DKSH เปิดตัวเทคโนโลยีระบบบริหารจัดการสินค้าอัตโนมัติ “A-Frame” ยกระดับศักยภาพซัพพลายเชนผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพในประเทศไทย
DKSH เปิดตัวเทคโนโลยีระบบบริหารจัดการสินค้าอัตโนมัติ “A-Frame” ณ ศูนย์กระจายสินค้าหลักของหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในประเทศไทย เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการจัดส่งสินค้า รองรับความต้องการยากลุ่มเฉพาะทางที่เพิ่มขึ้น และสนับสนุนการเติบโตของพันธมิตรทางธุรกิจ ระบบ A-Frame ถือเป็นหนึ่งในโครงการติดตั้งระบบอัตโนมัติขนาดใหญ่กลุ่มแรกในอุตสาหกรรมการกระจายสินค้าด้านสุขภาพในประเทศไทย นับเป็นมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรม โดยการพัฒนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนระยะยาว ของ DKSH เพื่อเสริมศักยภาพของการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพในประเทศให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนยิ่งขึ้น
หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ บริษัท DKSH (ประเทศไทย) จำกัด พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ด้านโซลูชันการดูแลสุขภาพและผู้นำด้านการขยายตลาด สำหรับบริษัทผู้ผลิตเวชภัณฑ์ยา บริษัทผู้ผลิตยาจำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ (OTC) ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และเครื่องมือแพทย์ เปิดตัวระบบบริหารจัดการสินค้าอัตโนมัติ A-Frame ในการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ของธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในประเทศไทย การลงทุนครั้งนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกว่า 40% สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ DKSH ในการยกระดับคุณภาพการดูแลผู้ป่วยและสนับสนุนการเติบโตของพันธมิตรทางธุรกิจ ผ่านการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือ ประสิทธิภาพ และความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานด้านสาธารณสุขในประเทศไทย
จำนวนผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้มีความต้องการยาชีววัตถุ วัคซีน และยากลุ่มเฉพาะทาง ซึ่งต้องใช้ระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิ (cold chain) ที่มีประสิทธิภาพสูงในการจัดส่งเพิ่มมากขึ้น DKSH จึงเป็นผู้นำในการยกระดับห่วงโซ่อุปทานด้านสาธารณสุข โดยนำนวัตกรรมเทคโนโลยีระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิ และระบบอัตโนมัติรุ่นใหม่เข้ามาใช้ เพื่อรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของผู้ป่วย
หัวใจสำคัญของการพัฒนาในครั้งนี้ คือการติดตั้งระบบบริหารจัดการสินค้าอัตโนมัติ A-Frame ณ ศูนย์กระจายสินค้าศรีเพชรของ DKSH ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ท่าเรือหลัก และกรุงเทพฯ โดยระบบ A-Frame ได้รับการออกแบบให้สามารถจัดการคำสั่งซื้อจำนวนมากได้พร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถจ่ายสินค้าให้กับหลายคำสั่งซื้อได้พร้อมกันในเวลาเดียวกัน
นอกจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มความรวดเร็วในการจัดส่งกว่าแล้ว ยังพร้อมรองรับการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงยกระดับการทำงานแบบดิจิทัลให้สอดคล้องกับเป้าหมายของ DKSH ในการสร้างระบบจัดส่งผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพที่ยั่งยืนมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ขยายขีดความสามารถของระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของลูกค้า และตอกย้ำบทบาทของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางโลจิสติกส์ด้านสุขภาพชั้นนำของอาเซียน

นายวรพงษ์ สุรชัยกุลวัฒนา ผู้อำนวยการอาวุโส แผนก Supply Chain Management หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ บริษัท DKSH (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “DKSH มุ่งมั่นพัฒนาเครือข่ายซัพพลายเชนให้มีความทันสมัยและเชื่อถือได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนพันธกิจในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนผ่านการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นของเรา ระบบ A-Frame ช่วยให้เราทำงานได้รวดเร็วขึ้น ลดข้อผิดพลาด และเพิ่มขีดความสามารถในการจัดส่ง เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพถึงมือผู้รับอย่างถูกต้องและตรงเวลา นอกจากนี้ยังช่วยให้พันธมิตรของเราขยายธุรกิจได้อย่างมั่นใจ โดยไม่กระทบต่อมาตรฐาน ความปลอดภัย หรือคุณภาพ ระบบบริหารจัดการสินค้าอัตโนมัติ A-Frame จึงเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระยะยาวของ DKSH ในการพัฒนาโลจิสติกส์ด้านสุขภาพให้พร้อมรับอนาคตทั่วภูมิภาคเอเชีย”
เสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานด้วยระบบอัตโนมัติ
การพัฒนาระบบบริหารจัดการสินค้าครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนในระบบอัตโนมัติ ของศูนย์กระจายสินค้าศรีเพชรของ DKSH โดยนอกจากระบบบริหารจัดการสินค้าอัตโนมัติ A-Frame ศูนย์แห่งนี้ยังมีเทคโนโลยี “D-Pack” ระบบบรรจุภัณฑ์อัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดการใช้พลาสติก และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่บรรทุกสินค้า อีกทั้งยังมี “ReSnap” แพลตฟอร์มตรวจสอบสินค้าหลังจัดส่งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการตรวจสอบสินค้า โดยส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ทางอีเมล ช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาตรวจสอบสินค้าด้วยตนเองในคลัง

ศูนย์กระจายสินค้าศรีเพชรของ DKSH ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 เป็นศูนย์กระจายสินค้าด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 52,000 ตารางเมตร ดำเนินงานตามมาตรฐานสากล รองรับสินค้ากว่า 35,000 รายการ (SKU) และจัดส่งกล่องสินค้ากว่า 750,000 กล่องต่อเดือน นอกจากนี้ DKSH ยังมีศูนย์กระจายสินค้าเครื่องมือแพทย์ (MDDC) และศูนย์กระจายสินค้าคลังศรีวรินทร์ (SVDC) ศูนย์กระจายสินค้าทั้งสามแห่งช่วยให้ DKSH สามารถ ให้บริการได้ทั่วประเทศ ครอบคลุมโรงพยาบาล คลินิกร้านขายยา และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซกว่า 40,000 แห่ง เป็นกำลังสำคัญในการส่งมอบยาสำคัญและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ให้เข้าถึงได้อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ
มุ่งสู่การดำเนินงานอย่างยั่งยืน
ด้วยเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ โดยลด “การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” บริษัทฯ ดำเนินงานโดยใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบไฟ LED ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ และยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการรักษามาตรฐานความเป็นเลิศในการดำเนินงาน ด้วยประสบการณ์เกือบ 120 ปีในประเทศไทย และการดำเนินงานใน 16 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิกและสวิตเซอร์แลนด์ DKSH เป็นพันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจและร่วมยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพของประเทศไทย ผ่านโซลูชันที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย และขับเคลื่อนด้วยความรับผิดชอบ เพื่อเสริมบทบาทของประเทศในฐานะศูนย์กลางนวัตกรรมการแพทย์และสุขภาพของภูมิภาค
เกี่ยวกับ DKSH
ภารกิจสำคัญของ DKSH คือ การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน ตลอดระยะเวลา 160 ปี DKSH ได้ส่งเสริมการ เติบโตของบริษัทต่าง ๆ ในเอเชียและทั่วโลก ผ่านหน่วยธุรกิจหลักทั้ง 4 ได้แก่ หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (Healthcare) หน่วยธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Goods) หน่วยธุรกิจวัตถุดิบอุตสาหกรรม (Performance Materials) และหน่วยธุรกิจเทคโนโลยี (Technology) ในฐานะผู้ให้บริการขยายตลาดชั้นนำ DKSH ให้บริการด้าน การจัดหาวัตถุดิบ การตลาดและการขาย อีคอมเมิร์ซ การจัดจำหน่ายและโลจิสติกส์ รวมถึงบริการหลังการขาย DKSH เข้าร่วมโครงการ United Nations Global Compact และปฏิบัติ ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างมี ความรับผิดชอบ โดยบริษัทฯ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สวิส (SIX Swiss Exchange) และดำเนินธุรกิจใน 36 ประเทศ มีบุคลากรกว่า 28,060 คน สร้างยอดขายสุทธิ 11.1 พันล้านฟรังก์สวิสในปี 2567 หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (DKSH Business Unit Healthcare) จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ยาจำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ (OTC) และอุปกรณ์การแพทย์ มีผู้เชี่ยวชาญราว 7,940 คน และสร้างรายได้สุทธิ 5.7 พันล้านฟรังก์สวิสในปี 2024 www.dksh.com/hec