โรโบร็อค เผยอินไซด์คนรุ่นใหม่รักสะอาดแต่ต้องสบายด้วย ส่งหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนวัตกรรมล้ำ 4 รุ่นใหม่ เจาะตลาดในไทยยังโตกว่า 3% ยาว3 ปี
มาคัส หลาย ผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โรโบร็อค ผู้ทำตลาดเเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทำความสะอาดอัจฉริยะโรโบร็อค กล่าวว่าจากพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีทำความสะอาดอัจฉริยะมากขึ้น
โดยจะเลือกซื้อสินค้าที่ครอบคลุมทั้งประสิทธิภาพการดูดฝุ่น ความสามารถในการหลบหลีกสิ่งกีดขวาง การทำความสะอาดได้หลากหลายพื้นผิว การทำงานที่เงียบ และความสะดวกในการควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน รวมถึงการออกแบบ(ดีไซน์)ระดับพรีเมียมเพื่อให้เข้ากับที่อยู่อาศัย
จากแนวโน้มดังกล่าว สอดคล้องกับผลวิจัยทางตลาดคาดว่าในปี 2567 ตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในไทยมีมูลค่าตลาดรวม1.4 หมื่นล้านบาท และจะเติบโตเฉลี่ย 3.13% ตลอดช่วงต่อปีในช่วง 3 ปีนับจากนี้ (2567 – 2572)
ทั้งนี้ Roborock มองเห็นโอกาสดังกล่าวในการทำตลาด โดยเปิดตัว Roborock Qrevo Curv หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้นอัจฉริยะ 4 รุ่นใหม่ล่าสุด ประกอบด้วย
- Roborock Qrevo Curv สีขาว ราคา 39,999 บาท
- Roborock Saros 10R สีดำ ราคา 44,999 บาท
- Roborock F25 สีดำ ราคา 11,999 บาท
- Roborock F25 ACE สีดำ ราคา 14,999 บาท
โดยผลิตภัณฑ์มีฟีเจอร์เด่นทั้งในด้านการทำความสะอาดล้ำสมัย ระบบป้องกันการพันของเส้นผมที่ได้รับการรับรองประสิทธิภาพ 100% ด้วยแปรงคู่หลัก DuoDivide และแปรงปัดข้าง FlexiArm Arc ล่าสุด และนวัตกรรมการปีนป่าย AdaptiLift Chassis ช่วยให้เคลื่อนที่ได้คล่องตัวบนพื้นผิวต่างระดับสูงถึง 4 เซนติเมตร ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ดูดฝุ่น
นอกจากนี้ ยังให้พลังแรงดูด 18,500 Pa และควบคุมง่ายด้วยระบบสั่งการด้วยเสียง เพื่อสั่งเริ่มทำความสะอาดไปจนถึงการปรับแต่งการตั้งค่าต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi มาพร้อมระบบ Reactive AI จดจำพร้อมหลบหลีกสิ่งกีดขวาง และระบบ SmartPlan เคลื่อนที่และสร้างแผนที่ทำความสะอาดได้แบบเรียลไทม์
โดย ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งการทำความสะอาดตามความต้องการของพื้นที่ โดยมาพร้อมการทำความสะอาดตัวเองอัตโนมัติ และการซักม็อบด้วยน้ำร้อนสูงถึง 75 องศาและการอบม็อบแห้งด้วยลมร้อน 45 องศา ให้การควบคุมหุ่นยนต์ได้จากทุกที่ผ่านแอปพลิเคชัน Roborock พร้อมทำตลาด Roborock ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ
- นำเสนอจุดเด่นด้านนวัตกรรมและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์
- การทำตลาดทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และผ่านอินฟลูเอนเซอร์ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าพรีเมียม ที่ต้องการทั้งประสิทธิภาพและภาพลักษณ์ดีไซน์
- การใส่ใจด้านบริการด้วย Roborock Care Service พร้อมทีมงานคุณภาพที่พร้อมดูแลและให้บริการลูกค้า
จากกลยุทธ์ดังกล่าวยังสอดคล้องกับช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ Shopee: Roborock_Official Lazada: Roborock, TikTok: Roborock Thailand และ NocNoc: Roborock Official พร้อมสัมผัสสินค้าจริงที่หน้าร้าน OPPO Brand Shop (OBS) ทั้ง 5 สาขา ได้แก่ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ, เซ็นทรัล พระราม 3, เซ็นทรัล ขอนแก่น, เซ็นทรัล นครปฐม, เซ็นทรัล สุราษฏร์ธานี, และในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า เซ็นทรัล ชิดลม และในสาขาอื่นๆ และร้านนำชัย โฮม อิเล็คโทรนิคส์ ศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและศูนย์บริการหลังการขายที่มาตรฐาน พัทยา
โดยปัจจุบัน Roborock เป็นผู้นำตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นระดับโลก ด้วยครองอันดับ 1 ด้านยอดขายหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติทั่วโลก และในโซนยุโรป ได้แก่ นอร์ดิก เยอรมัน และตุรกี และยอดขายอันดับหนึ่งในโซนเอเชีย ได้แก่ เกาหลีใต้
ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 15 ล้านครัวเรือนใน 170 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันกว่า 1 ล้านคน