พาณิชย์เปิดตัว "Thai SELECT" โฉมใหม่ ยกระดับอาหารไทยสู่มาตรฐานโลก

พาณิชย์เปิดตัว
"พิชัย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวตราสัญลักษณ์ "Thai SELECT" ภาพลักษณ์ใหม่ ชูซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทยดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการเปิดตัวตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT” ภาพลักษณ์ใหม่ พร้อมกล่าวว่า อาหารไทยบางประเทศไม่ได้ถูกปรุงด้วยคนไทยจึงทําให้อาหารมีรสชาติผิดเพี้ยนไปบ้าง ซึ่งการมี  “Thai SELECT”  จะแสดงให้เห็นว่าอาหารหารไทยที่แท้จริงมีรสชาติเป็นนอย่างไรรวมถึงเป็นการส่งเสริมการขายสินค้าไทยอีกด้วย อาทิ เครื่องปรุงและเครื่องเทศต่างๆ 

โดย  "Thai SELECT" คือตราสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงรสชาติความอร่อยแบบไทยแท้ที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั่วโลกริเริ่มโดยการกระทรวงพาณิชย์เมื่อปี 2541 เพื่อมอบให้กับร้านอาหารไทยและผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูปที่เลือกใช้วัตถุดิบและขั้นตอนการปรุงอาหารแบบต้นตําหรับไทย ซึ่ง "Thai SELECT" ได้สร้างกระแสความต้องการอาหารและสินค้าไทยดังไกลไปทั่วโลก ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ "Thai SELECT" กว่า 2,000 ร้าน และมีผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูปกว่า 900 รายการ จากกว่า 100 บริษัท 

เพื่อเป็นการยกระดับ "Thai SELECT" ไปอีกขั้น กระทรวงพาณิชย์จึงได้ปรับโฉมและหลักเกณฑ์การมอบตราสัญลักษณ์ 4 ระดับ เพื่อที่จะให้ผู้คนโดยเฉพาะชาวต่างชาติเข้าใจได้ง่าย โดยใช้ “ดาวเกียรติยศรูปดอกกล้วยไม้” ได้แก่ “Thai SELECT Casual” มีลักษณะเรียบง่ายเป็นกันเองแต่มั่นใจได้ว่าจะได้สัมผัสกับรสชาติไทยแท้ในราคาที่ย่อมเยาว์ “Thai SELECT 1” มีการบริการเต็มรูปแบบในบรรายากาศที่ผ่อนคลายแต่ไม่เป็นทางการจนเกินไป “Thai SELECT 2” โดดเด่นด้านรสชาติและคุณภาพการให้บริการ และ “Thai SELECT 3” คือสัญลักษณ์ที่สุดในรสชาติและบริการที่รังสรรค์อย่างประณีตและพิถีถันโดยเชฟผู้มีความเชี่ยวชาญสูงสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างเหนือระดับ ปัจจุบันมีอยู่ 2 ประเทศที่ได้รับ 3 ดาวคือ ไอซ์แลนด์ และ ฟินแลนด์ 

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวเชิญชวนคนไทยและชาวต่างชาติลองชิมร้านอาหารที่มีตราสัญลักษณ์ “Thai SELECT“ เพราะมีการคัดสรรคคุณภาพมาอย่างดีและจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์สําคัญที่ดึงดูดชาวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

TAGS: #พิชัย #พาณิชย์ #ThaiSELECT #ซอฟต์พาวเวอร์ #อาหารไทย #นักท่องเที่ยว #มาตรฐานโลก