คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติยืนยันห้ามรถโดยสารสองชั้นเดินรถในเส้นทางเสี่ยง สี่แยกกบินทร์บุรี - วังน้ำเขียว แต่ผ่อนปรนให้ 6 เส้นทางชั่วคราว 180 วัน ภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อ
นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เผย ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมีมติยืนยันให้ห้ามรถโดยสารสองชั้น (มาตรฐาน 4) เดินรถในเส้นทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงสี่แยกกบินทร์บุรี - วังน้ำเขียว เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูงและมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีมติอนุมัติให้ชะลอการบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าว กับอีก 6 เส้นทาง ได้แก่ 1) ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาพับผ้า - พัทลุง 2) ทางหลวงหมายเลข 103 ช่วงแม่ยางฮ่อ - แม่ตีบ 3) ทางหลวงหมายเลข 118 ช่วงเชียงใหม่ - ดอยนางแก้ว 4) ทางหลวงหมายเลข 2013 ช่วงบ่อโพธิ์ - โคกงาม 5) ทางหลวงหมายเลข 2331 ช่วงโจ๊ะโหวะ - อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และ 6) ทางหลวงหมายเลข 1256 ช่วงปัว - อุทยานแห่งชาติดอยภูคา โดยมติดังกล่าวจะชะลอการบังคับใช้ข้อกำหนดฯ ออกไปเป็นเวลา 180 วัน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป ผู้ประกอบการรถโดยสารสองชั้นที่จะทำการเดินรถใน 6 เส้นทางดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อย่างเคร่งครัด ดังนี้
1. ต้องนำรถโดยสารสองชั้นมาเข้ารับการตรวจสภาพ (Recall) ณ ขบ. หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อตรวจความพร้อมของตัวรถให้ความพร้อมในการใช้งาน โดยเฉพาะตรวจการทำงานของระบบห้ามล้อเพิ่มเติม (ระบบลมเบรก) ซึ่งเป็นระบบที่สำคัญในการขับรถในพื้นที่ที่มีความลาดชัน
2. พนักงานขับรถต้องเข้ารับการอบรมผ่านระบบ e-learning 2 ชั่วโมง หลักสูตร “การขับรถขนาดใหญ่บนเส้นทางลาดชัน”
3. กำชับพนักงานขับรถโดยใช้ความเร็วตามป้ายจำกัดความเร็ว
ทั้งนี้ ขบ. จะประเมินผลของมาตรการที่ปรับปรุงใหม่ ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนาระบบ GPS ที่สามารถสื่อสารสองทาง (Two-way Communication) เพื่อนำมาใช้ควบคุมและกำกับการเดินรถให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น