จีนประกาศปราบปราม 'คอนเทนต์อันตราย' ในโซเชียลมีเดียเป็นเวลาสองเดือน

จีนประกาศปราบปราม 'คอนเทนต์อันตราย' ในโซเชียลมีเดียเป็นเวลาสองเดือน

วันนี้ หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตระดับสูงของจีนประกาศการปราบปรามโซเชียลมีเดียอย่างครอบคลุมเป็นเวลาสองเดือน พร้อมให้คำมั่นว่าจะปราบปรามเนื้อหาที่มี "การยุยงปลุกปั่นความขัดแย้งอย่างมุ่งร้าย" และ "มุมมองเชิงลบต่อชีวิต เช่น ความเบื่อหน่ายโลก"

รัฐบาลจีนกำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียต้องควบคุมเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของตนอย่างเข้มงวด โดยควบคุมโพสต์ต่างๆ อย่างเข้มงวดเพื่อหลีกเลี่ยงเนื้อหาใดๆ ที่ถูกมองว่าเป็นการบ่อนทำลาย หยาบคาย ลามกอนาจาร หรือเป็นอันตรายโดยทั่วไป

ประกาศจากสำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ฉบับนี้ เกิดขึ้นหลังจากการประกาศบทลงโทษแพลตฟอร์มดิจิทัลยอดนิยมสามแห่งในเดือนนี้ ซึ่งระบุว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้ละเลยหน้าที่ในการจัดการเนื้อหา

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา CAC ระบุว่าจะดำเนินการ "มาตรการทางวินัยและการลงโทษ" ต่อแพลตฟอร์มไมโครบล็อก Weibo และแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น Kuaishou ("ไคว่โส่ว" หรือ TikTok ของจีน)  โดยกล่าวหาว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้นำเสนอข่าวคนดังและเนื้อหาที่ "ไม่พึงประสงค์"

ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ CAC ได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อวันที่ 11 กันยายน ต่อแพลตฟอร์ม Xiaohongshu (เสี่ยวหงซู หรือที่รู้จักกันในชื่อ Rednote ในภาษาอังกฤษ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ Instagram)

เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ระบุมาตรการลงโทษใด ๆ ต่อทั้งสามแพลตฟอร์ม

CAC ระบุว่าแคมเปญนี้ใช้เวลาสองเดือน ซึ่งไม่ได้ระบุวันเริ่มต้นในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ มีวัตถุประสงค์ "เพื่อควบคุมการยุยงปลุกปั่นความขัดแย้งอย่างร้ายกาจ และการส่งเสริมความรุนแรงและกระแสที่โหดร้าย"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุถึงประเด็นออนไลน์เฉพาะเจาะจงที่เจ้าหน้าที่หวังว่าจะแก้ไขในการปราบปราม

ซึ่งรวมถึง "การใช้ประโยชน์จากจุดร้อนทางสังคมเพื่อบังคับให้เชื่อมโยงอัตลักษณ์ ภูมิภาค หรือเพศสภาพเข้ากับข้อมูลอื่น ๆ การตีตราและการโฆษณาเกินจริง"

ในทางปฏิบัติ นี่อาจหมายถึงการปราบปรามโพสต์เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติ ในเดือนกรกฎาคม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกได้เตือนนักแสดงตลกไม่ให้ปลุกปั่นความขัดแย้งทางเพศผ่านการแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟนที่พูดเล่นเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างเพศ

ปัญหาอื่นๆ ที่แคมเปญนี้มุ่งเป้า ได้แก่ การเผยแพร่ "ข่าวลือ" เกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเงิน สวัสดิการสังคม และนโยบายสาธารณะ

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบอกกับ AFP เมื่อปลายปี 2566 ว่า ก่อนหน้านี้ Weibo เคยเตือนไม่ให้โพสต์มุมมอง "ในแง่ร้าย" เกี่ยวกับเศรษฐกิจ

ประกาศเมื่อวันจันทร์ยังกล่าวถึง "การตีความปรากฏการณ์ทางสังคมอย่างร้ายกาจ การพูดเกินจริงเกี่ยวกับกรณีส่วนบุคคลในทางลบเพียงฝ่ายเดียว และใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้เพื่อส่งเสริมมุมมองเชิงลบต่อชีวิต เช่น ความเหนื่อยล้าจากโลก"

ซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นการอ้างอิงถึงวัฒนธรรม "การนอนราบ" (ถ่างผิง 躺平) หรือ "ปล่อยให้มันเน่าเปื่อย" (ไป้ล่าน 摆烂) ซึ่งเป็นวลีที่ชาวจีนรุ่นใหม่ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่ออธิบายถึงวิถีชีวิตที่เมินเฉยต่อวัฒนธรรมการทำงานที่หนักหน่วงและเลือกที่จะผ่อนคลาย

แถลงการณ์ระบุว่า การปราบปรามครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ "ส่งเสริมสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่มีอารยธรรมและมีเหตุผลมากขึ้น"

Agence France-Presse

Photo - ภาพประกอบแสดงให้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งถือสมาร์ทโฟนของเธอแสดงแอปพลิเคชันโซเชียลเน็ตเวิร์กและอีคอมเมิร์ซของจีน Xiaohongshu หรือที่รู้จักกันในชื่อ RedNote ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2568 หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของจีนกล่าวเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2568 ว่าได้สั่ง "ตักเตือนและลงโทษอย่างรุนแรง" แก่ผู้บริหารของแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียยอดนิยม Xiaohongshu เกี่ยวกับเนื้อหาออนไลน์ โดยวิพากษ์วิจารณ์โพสต์ที่ "ไม่สำคัญ" และ "เชิงลบ" (ภาพโดย ADEK BERRY / AFP)

 

TAGS: #จีน #โซเชียลมีเดีย