" มาริษ " บินสานสัมพันธ์ " ไทย - ญี่ปุ่น " เปิดเทศกาลสินค้าไทย

" มาริษ " บินตรงโตเกียว เปิดเทศกาลสินค้าไทย กระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว ครั้งที่ 25 โดยมีนางสาว IKUINA Akiko ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นแขกเกียรติยศ และมีนายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว พร้อมด้วยนาย NIKI Hirobumi รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ นาย AKAMATSU Ken ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ผู้แทนหน่วยงานรัฐบาลและองค์กรภาคีฝ่ายญี่ปุ่น และผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานไทย ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถานีโทรทัศน์ Thai PBS หน่วยงานทีมประเทศไทย ณ กรุงโตเกียว คณะทูตต่างประเทศ ผู้ประกอบการเอกชน ตลอดจนชาวไทย ญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าร่วมจำนวนมาก

เทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว เป็นเทศกาลไทยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในต่างประเทศ และเทศกาลด้านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดของกรุงโตเกียว โดยแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300,000 คน ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 10 - 11 พฤษภาคม 2568 ณ สวนสาธารณะโยโยงิ ภายใต้แนวคิด "Creative Thailand” โดยเป็นความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตและทีมประเทศไทย ณ กรุงโตเกียว หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชนไทย และองค์กรภาคีฝ่ายญี่ปุ่น อาทิ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น และภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท TSP Taiyo บริษัท Kyodo Osaka และบริษัท On the Line ในฐานะกรรมการจัดงาน เพื่อนำเสนอประเทศไทยในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะความสร้างสรรค์ ทันสมัย และก้าวหน้า เสริมสร้างโอกาสในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในตลาดญี่ปุ่น เสริมสร้างอัตลักษณ์และความเข้มแข็งให้กับชุมชนไทยในญี่ปุ่น รวมทั้งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยให้ “รุกไปในระดับโลก” ตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของรัฐบาล กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการออกคูหานำเสนออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย การออกคูหาของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทย ร้านจำหน่ายสินค้า อาหาร ผลไม้ นำเสนอบริการและการท่องเที่ยว รวมกว่า 159 คูหา  

เทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการด้านการทูตวัฒนธรรมและการทูตสาธารณะที่มุ่งเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชน ตลอดจนเป็นกลไกสำคัญของการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก ที่ผลักดันอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล โดยในปี 2568 กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานภาคีดำเนินโครงการเทศกาลไทยใน 45 เมือง 32 ประเทศทั่วโลก

 

TAGS: #ญี่ปุ่น #กระทรวงต่างประเทศ #เศรษฐกิจ #เศรษฐกิจสร้างสรรค์ #มาริษเสงี่ยมพงษ์ #กลยุทธ์การปรับตัว #Japan