กสทช. ผนึก 3 โอเปอร์เรเตอร์ พร้อมใช้ Cell Broadcast เตือนภัยฉุกเฉิน

กสทช. ผนึก 3 โอเปอร์เรเตอร์ พร้อมใช้ Cell Broadcast เตือนภัยฉุกเฉิน
กสทช.นำร่องทดสอบระบบ Cell Broadcast  ร่วมกับ 3 ค่ายมือถือ ระหว่างรอระบบทางกรมป้องกันสาธารณภัยแล้วเสร็จจะเริ่มใช้จริงได้ทันที

​นายไตรรัตน์  วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ได้ทำระบบ Cell Broadcast Center (CBC) พร้อมทดสอบการใช้งานระบบการแจ้งเตือนภัยแล้วระหว่างที่รอระบบ Cell Broadcast Entity (CBE) จาก ปภ. ที่ยังดำเนินการไม่เสร็จ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาการจัดทำระบบ Cell Broadcast เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน​เมษายน 2567  โดยกสทช. มีมติอนุมัติหลักการในการจัดทำระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Cell Broadcast Service) ตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้ประกอบการโทรคมนาคม มีหน้าที่ในระบบ Cell Broadcast  ประกอบไปด้วย

1. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการส่วนของ Cell Broadcast Entity (CBE) หรือศูนย์แม่ข่ายดูแลระบบ ทำหน้าที่กำหนดรายละเอียดข้อมูลและพื้นที่ในการแจ้งเตือนข้อความส่งตรงถึงผู้ประกอบการโทรคมนาคม

2. ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนของ Cell Broadcast Center (CBC) ทำหน้าที่นำเนื้อหาข้อความส่งต่อไปยังเสาส่งสัญญาณในพื้นที่ประสบภัย

3. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการในส่วนของระบบ Cloud Server และการเชื่อมต่อระหว่าง Cell Broadcast Entity (CBE) และ Cell Broadcast Center (CBC)

ขณะที่เมื่อเดือน ​สิงหาคม 2567 กสทช. มีมติอนุมัติกรอบวงเงินการจัดทำระบบ Cell Broadcast เฉพาะเงินสนับสนุนระบบ Cell Broadcast Center (CBC), Core Network, Radio Network และค่าบำรุงรักษาระบบ (MA) เป็นระยะเวลา 3 ปี ให้แก่ AWN และ TUC รวม 752 ล้านบาท โดยในส่วนของ NT ให้ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเพื่อให้วงเงินที่ขอรับการสนับสนุนสอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้งาน

​นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ได้เชิญ Apple Thailand และ Line Thailand หารือแนวทางที่จะเป็นไปได้ในทุกด้าน เพื่อใช้แพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก SMS แจ้งเตือนภัยพิบัติให้ประชาชนได้รับทราบอย่างรวดเร็ว โดย Apple Thailand ได้อัปเดตระบบให้รองรับแจ้งเตือนภัยผ่าน Cell Broadcast ได้แล้ว ส่วน Line Thailand จะมีการทำ MOU ร่วมกับสำนักงาน กสทช. เพื่อส่งข้อความแจ้งเตือนผ่าน Line OA ในชื่อ Line Alert

อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย จะเริ่มใช้ระบบ CBC แจ้งเตือนภัยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยรูปแบบการส่งข้อความเตือนภัยในปัจจุบัน แบ่งดังนี้ 1. กรณีภัยพิบัติประเภทแผ่นดินไหว จะมีการส่งข้อความแจ้งเตือนโดยกรมอุตุนิยมวิทยา และ ปภ. โดยไม่ต้องผ่านสำนักงาน กสทช.

2. กรณีภัยประเภทอื่น ๆ เช่น อุทุกภัย หรือวาตภัย ปภ.จะเป็นหน่วยงานที่แจ้งให้ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายโดยตรง  เพื่อส่งข้อความแจ้งเตือนประชาชนด้วยตนเอง

​นายไตรรัตน์  กล่าวว่า  สำนักงาน กสทช. จะเป็นผู้ประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้งานระบบ Cell Broadcast ในการเตือนภัยประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด และสนับสนุนให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้ระบบ CBC ที่ได้ให้งบประมาณสนับสนุนมาแล้ว 1 ปี จากนี้ทันที ซึ่งถือเป็นระยะเวลาพอสมควรที่ประชาชนควรได้รับการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากหน่วยงานของรัฐโดยไม่รอระบบ CBE ของ ปภ. ที่ยังดำเนินการไม่เสร็จ

 ทั้งนี้กรณีโทรศัพท์มือถือที่จะไม่ได้รับการแจ้งเตือน Cell Broadcast

1. ปิดเครื่อง

​2. โทรศัพท์เป็นรุ่นที่เชื่อมต่อ 2G หรือ 3G กรณีนี้ผู้ให้บริการโทรศัพท์จะใช้วิธีส่ง SMS แจ้งเตือนให้แก่ผู้ใช้งาน ปัจจุบัน AIS มีผู้ใช้บริการกลุ่มนี้ประมาณ 1.6 ล้านเบอร์ และทรู มีผู้ใช้ประมาณ 900,000 เบอร์

​3. ใช้ Wi-Fi (ไม่ใช้ซิมการ์ด)

​4. เปิดใช้ Airplane mode

 

 

TAGS: #กสทช. #Cell #Broadcast #แจ้งเตือนภัย