ท่องเที่ยวคึกคัก AOT กวาดรายได้ 6 เดือนแรก พุ่ง 3.62 หมื่นล้านบาท

ท่องเที่ยวคึกคัก AOT กวาดรายได้ 6 เดือนแรก พุ่ง 3.62 หมื่นล้านบาท
AOT โชว์กำไร 6 เดือนแรกกว่า 1 หมื่นล้านบาท รันเวย์ต้อนรับ 4.4 แสนเที่ยวบิน ผู้โดยสารใช้บริการ 68.42 ล้านคน เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนามบินทั่วประเทศสู่เป้าหมายฮับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) (AOT)  เปิดเผยถึง ปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ AOT ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ใน 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2568 (ต.ค. 2567-มี.ค. 2568) มีจำนวนเที่ยวบินรวม 414,377 เที่ยวบิน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.90 แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 237,511 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศ 176,866 เที่ยวบิน

ขณะที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการรวม 68.42 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.76 แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 42.34 ล้านคน และผู้โดยสารภายในประเทศ 26.08 ล้านคน การเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินและผู้โดยสาร ทำให้ใน 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2568 มีรายได้เกี่ยวกับกิจการการบิน 18,188.15 ล้านบาทเมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้น 2,751.25 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 17.82  รายได้รวม 36,235.82 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.98 และมีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 10,397.57 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และการบริการเพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกและปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ โดย AOT ได้ดำเนินโครงการกระตุ้นตลาด ด้านการบิน (Incentive Scheme) และโครงการสนับสนุนการตลาด (Marketing Fund) เพื่อให้สายการบินประกอบกิจการได้อย่างยั่งยืน และผู้โดยสารสามารถเดินทางเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อนำมาซึ่งจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่มาใช้บริการมากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในท่าอากาศยานหลักของประเทศทั้ง 6 แห่ง เพื่อรองรับจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในอนาคต อาทิ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 15 ล้านคนต่อปีภายในปี 2573  โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 30 ล้านคนเป็น 50 ล้านคนต่อปีภายในปี 2576

รวมถึงมีโครงการพัฒนาอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และ ท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมศึกษาแนวทางการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเติบโตของการดำเนินธุรกิจและความมั่นคงของอุตสาหกรรมการบินโดยรวม

ตลอดจนได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีในระดับสากลมาใช้ทุกขั้นตอนของการให้บริการในสนามบิน เช่น ระบบให้บริการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบิน (Airport Collaborative Decision Making (A-CDM) เพื่อยกระดับการบริหารจัดการเที่ยวบินให้สอดคล้องกับแผนการเดินทางอากาศสากล ลดความล่าช้าในการเดินทาง โดยได้เริ่มเปิดให้บริการระบบเช็กอินอัตโนมัติระบบโหลดกระเป๋าอัตโนมัติ ระบบสแกนใบหน้าขึ้นเครื่อง (Biometric) ที่ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเช็กอินและขึ้นเครื่องได้โดยไม่ต้องแสดงเอกสารซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และลดระยะเวลารอคอย

รวมทั้งนำระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (Automated Border Control: ABC) มาใช้สำหรับผู้ถือ e-passport และใช้ Thailand Digital Arrival Card (TDAC) แทน ตม.6 แบบกระดาษ เต็มรูปแบบ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2568 เพื่ออำนวยความสะดวก ลดเวลา รอคิว เพิ่มประสิทธิภาพการบริการของท่าอากาศยานไทยสู่การเดินทางแบบ “Smart Airport – Smart Immigration”

นอกจากนี้ AOT ยังเดินหน้าพัฒนาโครงการเพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ AOT และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศจากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ผ่านโครงการ AOT Property Showcase โครงการร่วมทุนระหว่างภาครัฐ-เอกชน (Public Private Partnership: PPP) โครงการให้บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้นโครงการให้บริการคลังสินค้า ซึ่งอยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน โครงการก่อสร้างอาคาร Junction Building อาคารจอดรถ และศูนย์เชื่อมต่อการขนส่งระบบราง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง

ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน AOT ได้รับการจัดอันดับเป็นสมาชิก Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) World และ Emerging Market ต่อเนื่อง 6 และ 10 ปี ตามลำดับ และติดอันดับหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ระดับ A  พร้อมมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero Emissions ภายในปี 2587 โดยเดินหน้าการใช้พลังงานสะอาด การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ การเปลี่ยนยานพาหนะในท่าอากาศยานเป็นระบบไฟฟ้า และในปี 2025 นี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังได้รับการจัดอันดับ ให้ติดอันดับที่ 39 ของท่าอากาศยานที่ดีที่สุดในโลกจาก Skytrax (ขยับขึ้น 19 อันดับ) พร้อมคว้าอันดับ 3 ของท่าอากาศยานที่พัฒนาดีที่สุดของโลก อีกทั้ง อาคาร SAT-1 ยังคว้ารางวัล Prix Versailles 2024 ในฐานะท่าอากาศยานที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วยซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินงานของ AOT ที่สมดุลในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 

อย่างไรก็ดี AOT เชื่อมั่นว่าด้วยนโยบายในการพัฒนาเชิงรุก ศักยภาพด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการยกระดับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนการยึดมั่นในหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน จะส่งผลให้ AOT ก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการท่าอากาศยานชั้นนำระดับสากลเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

 

TAGS: #AOT #สนามบิน #โครงสร้างพื้นฐาน