ไทยคือความหวังของ Neta เมื่อยอดขายในจีนตกต่อเนื่อง เจอข่าวลือหมุนเงินไม่ทันจ่าย

ไทยคือความหวังของ Neta เมื่อยอดขายในจีนตกต่อเนื่อง เจอข่าวลือหมุนเงินไม่ทันจ่าย

จากการรายงานของ 'ตี้อีไฉจิง' (第一财经) พบว่า เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ชาวเน็ตจำนวนมากได้โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มสาธารณะว่า Neta Auto (หรือ 哪吒汽车) ไม่ได้จ่ายเงินเดือนพนักงานประจำเดือนกันยายนตรงเวลา ต่อมาเรื่องดังกล่าวก็กลายเป็นประเด็นร้อน มีรายงานว่า Neta Auto จ่ายเงินเดือนของเดือนก่อนหน้าในวันที่ 15 ของทุกเดือน

ในเวลาเดียวกันสำนักข่าว Phoenix New (凤凰网) รายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากจะจ่ายเงินเดือนพนักงานไม่ตรงเวลาแล้ว บริษัทยังเป็นหนี้ซัพพลายเออร์เป็นจำนวนมาก ยังมีชาวเน็ตถึงกัแนะนำให้ทุกคนระมัดระวังเมื่อซื้อ Neta Auto เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนของโซเชียลมีเดียจีน เช่น ในแพลตฟอร์ม 'มั่วมั่ว' (脉脉) มีการตั้งคำถามว่า  "Neta Auto จ่ายค่าจ้างไม่ได้เหรอ?"  

Phoenix New ราายงานว่า  นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Neta Auto ประสบปัญหาค้างค่าจ้าง โดยหลังจากสิ้นสุดตรุษจีนในปีนี้ พนักงานหลายคนได้แจ้งข่าวว่าพวกเขาจะไม่ได้โบนัสสิ้นปีที่สัญญาไว้ในสัปดาห์แรกของการทำงานหลังปีใหม่ และโบนัสสิ้นปีก็ถูกเลื่อนออกไปจนถึงเดือนมีนาคม ในที่สุด จางหย่ง (张勇) ซีอีโอของ Neta Auto ได้โพสต์ตอบกลับว่าโบนัสสิ้นปีกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาและยืนยันขั้นสุดท้าย และตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา เงินเดือน โบนัส และประกันสังคมของพนักงานไม่เคยล่าช้าเลย แม้ว่าปีที่แล้วสถานการณ์จะยากลำบาก แต่ Neta Auto  ไม่เคยคิดที่จะลดเงินเดือนหรือเลิกจ้างพนักงานเลย

จากกรณีข่าวลือที่เกิดขึ้นเรื่องการจ่ายเงินล้าช่า จากการรายงานของ 'ตี้อีไฉจิง' เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม Neta Auto ตอบกลับสื่อมวลชนว่า พนักงานแนวหน้าและคนงานในโรงงานของบริษัทได้รับเงินตรงเวลา ล่าสุดผู้บริหารระดับกลางและระดับสูงของบริษัทกำลังปรับโครงสร้างเงินเดือน และมีเพียงเงินเดือนบางส่วนเท่านั้นที่จ่ายช้าเล็กน้อย 

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน แหล่งข่าวภายในของ Neta Auto บอกกับผู้สื่อข่าวของ 'ตี้อีไฉจิง' ว่าได้รับเงินเดือนเดือนกันยายนในช่วงบ่ายของวันนี้ ช้าไปเพียงหนึ่งวัน และเงินเดือนก่อนหน้านี้ก็จ่ายตรงเวลา

กระนั้นก็ตาม สถานการณ์การทำธุรกิของ Neta Auto ไม่สู้จะดีนัก 'ตี้อีไฉจิง' ชี้ว่า ในฐานะอดีต Neta Auto ถูกมองว่าเป็น 'ม้ามืด' ในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์ใหม่ แต่ผลงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาถือว่าไม่น่าพอใจเลย ในปี 2022 Nezha Auto กลายเป็นแชมป์ยอดขายของผู้ผลิตรถยนต์ใหม่ด้วยยอดขายประจำปีมากกว่า 150,000 คัน แซงหน้าผู้ผลิตรถยนต์รุ่นใหม่บางราย แต่ตั้งแต่ปี 2023 ยอดขายยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง 

จากการรวบรวมข้อมูลของ Phoenix New พบว่า ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา Neta Auto ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยโดยยอดขายลดลงต่อเนื่อง โดยมียอดขายเพียง 127,500 คันตลอดทั้งปี ซึ่งลดลง 16.16% เมื่อเทียบเป็นรายปี กลายเป็นบริษัทรถยนต์เพียงแห่งเดียวที่มียอดขายลดลงในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์หน้าใหม่รายใหญ่ 

ในช่วงแปดเดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการส่งมอบรวมของ Neta Auto อยู่ที่ 75,790 คัน ซึ่งหมายความว่าเป้าหมายการขายสำหรับปี 2024 ทำได้สำเร็จในอัตราเพียง 25.26% เท่านั้น

โดยในเดือนกันยายน มีการส่งมอบรถยนต์ 10,118 คัน ลดลง 23.41% จากปีก่อน และลดลง 8.06% จากเดือนต่อเดือน ส่งผลให้เป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ใหม่ชั้นนำเพียงรายเดียวที่มีการส่งมอบรถยนต์ลดลงทั้งเมื่อเทียบเป็นรายปีและเดือนต่อเดือน

เนื่องจากสถานการณ์น่าเป็นห่วง ตลาดต่างประเทศจึงเป็นความหวังของ Neta Auto โดยปัจจุบัน Neta Auto ได้ก่อตั้งโรงงานและบริษัทย่อยในประเทศไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ด้วยยอดขายรถ 3,600 คัน ทำให้ Neta Auto ครองอันดับหนึ่งด้านยอดขายแบรนด์ในตลาดพลังงานใหม่ของประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2024 และเป็นอันดับสองโดยรวม รองจาก BYD เท่านั้น

ทีมข่าวต่างประเทศ The Better

Photo - Neta Auto
 

TAGS: #Neta