สคบ.จับมือ สวทช. เชื่อมระบบรับเรื่องร้องทุกข์ผ่าน Traffy Fondue ดีเดย์ 20 ส.ค.

สคบ.จับมือ สวทช. เชื่อมระบบรับเรื่องร้องทุกข์ผ่าน Traffy Fondue ดีเดย์ 20 ส.ค.
"จิราพร" แจ้งข่าวดี สคบ.จับมือ สวทช. เชื่อมระบบรับเรื่องร้องทุกข์ผ่าน Traffy Fondue ดีเดย์ 20 ส.ค. นี้

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยถึงความคืบหน้าของความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการนำระบบ Traffy Fondue (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) มาใช้เป็นช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองและช่วยเหลือผู้บริโภค 

นางสาวจิราพร กล่าวว่า การร้องเรียนผ่านระบบ Traffy Fondue มีข้อดีคือ ใช้งานง่าย สะดวก และผู้บริโภคจะสามารถติดตามความคืบหน้าได้เป็นระยะ นอกจากนี้ สคบ. ยังได้รับความร่วมมือจากกว่า 25 หน่วยงาน ซึ่งทำงานบูรณาการแก้ไขปัญหาผู้บริโภคร่วมกันอยู่เป็นประจำ ในการเชื่อมต่อกับระบบ Traffy Fondue เพิ่มเติม อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กรมการค้าภายใน สำนักงานคณะกรรมการการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบูรณาการงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังจะช่วยให้กรณีที่มีการร้องทุกข์ในประเด็นที่ไม่ได้อยู่ในข่ายอำนาจของ สคบ. สามารถส่งต่อไปยังหน่วยงานเจ้าของเรื่องได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ สคบ. สามารถติดตามการดำเนินการของหน่วยงานดังกล่าว และดูแลให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม

นอกจากนี้ นางสาวจิราพร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาพบว่า อันดับ 1 ของเรื่องร้องทุกข์เป็นประเด็นเกี่ยวกับการซื้อสินค้าออนไลน์ ดังนั้น สคบ. จึงได้ทดลองดึง 3 แพลตฟอร์มใหญ่ ได้แก่ Shopee Lazada และ TikTok มาเชื่อมโยงระบบกับ Traffy Fondue เพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคกรณีที่มีการซื้อสินค้าออนไลน์และถูกละเมิดสิทธิ ระบบ Traffy Fondue จะส่งเรื่องราวร้องทุกข์ไปให้แพลตฟอร์มโดยตรงเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยที่มี สคบ. เป็นผู้ติดตามให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม

นางสาวจิราพร กล่าวย้ำว่า ขณะนี้การเชื่อมโยงระบบระหว่าง สคบ. และ Traffy Fondue สมบูรณ์แล้ว ผู้บริโภคสามารถร้องทุกข์ผ่านช่องทางนี้ได้ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม เป็นต้นไป โดย สคบ. จะมีการประเมินผลการใช้งาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานคุ้มครองและช่วยเหลือผู้บริโภคต่อไป

TAGS: #สคบ. #สวทช. #เรื่องร้องเรียน #TraffyFondue