้ ยังได้เข้าซื้อกิจการในกลุ่มบริษัท Renewed Hope Pte. Ltd. ภายใต้แบรนด์หลัก Lucky Frozen ซึ่งแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทฯ เริ่มรับรู้ผลประกอบการทันที และช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจฟูดเซอร์วิส สอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายธุรกิจในภูมิภาค

ทางซีพี แอ็กซ์ตร้า มุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาความยั่งยืนในทุกมิติ โดยยึดหลักการดำเนินงานตามแนวทาง ESG เพื่อสร้างคุณค่าทางสังคมและเศรษฐกิจให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน พร้อมลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้รับการประเมิน MSCI ESG Rating 2025 ในระดับ “A” สูงขึ้นจากระดับ BBB ในปีที่ผ่านมา สะท้อนถึงมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

TAGS: #แม็คโคร #โลตัส #ซีพี #แอ็กซ์ตร้า