ความโด่งดังบนโลกโซเชียลของ Fix 'ช็อกโกแลตดูไบ'ที่นำไปสู่การทำตลาดร่วมกับ 'ชีค ฮัมดาน' เจ้าชายดูไบเพื่อทำรสชาติพิเศษ และการปั่นราคาสินค้าในอีเบย์ที่ให้ราคาสูงแท่งละกว่า 1,800 บาท...ทำไม?ถึงเป็นเช่นนั้น
ในนาทีนี้ ‘วิลลี่ วองก้า’ เจ้าของโรงงานช็อคโกแลตในโลกแฟนตาซีขนมหวาน อาจต้องยอมหลีกทางให้กับ ‘ชีค ฮัมดาน’ จากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) หลังเข้ามาทำตลาดร่วม (Collaboration Marketing) กับแบรนด์ Fix ช็อคโกแลตดูไบที่สุดโด่งดังในโลกโซเชียล ด้วยการออกรสชาติพิเศษ ‘เอมิเรต ฮัลวา’ (Emirati Halwa) เพื่อเข้าสู่โลกขนมหวานแห่งศตวรรษใหม่
แต่ก่อนอื่น เราไปทำความรู้จักกับ ‘ช็อคโกแลตดูไบ’ กันสักนิดด้วยมีจุดเริ่มต้น ที่น่าสนใจจากหญิงสาวผู้หนึ่ง มีชื่อว่า ซาราห์ ฮาโมดา (Sarah Hamouda) ได้ใช้ความอยากกินช็อคโกแล็ตในช่วงตั้งครรภ์ มาสร้างสรรค์สูตรของหวานช็อคโกแลตแท่ง ภายใต้แบรนด์ ‘Fix Dessert Chocolatier’ ที่โด่งดังเป็นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นไวรัลยอดฮิตและไปไกลในโลกอินเทอร์เน็ต อย่างมาก
ซาราห์ ฮาโมดา และครอบครัว-ภาพจาก อินสตาแกรม @fixdessertchocolatier
จากบทความของ GULF NEWS บอกเรื่องราวความโด่งดังของนักธุรกิจหญิงรายนี้ กับแนวคิดช็อคโกแลตแบรนด์ Fix เกิดจาก ‘ความอยากของหวาน’ ของเธอในช่วงตั้งท้องลูกคนที่สอง และให้สามีไปหาซื้อขนมหวานและช็อคโกแลตมาหลายชนิด ซึ่งเธอบอกว่า “มันอร่อยมากนะ” แต่ก็ไม่เคยสร้างรสชาติที่พึงพอใจให้กับเธอได้เลย
จากความอยากแต่ไม่ถูกปากนี่เอง ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธอ ต้องการสร้างความแตกต่างด้วยการคิดค้นรสชาติขนมหวานในแบบที่แม่เคยทำให้กินในช่วงวัยเยาว์ ออกมา
แกะซอง ช็อคโกแลตดูไบ
ฮามูดา อธิบายว่า ช็อกโกแลต Fix เป็น “ของหวานที่ห่อหุ้มด้วยช็อกโกแลต” ในรูปร่างของแท่งช็อคโกแลตขนาดใหญ่ที่มีไส้แปลกๆ อยู่ข้างใน เช่น ขนมปังกรอบผสมพิสตาชิโอและซอสทาฮินี มีแป้งกรอบเส้นฟิโล บราวนี่ฟัดจ์หนึบๆ และอื่นๆ อีกมากมาย แล้วห่อด้วยช็อกโกแลตนม
โดยช็อกโกแลตแท่งนี้มีชื่อเท่เต็มๆ ว่า ‘Can't Get Knafeh of It’ ของ Fix Dessert Chocolatier โดย ‘Fix’ ย่อมาจาก ‘freakin incredible 'xperience’
ทั้งนี้ จากช่องทางขายออนไลน์ Fix Desserts ระบุช็อกโกแลตบาร์ วางราคาแท่งละ 68.25 UAD (เดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อยู่ที่ประมาณ 18.50 ดอลลาร์) และกล่องละ 6 ชิ้น ราคา 385.50 UAD (ประมาณ 105 ดอลลาร์)
โดยช็อกโกแลตบาร์ มีจำหน่ายเฉพาะในดูไบเท่านั้น!! และสามารถสั่งซื้อได้เฉพาะเวลา 14.00 น. หรือ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผ่านทาง Deliveroo เท่านั้น
แล้วอยู่ๆ ช็อกโกแลตดูไบ จึงเป็นไวรัล
จากความแปลกของตัวใส้ช็อคโกแลตที่มาพร้อมกับความกรุบกรอบ ที่มีต้นกำเนิดมาจากดูไบ นี่เอง ที่ดึงดูดให้ผู้ชื่นชอบช็อกโกแลตจากทั่วโลกหลายพันคน และผู้สร้างคอนเทนต์จำนวนมากทั้งบนแพลตฟอร์ม TikTok, Instagram และ YouTube ต่างพยายามที่จะทำช็อกโกแลตชนิดนี้ขึ้นเองที่บ้านและมาพร้อมกับการ ‘รีวิว’ ไอเทมขนมหวานช็อคโกแล็ตแท่ง จนกลายเป็นไวรัลในโลกอินเทอร์เน็ต ในเวลาต่อมา
รวมถึงในฝั่ง ‘สายหวาน’ กลุ่มผู้หลงรักขนมหวานและช็อคโกแลต ที่ไม่ถนัดการทำอาหารหรือขนม ก็เกิดความอยากที่จะสั่งซื้อมาชิมบ้าง ทำให้เกิดธุรกิจพรีออเดอร์ Fix ช็อคโกแลตดูไบ ออกมาเป็นจำนวนมากตามมา ในเวลานี้
ชีค ฮัมดาน-ภาพจาก อินสตาแกรม @faz3
ไวรัลถึงขนาดเจ้าชายมาคอลแล็บ
จากจุดเริ่มต้นของแบรนด์ธุรกิจบวกกับกระแสความไวรัลของแบรนด์ Fix ช็อคโกแลตดูไบ ล่าสุดได้ต่อยอดไปสู่การคอลาบอเรชั่นแบรนด์กับ ชีค ฮัมดาน
บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัลมักทูม มกุฎราชกุมารแห่งดูไบ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประธานสภาบริหารดูไบ ได้ออกมาโพสต์ลงสตอรี่บนอินสตาแกรมของเจ้าชาย ถึงความร่วมมือในการสร้างสรรค์รสชาติใหม่ช็อคโกแลตดูไบ ที่เรียกว่า ‘เอมิเรต ฮัลวา’ (Emirati Halwa) ที่ได้เปิดตัวไปตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
และนับจากการเผยรสชาติพิเศษในครั้งนั้น ยังทำให้คำว่า ‘ช็อคโกแลตดูไบ’ ยิ่งเริ่มส่งคลื่นพลังแห่งความเป็นไวรัลแผ่ขยายในโลกอินเทอร์เน็ต ออกมาอย่างท่วมท้น อีกครั้ง
ขณะที่ 'ฮามูดา' บอกถึงความร่วมมือระหว่างเจ้าชายในครั้งนี้ซึ่งถือว่าเป็นความพิเศษอย่างมาก จึงทำให้ ช็อคโกแลตบาร์รสชาติใหม่นี้จะยังไม่วางจำหน่าย ด้วยเป็นการร่วมงานกันที่ไม่เหมือนใครเป็นครั้งแรก
ของแท้ขายในดูไบเท่านั้น
จากกลยุทธ์ Collaboration ที่เกิดขึ้นระหว่าง ‘ชีค ฮัมดาน’ ได้ร่วมกับแบรนด์ช็อกโกแลตชื่อดังของดูไบ ในการผลิตช็อกโกแลตรสชาติพิเศษ ‘เอมิเรต ฮัลวา’ ให้ออกมาสู่โลกขนมหวานศตวรรษใหม่ และเปิดตัวไปเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมานี้
อาจเรียได้ว่า เป็นอีกหนึ่งซอฟต์เพาเวอร์ ของดูไบ ที่เชิญชวนให้ผู้คนทั่วโลกบนโซเชียล มาทำความรู้จักและโปรโมทดูไบได้ด้วยพลังแห่งของหวานผ่าน Fix ช็อคโกแลตดูไบ
ขณะเดียวกันก็ยังได้พลังของเหล่า ดิจิทัล ครีเอเตอร์ ทั่วโลกต่างพร้อมใจทำคอนเทนต์ออกมาทั้งการรีวิวสินค้า ไปจนถึงแกะสูตรวิธีทำช็อกโกแลตดูไบ ผ่านคลิปวิดิโอ มาเผยแพร่ในช่องของตัวเองทั้งบนแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ ทั้ง TikTok, YouTube, Instagram, facebook ที่เข้ามา ‘สปาร์ค จอย’ ให้กับสายหวานทั้งในและต่างประเทศ ไปโดยปริยาย
นอกจากนี้ ยังนำไปสู่ช่องทางการสร้างธุรกิจพรีออเดอร์ ให้สั่งสินค้าดังกล่าวบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและอาจเรียกได้ว่าทั่วโลก ในช่วงที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้
ล่าสุด CNN ออกมาเผยบทสัมภาษณ์ของ 'ฮาโมดา' ว่า จากกระแสไวรัลที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้คนจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา ต้องการลองชิมช็อกโกแลตบาร์ดังกล่าวในตอนนี้ ซึ่ง ‘เธอ’ บอกว่า ในตอนนี้ มีคำสั่งซื้อมากถึง 100 ออเดอร์ต่อวัน จากในอดีตมีอยู่เพียง 6 ออเดอร์ต่อวัน เท่านั้น รวมไปถึงคำสั่งซื้อจากทั่วโลก ที่ “ตอนนี้เราไม่สามารถทำแบบนั้นได้” เธอกล่าว
ดังนั้น หากมีผู้คนชิมช็อคโกแลตที่พวกเขาอ้างว่าซื้อจากร้านค้าในท้องถิ่นนอกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาจเป็นไปได้ว่า พวกเขากำลังลองช็อกโกแลตเลียนแบบ เช่น ช็อกโกแลตจากผู้ผลิตช็อกโกแลตในสหรัฐฯ ที่คิดค้นสูตรที่คล้ายกัน
และจากความไวรัลนี้ ยังนำไปสู่การปั่นราคาช็อกโกแลตแท่ง Fix ในเวลาต่อมา อย่างในเวบไซต์ eBay ที่มีการเปิดราคาสูงถึง 50 ดอลลาร์และยังมีรายงานว่ามีลูกค้าในแอฟริกาใต้ยอมจ่ายเงินสูงถึง 1,000 แรนด์ (ประมาณ 56 ดอลลาร์) เพื่อซื้อแท่งช็อกโกแลตเพียงหนึ่งแท่ง
ขณะที่ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ สายรีวิวที่ได้ชิมของแท้กันมาแล้ว หลายเสียงต่างยอมยกมงมาลงให้กับช็อคโกแลตดูไบ ด้วยสยบให้กับรสชาติแห่งความฟินที่ไม่เหมือนช็อคโกแลตแบบเดิมๆ ที่เคยลิ้มรสมาก่อน