"พริษฐ์’ ชี้ 3 ปัญหาการศึกษาไทย งบซ้ำซ้อน-ต่างคนต่างทำ-คิดแทนผู้เรียน เปรียบ รัฐส่งคนไปตกปลา แต่ไม่มีเบ็ดดี ๆ ให้ใช้ พร้อมเสนอ 3 ตัวเปลี่ยนเกม
นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ ว่า เทคโนโลยี AI ที่เข้ามา สะท้อนถึงความจำเป็นที่จะเรียนรู้ในทักษะใหม่ๆ เพื่อให้เราตามทันและแข่งกับโลกได้ ประเทศเราขณะนี้ต้องเผชิญกับวิกฤตทักษะตั้งแต่เกิดจนแก่ เด็กไทย 1 ใน 4 มีพัฒนาการที่ล่าช้าไม่สมวัย นักเรียน 2 ใน 3 คน ไม่สามารถนำความรู้จากห้องเรียนมาใช้งานได้จริง แรงงาน 3 ใน 4 ขาดทักษะดิจิทัลพื้นฐาน และผู้สูงอายุ 1 ใน 3 ต้องอยู่คนเดียวหรืออยู่กับคู่รักตามลำพัง
ดังนั้น ถ้าจะดูว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรมากน้อยแค่ไหนก็ต้องดูที่การจัดสรรงบประมาณ พบว่า งบประมาณปี 68 มีการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาการเรียนรู้และการยกระดับทักษะ อยู่ที่ประมาณ 510,000 ล้านบาท และมีการกระจายไปถึง 175 หน่วยรับงบประมาณ 14 กระทรวง แต่ไม่ว่าจะเป็นงบเด็กเล็ก งบการศึกษา งบยกระดับทักษะแรงงาน งบการเรียนรู้ผู้สูงอายุล้วนมีปัญหาอยู่ 3 ปัญหา หลักๆคือ 1.เป็นการลงทุนงบเรียนรู้ที่ไม่เน้นเรียนรู้ เช่นโครงการพลิกโฉมผลิตภัณฑ์แรงงานไทยของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ได้รับงบประมาณสูงสุดในปีนี้ จำนวน 381 ล้านบาท พบว่า เกือบ 20% ไม่ได้ใช้ไปกลับการพลิกโฉมแรงงาน แต่ถูกใช้ไปกับ การพลิกโฉมอาคาร 2. เป็นการลงทุนแบบต่างคนต่างทำทำให้มีโครงการซ้ำซ้อนกันของหน่วยงานต่างๆ 3. การลงทุนที่ผู้เรียนไม่ได้เลือกผู้เลือกไม่ได้เรียน หากจะตัดเสื้อให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนที่มีความถนัดไม่เหมือนกัน จะทำไม่ได้ตราบใดที่สถานศึกษา
นอกจากนี้นายพริษฐ์ยังกล่าวถึงตัวชี้วัดของหลายโครงการ ว่า เน้นเสร็จกว่าเน้นความสำเร็จแม้กระทั่งบางโครงการที่เปิดอบรมฟรียังหาคนเข้าอบรมได้ยากไม่เป็นไปตามตัวชี้วัด หากวิจารณ์โดยไม่มีทางออกจะไม่สมชื่อกับฝ่ายค้านเชิงรุกที่พรรคก้าวไกลพยายามจะเป็น ดังนั้นการจัดงบประมาณในการเรียนรู้เพื่อยกระดับทักษะตลอดชีวิตในฉบับพรรคก้าวไกลคือ ต้องผลักดัน 3 ตัวเปลี่ยนเกม คือ 1. อัดฉีดงบให้ท้องถิ่นดูแลเด็กเล็กใน 1,000 วันแรก 2. ระเบิดงบการศึกษาขั้นพื้นฐานกระจายให้โรงเรียน ครู นักเรียน 3. ลงทุนในเมกาโปรเจ็กด้านทักษะ และอุดหนุนคูปอง
" ถ้าเปรียบเป็นภาพเหมือนกับเรากำลังซ่อมเรือ เพื่อเร่งส่งคนออกไปตกปลา ปีนี้อาจจะมีการแถมปลา แจกปลา ให้เขามีติดไม้ ติดมือแต่สิ่งที่เราไม่เคยให้เขาเลยคือเบ็ดตกปลาที่มีประสิทธิภาพในการตกปลาที่ทันยุคทันสมัยทันสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมฝากไปถึงรัฐบาลของการลงทุนในเบ็ดที่มีชื่อว่า "งบบูรณาการเรียนรู้การยกระดับทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต"นายพริษฐ์กล่าว