"โฆษณาก็ไม่รอด"ถูกกดดันให้พัฒนาเมื่อ AI เข้ามาเปลี่ยนแปลงการเสิร์ช

ในขณะที่ Google กำลังแข่งขันเพื่อเป็นผู้นำในด้านปัญญาประดิษฐ์ บริษัทก็เผชิญกับความท้าทายในการทำให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีนี้จะไม่ทำให้เครื่องมือโฆษณาที่ทำกำไรให้บริษัทต้องทำเงินได้ช้าลง

ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตกำลังทดลองโฆษณาในโหมด AI ใหม่สำหรับการค้นหาออนไลน์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เพื่อต่อต้านคู่แข่งจาก ChatGPT ขณะเดียวกันก็ปรับธุรกิจโฆษณาให้เข้ากับยุค AI

รอเจอร์ บีแฮร์รี ลาลล์ (Roger Beharry Lall) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีการโฆษณาและการตลาดของ IDC กล่าวกับ AFP ว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า AI กำลังกลายเป็นที่มาของคำตอบที่พบเห็นได้ทั่วไปมากขึ้น"

"เรื่องนี้จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแง่ของการค้นหา (เสิร์ช) และโอกาสในการโปรโมตแบรนด์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

การบูรณาการโฆษณาเป็นคำถามสำคัญที่ควบคู่ไปกับการเพิ่มขึ้นของแชทบอท AI เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งส่วนใหญ่หลีกการปล่อยข้อความทางการตลาดซึ่งจะขัดจังหวการใช้งานของผู้คน

อย่างไรก็ตาม การโฆษณายังคงเป็นรากฐานทางการเงินของ Google โดยคิดเป็นรายได้มากกว่าสองในสาม

“Google จำเป็นต้องหาวิธีหารายได้จากการค้นหาด้วย AI ในลักษณะเดียวกับการหารายได้จากการค้นหาเวอร์ชันก่อนหน้า” อาวี กรีการ์ท (Avi Greengart) นักวิเคราะห์ของบริษัท Techsponential กล่าวกับ AFP ในงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในสัปดาห์นี้

โฆษณาที่ขับเคลื่อนด้วย AI
โหมด AI ใหม่ช่วยให้สามารถโต้ตอบกับ Google ได้ระหว่างการค้นหา โดยให้คำตอบในรูปแบบต่างๆ เช่น วิดีโอ เสียง หรือกราฟ

บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่รายนี้กล่าวว่ากำลังทดสอบการผสานรวมโฆษณาเข้ากับคำตอบของโหมด AI โดยอาศัยข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากการสรุปผลที่สร้างโดย AI หรือ "ภาพรวม" ที่นำมาใช้กับผลการค้นหาเมื่อปีที่แล้ว

ภาพรวมเหล่านี้แสดงการสรุปผลที่สร้างโดย AI ที่ครอบคลุมเหนือลิงก์เว็บไซต์และโฆษณาแบบเดิม

“อนาคตของการโฆษณาที่ขับเคลื่อนด้วย AI ยังไม่มาถึง มันมาถึงแล้ว” วิธยา ศรีนิวาสัน (Vidhya Srinivasan) รองประธานฝ่ายโฆษณาและการพาณิชย์ของ Google กล่าว

“เรากำลังคิดใหม่เกี่ยวกับอนาคตของโฆษณาและการช้อปปิ้ง คือ โฆษณาที่ไม่รบกวน แต่ช่วยให้ลูกค้าค้นพบผลิตภัณฑ์หรือบริการ”

Google กำลังขยายโฆษณาใน AI Overviews ไปยังเดสก์ท็อปในสหรัฐอเมริกา หลังจากประสบความสำเร็จในการนำไปใช้งานบนมือถือ

บริษัทระบุว่าผู้ใช้มากกว่า 1.5 พันล้านคนเห็น AI Overviews เป็นประจำทุกเดือน

“Google ทำงานได้ดีมากในการปรับตัว” รอเจอร์ บีแฮร์รี ลาลล์ กล่าว

“ตอนนี้ การเคลื่อนไหวคือการทดลองและได้รับการยอมรับเช่นเดียวกับที่พวกเขาทำ”

การผลักดันอย่างแข็งกร้าวของ Google สู่ AI เชิงสร้างสรรค์ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงขึ้นด้วย ChatGPT ของ OpenAI ซึ่งเพิ่มความสามารถของเครื่องมือค้นหาให้กับแชทบ็อตยอดนิยม

เครื่องมือโฆษณา AI ด้วย
Google ประกาศว่ากำลังทำให้เครื่องมือ AI พร้อมใช้งานเพื่อปรับปรุงกระบวนการสร้างโฆษณาออนไลน์ ซึ่งสะท้อนถึงความคิดริเริ่มที่คล้ายคลึงกันของ Meta เจ้าของ Facebook ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของ Google ในด้านโฆษณาออนไลน์

Google กล่าวว่าฟีเจอร์ใหม่ที่พร้อมให้บริการในสหรัฐอเมริกาจะช่วยให้ผู้ค้าสามารถใช้ประโยชน์จาก AI สำหรับแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพและ "ขับเคลื่อนอัลกอริทึมที่สามารถกำหนดเป้าหมายการค้นหาใหม่และสร้างการแปลงเพิ่มเติม"

คาโรลินา มิลาเนซี (Carolina Milanesi) นักวิเคราะห์ของ Creative Strategies กล่าวกับ AFP ว่า "AI ช่วยในการโฆษณาได้มากในแง่ของการกำหนดเป้าหมายลูกค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น"

Google ควรมีโอกาสที่จะเรียกเก็บเงินสำหรับเครื่องมือ AI สำหรับแคมเปญโฆษณาและแม้กระทั่งสำหรับข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลที่บริษัทเทคโนโลยีมีเกี่ยวกับชีวิตของผู้ใช้

 มิลาเนซี กล่าวว่า "เมื่อคุณมีตัวแทน AI ทำบางอย่างให้คุณ ตัวแทนเหล่านั้นจะต้องมีข้อมูล"

"หากต้องการเข้าถึงข้อมูลนั้น คุณจะต้องจ่ายเงิน"

ตัวอย่างเช่น Google รู้ว่าร้านอาหารหรือสถานที่ที่ใครบางคนค้นหาทางออนไลน์มีคุณค่าสำหรับการกำหนดเป้าหมายโฆษณา เธอกล่าว

การทำเงินจากเครื่องมือ AI และข้อมูลอาจช่วยให้ Google กระจายแหล่งที่มาของรายได้ในช่วงเวลาที่ธุรกิจโฆษณาอยู่ภายใต้แรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแล

“อาจมีรูปแบบธุรกิจใหม่ทั้งหมดเกี่ยวกับวิธีการที่แบรนด์เชื่อมโยงกับผลลัพธ์ของ AI” รอเจอร์ บีแฮร์รี ลาลล์ กล่าว

“ในระยะยาว มันจะเป็นการเสริมและเป็นประโยชน์ต่อ Google”

“คำถามที่มีมูลค่า 64 ล้านดอลลาร์คือ Google และแพลตฟอร์มอื่นๆ จะชี้แจงความแตกต่างระหว่างการส่งข้อความแบบชำระเงินกับผลลัพธ์ออร์แกนิกที่สร้างโดย AI ได้อย่างไร” รอเจอร์ บีแฮร์รี ลาลล์ กล่าว

“หน่วยงานกำกับดูแลจะต้องมีหน้าที่ในการพัฒนาแนวทางปฏิบัติ” นักวิเคราะห์กล่าว

Agence France-Presse

Photo - Sundar Pichai ซีอีโอของ Google กล่าวปราศรัยต่อฝูงชนในงานประชุมนักพัฒนา I/O ประจำปีของ Google ที่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2025 (ภาพโดย Camille Cohen/AFP)
 

TAGS: #AI