ครั้งแรก 'สมูทอี' ชิงตลาดครีมซองในเซเว่นฯ ใช้ไอเดียรถขายยาสู่ 'คลินิก สิว' เคลื่อนที่ วิธีเจาะเจนฯZ

ครั้งแรก 'สมูทอี' ชิงตลาดครีมซองในเซเว่นฯ ใช้ไอเดียรถขายยาสู่ 'คลินิก สิว' เคลื่อนที่ วิธีเจาะเจนฯZ
'สมูทอี' วางปี67 ชูเชี่ยวชาญเวชสำอางด้าน 'สิว' ร่วมวงตลาดทำครีมซองขายครั้งแรก ได้ไอเดียแปลงรถเร่ขายยารุ่นเก๋าสู่แคมเปญ 'โมบายล์ คลินิก' สร้างแบรนด์พ่วงขายของ เจาะเจนฯZทั่วไทยสู่เป้าพันล้านสิ้นปีนี้   

ศุภาพิชญ์ พิทยานุกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัทสยามเฮลท์ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจสินค้าส่วนบุคคล (Personal Care) และเวชสำอางผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (Skincare) แบรนด์สมูทอี (Smooth-E) กล่าวว่าในปี 2567 นี้ บริษัทจะมุ่งให้ความสำคัญการทำตลาดเวชสำอางในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านรักษาสิว (Smooth E Acne)  ด้วยสินค้าและบริการของสมูทอี ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจสภาพผิวหน้า ให้คำแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเฉพาะบุคคล และกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ หรือ เจนเนอเรชั่นZ ได้มากขึ้น

โดย บริษัทฯ เตรียมใช้งบประมาณราว 200 ล้านบาท ทำตลาดสินค้ากลุ่มรักษาสิว พร้อมพัฒนานวัตกรรมสินค้าสูตรใหม่ไม่มีสเตียรอยด์ และบรรจุภัณฑ์ให้มีความสดใส ทันสมัยมากขึ้น โดยจะสื่อสารการตลาดผ่านทั้งพรีเซนเตอร์ 'ใบปอ-ธิติยา จิระพรศิลป์' เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ที่ทันสมัยเข้าใจเทรนด์และเข้าถึงได้

ขณะเดียวกันยังได้ปรับแนวทางการสื่อสารแบรนด์ (Brand Communication) ผลิตภัณฑ์ทั้งช่องทางออฟไลน์ และ ออนไลน์ แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ ไปพร้อมให้ความรู้การดูแลผิวหน้าที่ถูกต้อง

ศุภาพิชญ์ เสริมว่าปัจจุบัน สมูทอี เป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดเวชสำอางเป็นระยะเวลา 32 ปี ล่าสุดเตรียมแผนทำตลาดสินค้ารายการ (SKU) ใหม่ ในรูปแบบสมูทอีซองเป็นครั้งแรกในกลุ่มดูแลรักษาสิวเป็น SKU แรก วางจำหน่ายปลีก 59 บาทต่อซอง โดยนำร่องทำตลาดในช่องทางขายร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) จำนวนกว่าหมื่นสาขาทั่วประเทศไทย ในต้นเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจะทยอยทำตลาดสมูทอีครีมซอง อีก 6 เอสเคยู ภายในสิ้นปี 2567

พร้อมเพิ่มช่องทางขายไปยังร้านค้าปลีกพิเศษความงาม (Beauty Specialty Store) แบรนด์ต่างๆ เพิ่มเติมในอนาคต ด้วยมองเห็นโอกาสตลาดสินค้าดูแลผิวบรรจุซองซึ่งมีสัดส่วนการขายมากกว่า 50% ในช่องทางร้านค้าปลีกสะดวกซื้อในไทย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังใช้งบลงทุนราว 10 ล้านบาท จัดกิจกรรมการตลาดภายใต้แคมเปญ Smooth-E Mobile Clinic หน่วยรถเคลื่อนที่ ‘สมูทอี โมบายล์ คลินิก’ ตระเวนให้บริการการตรวจสภาพผิวหน้า พร้อมให้คำปรึกษาการดูแลผิว และแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างสมูทอีให้กลับไปทดลองใช้ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์รักษาสิว (Smooth E Acne) อาทิ ครีมกันแดด, เจลแต้มสิว สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย, เจลเเต้มสิว สำหรับผิวเป็นสิวง่าย รวมถึง กลุ่มผลิตภัณฑ์โฟมล้างหน้าและครีมบำรุง และกลุ่ม Anti-Aging เป็นต้น

โดยในช่วงที่ผ่านมา สมูทอี โมบายล์ คลินิก มีหน่วยรถ 1 คันและได้ทดลองตระเวนให้บริการไปแล้วในพื้นที่ชุมชน สถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่เจนฯZ พร้อมวางแผนเพิ่มหน่วยรถทั้งหมด 3 คัน เพื่อกระจายการให้บริการให้ครอบคลุม 100 จุดได้ทั่วประเทศภายในปีนี้

“แนวคิดสมูอี โมบายล์ คลินิก ยังเป็นการสร้างแบรนด์เอนเกจเม้นต์ให้เข้าถึงลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้ทั่วประเทศมากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นคอนเซปต์คล้ายคลึงกับการใช้รถขายยาในสมัยก่อน ที่มีการออกหน่วยรถเร่ไปในแต่ละท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ที่ต้องการเข้าไปทำตลาด” ศุภาพิชญ์ กล่าว  

ด้าน ธนชัย ชัยกิตติวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมูทอี บริษัท สยามเฮลท์ กรุ๊ป กล่าวว่าปัจจุบันสมูทอีมียอดขายอันดับ 1 ในร้านขายยา ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคทั่วประเทศมายาวนานกว่า 32 ปี โดยแนวทางการทำตลาดในครึ่งหลังปี 2567  นี้ ที่จะให้ความสำคัญใน 3 มิติ ทั้ง สร้างความแข็งแกร่งให้กลุ่มสินค้าหลักเติบโตต่อเนื่อง ในกลุ่มผลิตภัณฑ์โฟมล้างหน้าและครีมบำรุง โดยจะเปิดตัวโฉมบรรจุภัณฑ์ใหม่ (Re-Launch) อาทิ Smooth E Cream ครีมลดรอยแผลเป็น ริ้วรอยและจุดด่างดำจากสิว รองรับกระแสเทรนด์ความงามที่เน้นผิวดูอ่อนเยาว์กว่าวัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทุกเซกเมนต์ พร้อมทำตลาดเชิงรุกกลุ่มเป้าหมายเจนฯ Z โดยใช้สินค้าในกลุ่ม Smooth E Acne เป็นหัวหอกต่อเนื่องตลอดปี และย้ำภาพลักษณ์ความเชี่ยวชาญดูแลผิวอย่างจริงจัง ในกลุ่ม Anti-Aging หรือ เวชศาสตร์ชะลอวัย

สำหรับภาพรวมธุรกิจในครึ่งแรกของปี2567 ที่ผ่านมาพอร์ตสินค้าสมูทอี มีอัตราการเติบโตสองหลัก (Double-Digit) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่เติบโตหลักเดียว (One Digit) โดยแบ่งสัดส่วนการเติบโตเป็นกลุ่มโฟม ล้างหน้า และ Smooth E Acne โต 15% และในกลุ่ม Smooth E Sun care โต 10% ขณะที่ตลาดรวมสินค้าดูแลผิวเวชสำอางมีมูลค่าตลาดรวมราว 20,000-30,000 ล้านบาท เติบโตราว 12% จากปัจจัยความต้องการในตลาดที่ยังมีอยู่และผู้เล่นรายใหม่ในช่องขายทางอินเทอร์เน็ต ที่มีมากขึ้น

จากแผนธุรกิจในปีนี้ บริษัทวางเป้าหมายเติบโต 15% หรือมีรายได้ราว 1,000 ล้านบาทจากในปี2566 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ราว 800 ล้านบาท

TAGS: #สมูทอี #SmoothE