Garmin ตั้งโรงงานแห่งแรกในไทย ชลบุรีกลายเป็นศูนย์กลางผลิตระดับโลก

Garmin ตั้งโรงงานแห่งแรกในไทย ชลบุรีกลายเป็นศูนย์กลางผลิตระดับโลก
การ์มิน (Garmin) ผู้นำด้าน GPS และสมาร์ทวอทช์ ประกาศขยายฐานการผลิตมายังประเทศไทย โดยเลือกจังหวัดชลบุรีตั้งโรงงานแห่งแรก เพื่อรองรับความต้องการตลาดโลกและยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางระดับสากล

การ์มิน (Garmin) ผู้นำด้าน GPS และอุปกรณ์สวมใส่สัญชาติอเมริกัน ประกาศ ขยายฐานการผลิตมายังประเทศไทย โดยเลือกจังหวัดชลบุรีเป็นที่ตั้งของ โรงงานแห่งแรกในประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำหนดเริ่มดำเนินการผลิตใน ไตรมาสที่ 4 ปี 2569

นางสาวมิสซี่ ยาง ผู้จัดการประจำ Garmin ประเทศไทย ระบุว่าการตั้งโรงงานในไทยถือเป็น เส้นทางใหม่ของ Garmin และตอกย้ำให้ประเทศไทยกลายเป็น ศูนย์กลางระดับสากล (International Hub) สำหรับการดำเนินงานระดับโลกของบริษัท เนื่องจากไทยมีที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงไปยังเอเชียและประเทศอื่น ๆ ได้สะดวก

รายละเอียดของโรงงานชลบุรี:

  1. สถานที่ตั้ง: จังหวัดชลบุรี

  2. ขนาด: อาคารสูง 4 ชั้น บนพื้นที่รวมประมาณ 23 ไร่

  3. มาตรฐาน: รับรอง ISO 50001 พร้อมติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ สะท้อนความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน

  4. กำหนดการ: เริ่มดำเนินการผลิตไตรมาส 4 ปี 2569

โรงงานใหม่จะรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์ Garmin ทุกประเภท โดยใน เฟสแรกจะเน้นผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ (Automotive OEM) เนื่องจากตลาดยานยนต์ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเอเชียและระดับโลก

แม้สินค้าจะถูกส่งออกไปทั่วโลก การมีโรงงานในไทยยังช่วยให้ผู้บริโภคไทย ได้รับสินค้ารวดเร็วขึ้น

ตลาดไทยเติบโตแข็งแกร่ง
การประกาศโรงงานใหม่เกิดขึ้นในช่วงที่ Garmin มีผลประกอบการครึ่งปีแรก 2568 (2025) ที่โดดเด่น โดย รายได้ทั่วโลกอยู่ที่ 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 16% ขณะที่ ประเทศไทยเติบโตถึง 35% ผู้บริหาร Garmin กล่าวว่าตลาดไทยเป็น “นักเรียนดีเด่น” ของเครือ Garmin

ในแง่ธุรกิจ Garmin ยังคงมีรายได้กระจายตัวใน 5 หมวดหลัก ได้แก่ Fitness 30%, Outdoor 27%, Marine 19%, Aviation 14%, และ Automotive 10% การเลือกผลิตสินค้ากลุ่ม Automotive OEM ในเฟสแรกของโรงงานชลบุรี สะท้อนถึงศักยภาพการเติบโตในตลาดนี้

นวัตกรรมและระบบนิเวศ
Garmin ได้เข้าซื้อกิจการ MyLaps บริษัทชั้นนำด้านระบบจัดการแข่งขันกีฬา เพื่อเสริมความสามารถในการมอบข้อมูลเชิงลึกแก่นักกีฬาและผู้ใช้งานทั่วไป ปีนี้ Garmin มุ่งเน้น 3 เสาหลัก ได้แก่ การให้คำแนะนำด้านสุขภาพและไลฟ์สไตล์, การฝึกกีฬา, และการเสริมสร้างความปลอดภัย

ผลิตภัณฑ์ที่สร้างการเติบโตทั้งในไทยและระดับโลก ได้แก่ สมาร์ทวอตช์ Forerunner 570 และ 970, ซีรีส์ Instinct ในหมวด Outdoor, และ Venu 3–4 ในกลุ่ม Wellness โดยเฉพาะฟีเจอร์ใหม่อย่าง Sleep Alignment และ Lifestyle Logging

ด้วยกลยุทธ์การขยายฐานการผลิตและการพัฒนานวัตกรรมที่ต่อเนื่อง Garmin ยังคงรักษาจุดแข็งในการเป็นแบรนด์สมาร์ทวอตช์สำหรับผู้ใช้งานหลากหลาย ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงพรีเมียม เพื่อรองรับตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ

TAGS: #GarminThailand #Smartwatch #ชลบุรี