กลุ่มเซ็นทรัล จับมือพันธมิตร สร้างระบบ Zero Waste ครบวงจร ขับเคลื่อนการจัดการขยะสู่การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าสูงสุด

กลุ่มเซ็นทรัล จับมือพันธมิตร สร้างระบบ Zero Waste ครบวงจร ขับเคลื่อนการจัดการขยะสู่การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าสูงสุด
“ลด-แยก-จัดการ ขยะฝังกลบลดกว่า 43,600 ตัน ร่วมสร้างโลกที่น่าอยู่ไปกับกลุ่มเซ็นทรัล

ในยุคที่ปัญหาขยะล้นเมืองและวิกฤติสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงขึ้น “ขยะ” ได้กลายเป็นวิกฤติระดับโลกที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตและสมดุลของระบบนิเวศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขยะจำนวนมากยังถูกฝังกลบทุกวัน ขณะที่สัดส่วนของขยะที่ถูกจัดการและนำกลับมาใช้ประโยชน์อย่างแท้จริงยังมีเพียงเล็กน้อย หากไม่เริ่มแก้ปัญหาอย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้ ปัญหาจะทวีความซับซ้อนและยากต่อการฟื้นฟูในอนาคต

กลุ่มเซ็นทรัล ผู้นำธุรกิจค้าปลีกและบริการของไทย จึงเดินหน้าต่อยอดพันธกิจด้านความยั่งยืน จับมือพันธมิตรจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน คู่ค้า ลูกค้า และประชาชน ภายใต้แคมเปญ “Love the Earth: Zero Waste รักโลกต้องเริ่มเลย” พร้อมพัฒนา “โมเดล Zero Waste แบบครบวงจร” ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อสร้างระบบนิเวศการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ ลด-แยก-จัดการขยะอย่างครบวงจร ส่งเสริมพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และมุ่งสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน

โครงการนำร่องเริ่มที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยสร้างศูนย์คัดแยกขยะระดับสากล และร่วมมือกับหน่วยงานจัดการขยะเพื่อลดการฝังกลบ โดยมีร้านค้ากว่า 200 ร้านเข้าร่วม พร้อมมอบตราสัญลักษณ์ “Love the Earth: Zero Waste” ให้ร้านค้าที่ปฏิบัติตามมาตรฐานอย่างจริงจัง ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัลวางแผนขยายโครงการสู่ศูนย์การค้าทั่วประเทศ

ปี 2024 กลุ่มเซ็นทรัลสามารถลดขยะฝังกลบได้กว่า 43,600 ตัน และขยายความรู้การคัดแยกขยะไปสู่ 190 ชุมชน ภายใต้โครงการ “เซ็นทรัล ทำ” พร้อมตั้งเป้าลดขยะฝังกลบเหลือเพียง 30% ภายในปี 2573 และก้าวสู่การเป็นองค์กร Net Zero ภายในปี 2593

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า “การจัดการขยะอย่างถูกวิธีคือหัวใจสำคัญของการเดินทางสู่เป้าหมาย Zero Waste to Landfill หากทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของการคัดแยกขยะและเข้ามามีส่วนร่วมในแคมเปญนี้ จะสร้างแรงขับเคลื่อนที่ขยายจากครอบครัวสู่ชุมชนและสังคมโดยรวม เราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจชั้นนำ เช่น เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป, เซ็น คอร์ปอเรชั่น, เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป, เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป, คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ รีเทล และ ฟู้ดแพชชั่น ซึ่งช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานและปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับลูกค้า”

โมเดล Zero Waste ครบวงจรนี้ขับเคลื่อนผ่าน 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่

  1. ลด (Reduce): ปฏิเสธการใช้สิ่งของที่ไม่จำเป็น เช่น โครงการ Say No to Plastic Bags ที่รณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2561 พร้อมกิจกรรม Bring Your Own Bag มีสมาชิกเข้าร่วมกว่า 3 ล้านคน ช่วยปฏิเสธถุงพลาสติกกว่า 12 ล้านครั้ง รวมถึงโครงการ CRG ลดพลาสติกย่อยสลายได้ 100% และโครงการจัดการอาหารส่วนเกินที่ช่วยลดขยะอาหารกว่า 568 ตัน
  2. แยก (Separate): คัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เช่น โครงการ ขวดเปล่าไม่สูญเปล่า นำไปผลิตชุด PPE และผ้าห่ม, โครงการ ปลา P.O.P. ที่ช่วยรีไซเคิลขยะพลาสติกกว่า 743 กก., กิจกรรม ทิ้งดี โร้ดโชว์ และแคมเปญ One Recycling Drop a Month ที่ส่งเสริมให้พนักงานและผู้เช่ามีส่วนร่วมคัดแยกขยะรีไซเคิลกว่า 49 ตัน
  3. จัดการ (Manage): จัดเก็บและกำจัดขยะอย่างถูกวิธี เช่น ปรับปรุงห้องพักขยะ, ตั้งจุด Recycle Station ไดรฟ์ทรูในศูนย์การค้า 10 สาขา รับขยะรีไซเคิลกว่า 801 ตัน, โครงการรับขยะกำพร้าผลิตเชื้อเพลิง RDF, ผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะอินทรีย์ในโรงแรม 3 แห่ง และการใช้ชีวมวลสำหรับเตาอบพิซซ่า

กลุ่มเซ็นทรัลเชื่อมั่นว่า การขับเคลื่อน Zero Waste อย่างจริงจัง ไม่เพียงช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน เพราะ “ทุกขยะที่ถูกจัดการอย่างถูกวิธี คืออีกหนึ่งก้าวสำคัญสู่โลกที่ดีกว่า”

TAGS: #ZeroWaste #รักโลกต้องเริ่มเลย #NetZero #เซ็นทรัล