RS Music เข้าตลาดฯปีหน้าไล่เก็บลิขสิทธิ์เพลงดิจิทัล สิ้นปีวางเป้ารายได้ 700 ล.บาท

RS Music เข้าตลาดฯปีหน้าไล่เก็บลิขสิทธิ์เพลงดิจิทัล สิ้นปีวางเป้ารายได้ 700 ล.บาท
อาร์เอส กรุ๊ป ดัน RS Music เป็นธุรกิจแรกในเครือ เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯในปี 2567 พร้อมทำธุรกิจเพลงครบวงจร มุ่งสร้างรายได้ 700 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เผยว่า “หลังจากที่ อาร์เอส กรุ๊ป ได้ประกาศแผนการเดินหน้าลุยธุรกิจเพลงอีกครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ล่าสุด บอร์ดบริหารได้อนุมัติให้ดำเนินตามแผนการขยายการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเร่ง Spin Off ธุรกิจเพลงเข้าตลาดฯ เป็นธุรกิจแรกในเครือ เพื่อระดมเงินทุนในการลงทุนในธุรกิจเพลงอย่างเต็มที่อีกครั้ง

"เล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมเพลงมีโอกาสการสร้างรายได้หลากหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากช่องทางดิจิทัล โดยเงินทุนนี้จะนำไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ รวมถึงการจับมือร่วมกับพันธมิตรในรูปแบบต่างๆ เช่น การลงทุนผ่าน M&A (Mergers and Acquisitions) หรือ JV (Joint Venture) ที่ได้เริ่มต้นไปแล้วกับแกรมมี่ พาร์ทเนอร์ที่ร่วมขับเคลื่อนวงการเพลงไทยมาอย่างยาวนาน" สุรชัย กล่าว

นอกจากนี้ อาร์เอส กำลังอยู่ในระหว่างการสรุปดีลกับพาร์ทเนอร์ต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

พร้อมยังวางแผนนำทีมงานที่มีศักยภาพเข้ามาเสริมทัพการสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีใหม่ๆ ซึ่งเป็นที่มาของการ Spin Off อาร์เอส มิวสิค เข้าตลาดฯ เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน รายได้ของ อาร์เอส มิวสิค มีที่มาจาก 5 แหล่งหลัก ได้แก่

1. Digital Monetization จากช่องทางออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียอย่าง YouTube, Facebook, Instagram, TikTok หรือแพลตฟอร์มสตรีมมิง ได้แก่ Spotify, Apple Music, JOOX และอื่นๆ

2. Copyright Revenue เป็นรายได้จากการจัดเก็บและต่อยอดทรัพย์สินทางภูมิปัญญา (IP) ลิขสิทธิ์เพลงอื่นๆ ของ อาร์เอส มิวสิค

3. Marketing Projects & Campaigns เป็นรายได้จากโปรเจคหรือแคมเปญการตลาดต่างๆ เช่น การพัฒนาผลงานเพลงร่วมกับพันธมิตรต่างๆ

4. Showbiz & Concerts เป็นรายได้จากการจัดกิจกรรม อีเวนท์ เฟสติวัล และคอนเสิร์ต

5. Talent Management เป็นรายได้จากการบริหารและดูแลศิลปิน

“อาร์เอส อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง อาร์เอส มิวสิค ซึ่งจะช่วยเสริมการเติบโตของธุรกิจเพลงให้ครบวงจรและสามารถสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทางยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจ อาร์เอส มิวสิค มีความพร้อมในการรุกอุตสาหกรรมเพลงอย่างเต็มที่" สุรชัย กล่าว

สำหรับปีนี้ อาร์เเอส ยังมีการขยายฐานรายได้การจัดเก็บลิขสิทธิ์จากการนำเพลงไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่างๆ มั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตทางธุรกิจของ อาร์เอส มิวสิค ได้อย่างต่อเนื่องพร้อมวางเป้ารายได้ 700 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2566

 

TAGS: #อาร์เอสกรุ๊ป #RSMusic