กวางตง จัดใหญ่งานฯ แสดงสินค้าเจรจาธุรกิจระดับนานาชาติ รับสัญญาณบวกท่องเที่ยวไทย 4 เดือน ท้ายปีสดใส มีทั้งอีเวนต์-เทศกาลใหญ่-วันหยุดยาว โอกาสลงทุนเจาะดีมานด์นักท่องเที่ยวคึก
เจาหยุน หวัง ประธานบริหาร บริษัท กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป และตัวแทนสมาคมอาเซียน แปซิฟิก เวนดิ้ง กล่าวว่า ‘ประเทศไทย’ ถือเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนที่อุตสาหกรรมค้าปลีก และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากกลุ่มธุรกิจค้าปลีก มีการลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งในส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า รวมไปถึงกลุ่มร้านสะดวกซื้อ ร้านค้า ร้านอาหาร ต่อยอดถึงความต้องการในกลุ่มบริการสินค้าอัตโนมัติ หรือ เวนดิ้ง (Vending Machine)
โดยในช่วงระหว่างวันที่ วันที่ 3-5 กันยายน 2567 บริษัทฯ ได้จัดงาน VEND ASEAN, FNB ASEAN, ASEAN PATIO POOL SPA & TAAPE ถือเป็น 4 งานแสดงสินค้าเจรจาธุรกิจระดับนานาชาติ ที่รวบรวมสินค้าและบริการ ด้านการท่องเที่ยว สระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก เครื่องเล่น ฯลฯ รวมถึงเครื่องอำนวยความสะดวก เครื่องจำหน่ายสินค้าแบบอัตโนมัติ อาหารและเครื่องดื่ม จาก 150 แบรนด์ชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศมาจัดแสดงบนพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร ณ อาคาร 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยตลอดช่วง 3 วันการจัดงาน คาดมีผู้ร่วมงานกว่า 5,000 ราย
“งานดังกล่าวฯ ส่งเสริมให้ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจท่องเที่ยวของไทยและอาเซียนได้มาเจรจาธุรกิจกับแบรนด์ชั้นนำจากนานาชาติ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการบริการ รองรับกับการขยายตลาดค้าปลีก ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ความต้องการของนักท่องเที่ยว อีกแรงกระตุ้นให้ตลาดค้าปลีก ตลาดการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจไทยเติบโตไปด้วยกัน” เจาหยุน กล่าว
ด้าน สุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิดงาน VEND ASEAN, FNB ASEAN, ASEAN PATIO POOL SPA & TAAPE จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน ที่ผ่านมาว่าภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในช่วง 4 เดือนสุดท้าย (ก.ย.-ธ.ค.67) ตามข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 12,226,500 คน หรือขยายตัวเพิ่มขึ้น 20% สร้างรายได้ 652,826 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% เทียบช่วงเดียวกันของปี 2566
โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยในช่วง 4 เดือนสุดท้าย ยังคงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดหลัก ใน 3 ลำดับ คือ
- เอเชียตะวันออก
- ภูมิภาคยุโรป
- เอเชียใต้
ส่วนที่เหลือจากตลาดในภูมิภาคอื่นๆ ซึ่ง 10 อันดับแรกของประเทศที่เดินทางเที่ยวไทยมากที่สุด ได้แก่
- จีน 2.03 ล้านคน
- มาเลเซีย 1.83 ล้านคน
- อินเดีย 7.07 แสนคน
- เกาหลีใต้ 7.4 แสนคน
- รัสเซีย 6.98 แสน
- ลาว 4.34 แสนคน
- สิงคโปร์ 4.28 แสนคน
- ไต้หวัน 3.77 แสนคน
- ญี่ปุ่น 3.46 แสนคน
- สหรัฐอเมริกา 3.41 แสนคน
ทั้งนี้ จากแนวโน้มดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการการเดินทางท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเทศกาลและกิจกรรมสำคัญ อาทิ วันชาติจีน (1 ต.ค.) เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ และยังมีปัจจัยสนับสนุนเรื่องมาตรการการกระตุ้นท่องเที่ยวจัดงานอีเวนต์ การท่องเที่ยวโดยซอฟต์พาวเวอร์ อาทิ อาหาร ภาพยนตร์และซีรีส์ แฟชั่น มวยไทย และเฟสติวัล ฯลฯ
“เชื่อมั่นภาพรวมท่องเที่ยวไทยปลายปี ยังคงสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศได้ และจากการสำรวจในมุมผู้ประกอบการเองก็ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจ การลงทุนทั้งรายใหม่ การรีโนเวทของรายเก่า ในกลุ่มของผู้ให้บริการโรงแรม รีสอร์ต สระว่ายน้ำ สปา สวนน้ำ สวนสนุก ทั้งแบบตั้งแยกให้บริการเดี่ยว และที่บริการในโรงแรมชั้นนำ รวมถึงกลุ่มศูนย์การค้า ร้านอาหาร ตามหัวเมืองท่องเที่ยวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง” สุทธิพงศ์ กล่าว