AOT ประเมินสงกรานต์ 7 วันปีนี้คึกคักผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน คาดพีคสุดวันที่ 11 เม.ย. แนะเผื่อเวลาเดินทางก่อนขึ้นเครื่องบินอ2-3 ชม.เพื่อความสะดวก
ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (กอญ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 ตามนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ให้การเดินทางของประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัยตลอดเส้นทาง และเพิ่มความสะดวกในการเดินทางด้วยการเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะอย่างไร้รอยต่อ เพื่อส่งเสริมนโยบายรัฐบาลด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติสามารถเดินทางได้ตลอดปี
นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง AOT กล่าวว่า ได้ประมาณการจำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารของ ทดม. ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2568 (รวม 7 วัน) ณ วันที่ 2 เมษายน 2568 เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 พบว่า ทดม.มีจำนวนเที่ยวบินรวมจำนวน 4,391 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 627 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 3.1 % โดยเฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศมีจำนวน 2,705 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 7.3 %
ด้านปริมาณผู้โดยสารเดินทางภาพรวมมีจำนวน 701,636 คน เฉลี่ยวันละ 100,234 คน เพิ่มขึ้น 10.8 % แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ จำนวน 282,490 คน เพิ่มขึ้น 6.9 % และผู้โดยสารภายในประเทศ จำนวน 419,146 คน เพิ่มขึ้น 13.5% และในวันที่ 11 เมษายน 2568
ทั้งนี้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนามากที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับช่วงเวลาหนาแน่นของเที่ยวบินและผู้โดยสารระหว่างประเทศ (Inter) ช่วงเวลา 04.00 – 05.00 น. เวลา 12.00 – 13.00 น. เวลา 15.00 – 16.00 น. และเวลา 20.00 – 21.00 น. ในขณะที่ช่วงเวลาหนาแน่นของเที่ยวบินและผู้โดยสารภายในประเทศ (Domestic) คือเวลา 07.00 – 08.00 น. และเวลา 20.00 – 21.00 น.
อย่างไรก็ตาม จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินของรัฐบาล ส่งผลให้ผู้โดยสารมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ทดม. ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกอย่างน้อย 2 – 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน
นายวิจิตต์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการในดูแลผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ได้จัดพื้นที่จอดรถยนต์ฟรี ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2568 เริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 12 เม.ย.68 จนถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 16 เม.ย.68 บริเวณลานจอดหน้าอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น โดยจัดเตรียมรถให้บริการรับ - ส่ง ผู้โดยสาร บริเวณด้านหน้าอาคารจอดรถ 5 ชั้น ไปยังอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 ประตู 6 ตลอด 24 ชั่วโมง
นอกจากนี้ดำเนินการตรวจสอบความพร้อมรถโดยสารสาธารณะ ตรวจสภาพรถรับจ้างสาธารณะ และการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่รถรับจ้าง และตรวจสอบความปลอดภัยภายในเขตการบิน (Airside) อาทิ ทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดอากาศยาน และเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ
ตลอดจนเส้นทางการจราจรภายในเขตการบินให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานของกฎหมายรัฐ และสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
ขณะเดียวกันได้เพิ่มกำลังพลเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เปิดใช้งานเคาน์เตอร์ออกบัตรโดยสาร และจัดสรรสายพานลำเลียงกระเป๋าสัมภาระอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอต่อการให้บริการ อาทิ รถเข็นกระเป๋า จุดชาร์จแบตเตอรี่มือถือ และเก้าอี้พักคอย รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ
ด้านจัดสรรพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ กำหนดพื้นที่นัดหมายของกรุ๊ปทัวร์จุดใหม่ ให้ไปใช้พื้นที่ จุดนัดพบ (Meeting Point) บริเวณ ชั้น 2 อาคารบริการผู้โดยสาร (Service Hall) และเครื่องชั่งน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระเดินทาง
นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยี Biometric เข้ามาใช้ในการให้บริการผู้โดยสาร และระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (ระบบ CUPPS) แบบครบวงจร อาทิ ระบบเช็กอินด้วยตนเอง (CUSS) และระบบโหลดกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (CUBD)
ทั้งนี้ในอนาคต มีแผนที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร รองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน/ปี เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการและการสร้างรายได้กิจกรรมเชิงพาณิชย์ ตามแผนพัฒนา ทดม. ระยะที่ 3 เพื่อรองรับการเดินทางในอนาคต สอดคล้องกับบทบาททางยุทธศาสตร์ “ท่าอากาศยานที่รวดเร็ว และสะดวกสบาย” หรือ “Fast and Hassle-free Airport” เชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจในประเทศและระหว่างประเทศ และเชื่อมต่อการเดินทางอย่างไร้รอยต่อ เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค