ทดม.แก้ด่วนหลังโดนโซเชียลแฉความล่าช้าบริการช่องขาออกผู้โดยสารวานนี้ เพิ่มช่องจุดตรวจบัตร เปิดเครื่องเอ็กซเรย์ทั้งหมด จัดเจ้าหน้าที่เพิ่ม เร่งระบายผู้โดยสารได้ภายใน 14.5 นาที
รายงานข่าวจากท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ถึงกรณี มีผู้เผยแพร่ภาพความหนาแน่น และไม่ได้รับความสะดวกของผู้โดยสารขาออก ภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 25 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวบินมีความหนาแน่น(Peak Hour)
ขณะเดียวกันในช่วงนี้มีผู้ใช้บริการเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงเวลา 06:00 - 08:00 น. ของวันเสาร์ที่ 25 ก.พ. 66 มีจำนวนเที่ยวบินขาออกภายในประเทศจำนวน 37 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 6,000 คน
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบติดตามและตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารแบบเรียลไทม์ (Realtime Passenger Tracking and Counting System) บริเวณจุดตรวจค้นอาคารภายในประเทศ ของวันดังกล่าว พบว่า ในช่วงระหว่าง 05.00-07.00 น. มีคิวผู้โดยสารมากที่สุดในช่วงเวลา 06.30 น.
อย่างไรก็ตาม ทางทดม. สามารถบริหารจัดการ และระบายผู้โดยสารได้ภายในเวลาประมาณ 14.5 นาที ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานสากลของ IATA กำหนดไว้ที่ 15 นาที
ทางทดม.ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในช่วงดังกล่าว โดยในบริเวณพื้นที่จุดตรวจค้นผู้โดยสาร และสัมภาระไม่ลงทะเบียนภายในประเทศ ได้เปิดให้บริการจุดตรวจบัตรโดยสาร จำนวน 9 ช่อง จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวก และแนะนำผู้โดยสารให้เตรียมข้อมูลก่อนตรวจบัตรโดยสาร
การเปิดใช้เครื่อง X-Ray ทั้งหมด 11 เครื่อง เพื่อเป็นการเร่งระบายจำนวนผู้โดยสารให้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่จราจรบริเวณชานชาลาขาออกจำนวน 10 คน เพื่อบริหารจัดการจราจรให้เกิดความสะดวกคล่องตัว และรวดเร็วขึ้น
ทั้งนี้ทดม. หวังให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงความสะดวกของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ทดม. ต้องขออภัย หากผู้โดยสารไม่ได้รับความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้