อากาศร้อน ท่องเที่ยวฟื้น มีผลบวกกับตลาดครีมอาบน้ำ ‘คิเรอิคิเรอิ’ ทุ่มงบ 100ล. เจาะกลุ่มเพื่อสุขภาพ

อากาศร้อน ท่องเที่ยวฟื้น  มีผลบวกกับตลาดครีมอาบน้ำ  ‘คิเรอิคิเรอิ’ ทุ่มงบ 100ล. เจาะกลุ่มเพื่อสุขภาพ
‘คิเรอิคิเรอิ’  วางกลยุทธ์ย้ำแบรนด์แกร่งในตลาดครีมอาบน้ำเพื่อสุขภาพ สร้างภาพจำผ่านครอบครัวรุ่นใหม่ ‘บีม-กวี ตันจรารักษ์’ กับเป้าหมายเบอร์ 1 ในตลาดปี 2569

ประเสริฐ สุรัตนเมธากุล ผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์ดูแลความงามและเด็ก บริษัทไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดสินค้าอุปโภครายใหญ่ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดครีมอาบน้ำกลุ่มแอนตี แบคทีเรีย ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันครีมอาบน้ำเพื่อสุขภาพมีมูลค่าตลาดรวมราว 1,500 ล้านบาทเติบโต 1.5% จากมูลค่าการตลาดรวมครีมอาบน้ำในปี 2566 อยู่ที่ราว 8,400 ล้านบาทเติบโต 9% แบ่งออกเป็นครีมอาบน้ำเพื่อความงาม มูลค่าราว 4,700 ล้านบาท เติบโต 29% กลุ่มครีมอาบน้ำสำหรับผู้ชาย มูลค่า 370 ล้านบาท เติบโต 20%

“การเติบโตของตลาดครีมอาบน้ำอัตราดังกล่าวในปีนี้ คาดมาจาก 2-3 ปัจจัยบวก ทั้งการทยอยฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังผ่านพ้นช่วงโควิด-19 ที่ผู้คนยังให้ความสำคัญด้านสุขอนามัยทั้งของตัวเองและรอบข้างอย่างต่อเนื่อง จากการกลับมาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้มีความต้องการสินค้าดูแลทำความสะอาดร่างกายตามมาง รวมถึงสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นของไทยมีผลกับความต้องการอาบน้ำบ่อยครั้งมากขึ้น และเป็นโอกาสของการทำตลาดครีมอาบน้ำเพื่อสุขภาพด้วย” ประเสริฐ กล่าว

โดยในปี2567 บริษัทฯ เตรียมใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทำตลาดเชิงรุกผลิตภัณฑ์กลุ่มครีมอาบน้ำแบรนด์ ‘คิเรอิคิเรอิ’ (KireiKirei) โดยจะสร้างการจดจำพร้อมตอกย้ำแบรนด์คิเรอิคิ ครีมอาบน้ำภายใต้แนวคิด ‘สะอาดทั้งตัว ชัวร์ทั้งบ้าน’ พร้อมใช้พรีเซ็นเตอร์ 4 สมาชิกครอบครัว ‘บีม-กวี ตันจรารักษ์ มาร่วมสื่อสารการตลาดผ่านภาพยนต์โฆษณา (TVC) ทุกแพลตฟอร์มสื่อทีวีและออนไลน์

จากแผนฯ ดังกล่าว จะยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์ ‘คิเรอิคิเรอิ’ ในฐานะแบรนด์ผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม จากปัจจุบันทำตลาดในช่องทางหลักห้างค้าปลีกสมัยใหม่ สัดส่วน 65% และร้านค้าปลีกดั้มเดิมสัดส่วน 35% ด้วยกลยุทธ์ราคาจำหน่ายปลีกในปัจจุบันอยู่ที่ 185-190 บาทต่อขวดบรรจุ 500 มล. ขณะที่สินค้าทั่วไปปริมาณบรรจุเท่ากันจะวางจำหน่ายที่ราคาเฉลี่ย 125 บาทต่อขวด

โดยบริษัทวางเป้าหมายภายใน 2 ปีจากนี้ หรือราวปี 2569 สินค้าครีมอาบน้ำ ‘คิเรอิคิเรอิ’ จะสามารถครองอันดับ 1 ในตลาดครีมอาบน้ำเพื่อสุขภาพด้วยส่วนแบ่งตลาดไม่ต่ำกว่า 25-29% จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 5 ด้วยส่วนแบ่งตลาดราว 5% ของตลาดกลุ่มนี้ที่ในปี2566 ที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตลดลงเมื่อเทียบกับในปี 2565  

ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์แบรนด์คิเรอิคิเรอิ แบ่งสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มโฟมล้างมือ สัดส่วน 70% และครีมอาบน้ำราว 30% คิดเป็นสัดส่วนรายได้ราว 16% ของภาพรวมบริษัทไลอ้อนฯ โดยในปีนี้วางเป้าหมายรายได้ที่ 150 ล้านบาท จากในปีก่อนอยู่ที่ 90 ล้านบาท