นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เตรียมปิดฉาก 30 ก.ย. 2568 นี้ หลังเปลี่ยนขั้วรัฐบาล ผู้โดยสารสายสีแดง–สายสีม่วง เตรียมจ่ายค่าโดยสารอัตราเต็มเริ่ม 1 ต.ค. เป็นต้นไป ขณะที่กระทรวงคมนาคม-ผู้ให้บริการ
กระทรวงคมนาคมเผย นโยบาย “ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย” ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2568 หลังการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยพรรคภูมิใจไทยรับไม้ต่อ กระทบการเดินหน้าต่อนโยบายเรือธงดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
โดยรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วง ที่ได้ใช้มาตรการค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายมาตั้งแต่ 16 ตุลาคม 2566 จะต้องกลับมาเก็บค่าโดยสารใน อัตราปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568 เป็นต้นไป
ความคืบหน้าจากผู้ให้บริการ
-
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการสายสีแดง ระบุว่า ได้เตรียมความพร้อมในการกลับไปใช้ค่าโดยสารปกติแล้ว และรอความชัดเจนจากกระทรวงคมนาคม รวมถึงรัฐมนตรีคนใหม่
-
นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็จะกลับมาใช้อัตราค่าโดยสารเดิมเช่นกัน หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)
ค่าโดยสารหลังหมดมาตรการ (เริ่ม 1 ต.ค. 68)
สายสีแดง (ร.ฟ.ท.)
-
บุคคลทั่วไป: เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 42 บาท
-
นักเรียน/นักศึกษา: 11 - 35 บาท
-
ผู้สูงอายุ: 6 - 21 บาท
-
กลับมาจำหน่ายบัตรโดยสารรายเดือน (50 เที่ยว ราคา 1,250 บาท เฉลี่ยเที่ยวละ 25 บาท)
สายสีม่วง (รฟม.)
-
บุคคลทั่วไป: เริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 42 บาท
-
นักเรียน/นักศึกษา: ลด 10%
-
เด็ก/ผู้สูงอายุ: ลด 50%
ปริมาณผู้โดยสารล่าสุด
-
สายสีแดง เฉลี่ยวันธรรมดา 41,000 - 45,000 คน/วัน (17 ก.ย. 68 = 41,330 คน)
-
สายสีม่วง เฉลี่ยวันธรรมดา 81,000 - 88,000 คน/วัน (17 ก.ย. 68 = 85,838 คน)
สถานะล่าสุด
-
มติ ครม. วันที่ 8 ก.ค. 68 ได้ปรับกรอบเวลาสิ้นสุดมาตรการจากเดิม 30 พ.ย. 68 ให้เร็วขึ้นเป็น 30 ก.ย. 68
-
ต้องรอดูท่าทีของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ว่าจะมีการ ต่ออายุมาตรการหรือเสนอแนวนโยบายใหม่ หรือไม่