ข้อมูลเบื้องหลัง
- เจนเซน หวง (Jensen Huang) หรือในชื่อภาษาจีนคือ 'หวงเหรินซวิน' (黃仁勳) เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของเขา แม้ว่าตอนนี้เขาจะมีสัญชาติอเมริกัน แต่เพราะความที่เป็นคนไต้หวันและไต้หวันคือฐานที่มั่นสำคัญของ 'สงครามชิป' ระหว่างสหรัฐฯ-จีน ทำให้การมาเยือนไต้หวันของเขาเป็นอีเว้นต์ใหญ่ในไต้หวัน และถูกจับตามองไปทั่วโลก
- ในเวลาเดียวกับที่มีรายงานข่าวว่าบริษัทของเขาคือ NVIDIA ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก แซงหน้าบริษัท Apple ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน โดยมีมูลค่าตลาดสูงสุดที่ 3 ล้านล้านดอลลาร์หลังจากที่หุ้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% เนื่องจากนักลงทุนยังทุ่มเงินเข้ามาในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ไม่หยุดหย่อน ท่ามกบลางการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ดุเดือดขึ้น โดยมีไต้หวันเป็นตัวแปรสำคัญ
จีนไม่อาจมีคนแบบ 'หวงเหรินซวิน'
จีนคิดอย่างไรกับความรุ่งโรจน์ของ เจนเซน หวง และบริษัท NVIDIA ของเขา? มีบทความในเว็บไซต์ "กวงเฟิงเหวิน" (观风闻) ของผู้สังเกตการณ์สื่อจีนชี้ให้เห็นว่า การมีส่วนร่วมทั่วโลกของชาวจีนในด้านอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 ก็ไม่ได้เลวร้ายไปกว่าของสหรัฐอเมริกา เพราะจีนมีทั้งรถไฟความเร็วสูง ความก้าวหน้าด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ความนิยมในยานพาหนะพลังงานใหม่ บทความชี้ว่า ล้วนสร้างโดยชาวจีน ความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมเหล่านี้ และสิ่งเหล่านี้เป็นแสงสว่างของมวลมนุษยชาติอย่างแน่นอน แต่ในด้าน "นวัตกรรมทางเทคโนโลยีขั้นสูง" จีนยังไม่ค่อยดีนัก
บทความตั้งคำถามและให้คำตอบในเวลาดียวกันว่า ว่าเหตุใด NVIDIA จึงประสบความสำเร็จได้ ทำไมมันถึงยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ได้? คำตอบก็คือ ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ แม้แต่เกมแบบ stand-alone games (เกมที่ไม่ต้องเล่นผ่านระบบออนไลน์) และความต้องการเร่งด่วนของนักเล่นเกมจำนวนนับไม่ถ้วนที่ต้องการกราฟิกที่สมจริงในเกมคอมพิวเตอร์ และความต้องการทางจิตวิทยาในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่จำลองฉากจริงมากขึ้น
แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา สังคมและวัฒนธรรมในจีนมีมุมมองต่อเกมคอมพิวเตอร์ไม่ค่อยดีนัก เช่นในปี 2000 จีนได้ประกาศ "ความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการจัดการพิเศษของสถานที่ธุรกิจเกมอิเล็กทรอนิกส์" 《关于开展电子游戏经营场所专项治理的意见》 กลายเป็นเป็นว่าเกมอิเล็กทรอนิกส์ (คอมพิวเตอร์) เป็นอันตรายต่อการเติบโตอย่างมีสุขภาพดีของคนหนุ่มสาว ทำลาความสงบเรียบร้อยของสังคม และกลายเป็นสิ่งรบกวนหลักความสงบเรียบร้อยสาธารณะต่อสังคม ประชาชนจำนวนมากมีปฏิกิริยารุนแรงต่อเรื่องนี้และถึงจุดที่ต้องควบคุมอย่างถี่ถ้วนแล้ว
ในเวลานั้น นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าควรใช้ 'ยาแรง' เพื่อรักษาอาการติดอินเทอร์เน็ต และสื่อกระแสหลักก็เห็นด้วยอย่างมาก เมื่อมองย้อนกลับไป ถือเป็นเรื่องตลกและโศกนาฏกรรมสำหรับวัยรุ่นหลายคนจริงๆ
ดังนั้น อุตสาหกรรมเกมอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาจึงไม่ก้าวหน้า เป็นเพราะสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมที่อนุรักษ์นิยมโดยทั่วไปในจีนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จึงยังคงเป็นตัวขัดขวางการผลักดันนัวตกรรมโดยรวมของเกมคอมพิวเตอร์ ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่จีนจะสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในสาขานี้ของชิปคอมพิวเตอร์
บทความระบุว่าแม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะมีสิ่งเลวร้ายทุกประเภท รวมถึงการยิงกัน ปัญหาทางเชื้อชาติ ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน และการแบ่งแยกทางชาติพันธุ์ในระหว่างการเลือกตั้ง ต่างๆ นานา แต่เพราะสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมเสรีในสหรัฐอเมริกานั่นเอง ที่สามารถให้กำเนิดบริษัทเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่อย่าง NVIDIA
ในขณะที่จีนนั้น บทความชี้ว่า สังคมจีนให้ค่านิยมกับความขยันทำงานแบบทุ่มเททั้งชีวิตและจิตใจและได้รับการยอมรับเป็นค่านิยมกระแสหลักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วัฒนธรรมประเภทนี้โดยพื้นฐานแล้วต่อต้านการทำตัวความสะดวกสบาย ความบันเทิง ความเพลิดเพลิน เพื่อสนุบสนุนการทำงานอย่างเป็นบ้าเป็นหลัง ดังนั้น สังคมแบบนี้จึงไม่สามารถบ่มเพาะอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ได้ดี เพราะสังคมอนุรักษ์นิยมเห็นว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ
บทความชี้ว่า วัฒนธรรมอนุรักษ์นิยมในสังคมกระแสหลักมักเชื่อว่าตนเป็นฝ่ายถูก พวกเขาคิดว่าพวกเขาเป็นตัวแทนของพลังงานเชิงบวก ผู้ที่เล่นเกม ดูสื่อลามกออนไลน์ และแสวงหาเสรีภาพทางวัฒนธรรม...ล้วนแต่ทุจริตทางศีลธรรมและเป็นขยะในสังคม
แต่ตรงกันข้าม จิตวิญญาณแห่งความเกียจคร้านของมนุษย์ต่างหากที่ส่งเสริมให้มนุษย์ลุกขึ้นมาสร้างเครื่องมือต่างๆ จนเป็นการส่งเสริมการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และในความเป็นจริง ความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมนุษย์ได้พยายามใช้เครื่องมือ เครื่องจักร และปัญญาประดิษฐ์ในอนาคต เพื่อปลดปล่อยผู้คนจากการทำงานที่ซ้ำซากและลำบากทุกประเภท ความบันเทิงและความเพลิดเพลินเป็นพลังขับเคลื่อนเบื้องหลังความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของมนุษย์อย่างแท้จริง
บทความยังชี้ว่าจีนไม่ได้ขาดผู้มีความสามารถระดับสูง (เหมือนอย่าง เจนเซน หวง และ อีลอน มัสก์) และไม่ได้ขาดการลงทุนมหาศาลในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เหนือสิ่งอื่นใด จีนจะต้องไม่ยับยั้งการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับชิปคอมพิวเตอร์ แต่ต้องสนับสนุนมัน
ในเมื่อผู้คนไม่ได้รับอนุญาตให้เล่นเกม หากไม่ใช่เพราะอุตสาหกรรมเกมได้แก้ไขปัญหาการจ้างงานมากมายและกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจ ในสายตาของนักอนุรักษ์นิยมแล้ว เกมคอมพิวเตอร์ก็ยังเป็นเกมอิเล็กทรอนิกส์ เป็นยาเสพติดอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ควรที่จะมีอยู่เลย ถ้าเป็นแบบนี้แล้วอุตสาหกรรมชิปคอมพิวเตอร์ทั้งหมดจะเติบโตได้อย่างไร?
บทความสรุปโดยเน้นว่าหากจีนไม่ต้องการถูกสหรัฐฯ เอาชนะในแง่ของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี จีนจะต้องเริ่มเปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐานทางสังคมและวัฒนธรรม เหมือนดังที่เติ้งเสี่ยวผิง ผู้นำของจีนที่เปิดประเทศจีนแะลดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจ ได้กล่าวไว้เมื่อ 40 ปีที่แล้วว่า "เราต้องปลดแอกความคิดจิตใจของเราก่อน" (解放思想)
Photo by Sam YEH / AFP