นีลเส็นฯ เผยเม็ดเงินโฆษณาในไทย 4 เดือนแรกโต 4% แชมป์เบอร์1 สื่อทีวีไปครอง ส่วนโรงหนังโตดีดสุดจากอานิสงส์หนังดังทยอยเข้าฉาย
นีลเส็น ประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลเทรนด์ผู้บริโภคคนไทยผ่านงานสัมมนา Unlock the secrets behind Thailand marketing trend 2024 โดยมี รัญชิตา ศรีวรวิไล Thailand Vertical Lead - Advertiser and Agency ร่วมแบ่งปันเนื้อหาในประเด็นสำคัญ ดังนี้
เทรนด์เม็ดเงินโฆษณาสัญญาณบวกทั้ง APAC และไทย
จากการสำรวจ 2024 Nielsen Global Annual Marketer Survey พบว่าแม้เศรษฐกิจโลกไม่ดี อัตราเงินเฟ้อ แต่นักการตลาดทั่ว APAC (82%) มีแพลนที่จะอัดเงินเพิ่มค่าโฆษณาให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ
โดยงบส่วนใหญ่ นักการตลาดจะทุ่มไปที่ Social media เป็นหลัก และอีกหนึ่งสื่อที่กำลังมาแรงใน APAC คือ Retail Media Network หรือการลงโฆษณาผ่านเว็บ/แอป ของบริษัทรีเทลห้างร้านต่างๆ ด้วยปัจจุบันคนเอเชียซื้อของออนไลน์มากขึ้น ยอดการเข้าถึงเว็บและแอปออนไลน์จึงโตขึ้นด้วย ซึ่งนักการตลาดใน APAC กว่า 79% แพลนที่ลงเงินโฆษณาในกลุ่มนี้มากขึ้น
ส่วนประเทศไทย 4 เดือนแรกของปี พบสัญญาณบวก +4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ไฮไลท์ คือ
- ทีวี ยังเป็นสัดส่วนสูงสุด
- โรงภาพยนตร์ สื่อที่มีการเติบโตสูงสุด จากช่วงนี้มีหนังดังทยอยเข้าโรงกัน ทำให้ตลาดโรงภาพยนตร์คึกคักเป็นพิเศษ
- กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้เม็ดเงินมากที่สุดในปีนี้ คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (+21%)
- กลุ่มที่มีการใช้เงินเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด คือ กลุ่มกลุ่มรถยนตร์ (+45%) โดยเฉพาะโฆษณารถในเซกเมนต์ HEV, รถกระบะ และรถ EV
- กลุ่มที่น่าจับตามอง คือ กลุ่มสินค้า Luxury ที่โตถึง 300% โดยกลุ่มนี้ใช้เงิน 77% ไปกับสื่อนอกบ้าน (Out of home)
- กลุ่มที่มีการใช้เงินลดลงอย่างเห็นได้ชัดคือ กลุ่ม Online Marketplace ที่มีการรัดเข็มขัดมากขึ้น
เทรนด์คนไทยเชื่อออนไลน์รีวิว และชอบเขียนรีวิวเป็นอินเตอร์เน็ต
- 37 % ของ Gen Z และ Gen Y ชอบเขียนรีวิวบนอินเตอร์เน็ต และกว่า 50% ของคนกลุ่มนี้เชื่อในรีวิว และไปตามรีวิวกัน ซึ่งสะท้อนโซเชียลมีเดียมีผลต่อคนรุ่นใหม่ค่อนข้างสูง
- เทรนด์ลาบูบู้ในเมืองไทย เกิดขึ้นจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่การพูดถึงเป็นจำนวนมาก โดยจากข้อมูลผ่าน Nielsen Social Listening พบว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการพูดถึง ลาบูบู้มากที่สุดในโลก
- ละครบางกอกคณิกา กระแสแรงในโลกออนไลน์ มีคนพูดถึงละครเรื่องนี้กว่า 5.1 ล้านครั้ง
การสร้างแบรนด์
- จากการสำรวจ 2024 Nielsen Global Annual Marketer Survey พบว่านักการตลาดทั่ว APAC โหวตให้ Brand Awareness เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาด (31%)
- แต่เมื่อถึงเวลาใช้เงินจริง นักการตลาดกว่า 80% จะโฟกัสที่ Brand performance มากกว่า เช่น พวกการทำโปรโมชั่นหรือการทำให้รายได้โตขึ้น และลดการสร้างแบรนด์ลง
จากการศึกษาของนีลเส็น พบว่า ถ้าอยากจะโฟกัสการสร้างแบรนด์ TV เป็นตัวสื่อที่เห็นผลได้ดีที่สุด