อินฟอร์มาฯ เปิดงาน ‘ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024’ โอกาสจับคู่ในตลาดเสริมอาหารและสารสกัด รับเทรนด์ใหม่โลกสูงวัยอย่างสง่างาม ‘Aging Gracefully’ ช่องทางธุรกิจอนาคต
มนู เลียวไพโรจน์ ประธาน บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจทั่วโลกเปิดงาน ‘ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024’ (Vitafoods Asia 2024) งานเดียวที่รวบรวมครบ ‘สารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร’ (Nutraceuticals) ครั้งสำคัญระหว่างวันที่ 18 – 20 กันยายน 2567 นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
สำหรับงาน Vitafoods Asia 2024 ในปีนี้ มีบริษัทและผู้ประกอบการชั้นนำในอุตฯเสริมอาหารจากทั่วโลกกว่า 650 ราย ร่วมแสดงผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นล้ำสมัย รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ ในวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และโซลูชั่นต่าง ๆ อย่างครบวงจร ร่วมสร้างความรู้และสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงการอภิปรายข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์แนวโน้ม การวางกลยุทธ์การตลาด ต่างๆ งานฯ
ด้าน รุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่าประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านต่าง ๆ ทั้งเทคโนโลยีทางการแพทย์และสุขภาพ ความเข้มแข็งของผู้ผลิตวัตถุดิบที่เป็นสารสกัด รวมทั้งความเข้มแข็งด้านการศึกษาและการวิจัยที่นำไปสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์
จากปัจจัยดังกล่าว ได้ขับเคลื่อนอุตฯ เสริมอาหารและสุขภาพของประเทศไทยสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจระดับ 1.9 แสนล้านบาทในปี 2565 และคาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 แสนล้านบาทในปี 2569 มาจากความต้องการนของผู้บริโภคในไทยและทั่วโลกที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้นด้วยการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อบำรุงรักษาร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคบางชนิด
นอกจากนี้ ยังมีเทรนด์การบริโภค ‘Aging Gracefully’ หรือ ‘สูงวัยอย่างสง่างาม’ ที่เป็นผลมาจากโครงสร้างจำนวนประชากรสูงวัยในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียขยายตัว ทำให้คนในวัยนี้มีการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มาดูแลสุขภาพ เช่น กลุ่มวิตามินซี และมัลติวิตามิน เป็นต้น
ขณะที่การการเติบโตของตลาดเสริมอาหารในประเทศไทย และตลาดในเอเชียที่ขยายตัว 10.26% มีมูลค่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2029
สำหรับงาน ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024 (Vitafoods Asia 2024) จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ในประเทศไทย วางเป้าหมายเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ความต้องการทั้งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมฯ และผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ ครอบคลุมครบทุกด้านของห่วงโซ่อุปทาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในการเรียนรู้ จัดหาวัตถุดิบ และสร้างความร่วมมือในระยะยาว พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเจ้าของธุรกิจและซัพพลายเออร์ที่มีเชี่ยวชาญสูงในอุตสาหกรรมนี้
โดยในงานยังมีไฮไลต์ต่างๆ ทั้งด้านความรู้ สินค้าและนวัตกรรม ด้วย 10 โซนสัมมนาและกิจกรรมต่าง ๆ
- Main Stage สัมมนาเจาะลึกงานวิจัยล่าสุดและภาพรวมตลาดด้านเสริมอาหารเอเชีย
- NutraFocus ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในอุตสาหกรรมเสริมอาหาร
- New Ingredients & New Products Zone การจัดแสดงส่วนผสมและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ล่าสุดจากทั่วทุกมุมโลก
- Innovation Tours บริการไกด์นำชมนวัตกรรมภายในงาน โดยนำเสนอภายใต้หัวข้อโปรตีน ความงาม และสมอง
- Tasting Bar โซนที่เปิดให้ผู้เข้างานได้ทดลองสัมผัสและชิมผลิตภัณฑ์ก่อนติดต่อธุรกิจกับผู้ขายในงาน
- Life Elements การให้คำปรึกษาด้านโภชนาการที่สอดคล้องกับธาตุเฉพาะตั
- Innovative Health Hub การจัดแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันด้านโภชนาการที่เข้ามาปฎิวัติวงการสุขภาพ
- Vitafoods Asia Nutraceutical Awards Showcase การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากผู้เข้ารอบการประกวดนวัตกรรมที่รังสรรค์จากวัตถุดิบในท้องถิ่น ภายใต้แนวคิด ‘Local Ingredients to Global Nutraceuticals’ ซึ่งผู้ที่เข้ารอบจะได้รับเกียรติบัตรรับรองคุณภาพเพื่อต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และสารสกัดให้ไปสู่เชิงพาณิชย์
- Sustainability Square เวิร์กช็อปงานฝีมือที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยโดยเน้นหลักปฏิบัติที่ยั่งยืน
- A to C: Academic to Commercial การนำเสนองานวิจัยทางวิชาการเพื่อโอกาสในการต่อยอดไปสู่เชิงพาณิชย์
- Nutritional Consultancy บริการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนโภชนาการให้เหมาะกับสุขภาวะและเป้าหมายด้านสุขภาพแต่ละบุคคล
โอกาสของผู้ผลิตไทยเจาะตลาดเอเชีย
รุ้งเพชร กล่าวว่า “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024” (Vitafoods Asia 2024) ยังเพิ่มโอกาสการเชื่อมต่อธุรกิจที่มากขึ้นทั้งในระดับภูมิภาคเอเชีย และระดับโลก เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และก้าวสู่ผู้นำอุตสาหกรรมเสริมอาหารในอนาคต ด้วยตลาดเอเชียมีการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตลาดที่น่าจับตามอง คือ ตลาดมุสลิม ซึ่งมีขนาดจำนวนประชากรหลายร้อยล้านคน ผู้ประกอบการธุรกิจในไทยที่สนใจเข้าไปสร้างโอกาสในตลาดนี้จำเป็นต้องศึกษากฎระเบียบ และมีมาตรฐานฮาลาล เพื่อสร้างการตอบรับที่ดี
โดย ‘ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024’ (Vitafoods Asia 2024) ถือเป็นงานที่เปิดประตูแห่งโอกาสครั้งสำคัญที่ ผู้ผลิต, ผู้จัดจำหน่าย, ที่ปรึกษา, ผู้ค้าปลีก, การวิจัย, วิทยาศาสตร์, วิชาการ, ผู้นำเข้า, ผู้ค้าส่ง, อาหารและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ, อาหาร, ยา, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่ม, ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล และ สมาคมการค้าต่าง ๆ ร่วมเข้าถึงนวัตกรรมใหม่และพบปะผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนวัตกรรมส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพระดับโลก ที่ตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 10,000 คน