มุมมองต่างชาติ โฆษณา Apple เอฟเฟกต์ ‘ครูเดวิด’ ห่วงภาพลักษณ์เที่ยวไทย

มุมมองต่างชาติ โฆษณา Apple เอฟเฟกต์ ‘ครูเดวิด’ ห่วงภาพลักษณ์เที่ยวไทย
เป็นกระแสดราม่า อื้ออึงในสื่อสังคมออนไลน์ตลอดช่วงสัปดาห์  หลังจาก Apple UK ปล่อยภาพยนต์โฆษณาถ่ายทอดความล้ำสมัยของฟีเจอร์ผลิตภัณฑ์แอปเปิลออกมา โดยอาศัยฉากหลังเป็น ‘เมืองไทย’  

ด้วยคนไทยที่ได้มีโอกาสรับชมภาพยนตร์โฆษณา (TVC) Apple at Work ชิ้นนี้แล้วนั้น มีทั้งเสียงที่บอกว่า ‘ก็โอเคนะ’ และเสียงอีกกลุ่ม ที่รู้สึกไม่สบายใจกับ เส้นเรื่องราวของ TVC ชิ้นนี้ ที่ถ่ายทอดออกมาตั้งแต่ต้นจบ ที่กระทบถึงความรู้สึกว่า คนไทยกำลังถูกเหยียดหยามกับในหลายๆ เรื่อง ที่ไม่ค่อยจะตรงกับความเป็นจริงสักเท่าไหร่!!

สำหรับพล็อตคร่าวๆ  TVC ชิ้นนี้ ของ Apple ต้องการสื่อถึงความล้ำของเทคโนโลยี ผ่านเรื่องราวกลุ่มพนักงาน 3 ชีวิตที่ได้รับคำสั่งจากเจ้านายเพื่อหาผู้ผลิตกล่องใน ‘เมืองไทย’ ที่ถูกใช้เป็นโลเคชั่นสำคัญเพื่อนำเสนอเรื่องราวเกือบตลอดทั้งภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ ขณะเดียวกันก็มีบางฉากบางตอน ที่เรียกว่า ‘ไม่ตรงปก’ กับความจริงอย่างแรง และสร้างความไม่สบอารมณ์ให้กับคนไทยที่ได้รับชม TVC ชี้นนี้กันไปแล้ว

ต่อเรื่องนี้ นอกจากจะสร้างความไม่โอเค ในกลุ่มคนไทยโดยเฉพาะสายครีเอเตอร์ เจ้าของช่องในสื่อออนไลน์แพลตฟอร์มต่างๆ ที่พร้อมใจออกมาทำคอนเท้นต์แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้กันแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังมีชาวต่างชาติ ‘ครูเดวิด วิลเลียม’ ครีเอเตอร์คนดังบนแพลตฟอร์มสื่อโซเชียล YouTube และ TikTok ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ พร้อมมีสื่อใหญ่ระดับโลกอย่าง CNN ติดต่อขอสัมภาษณ์ ถึงประเด็น TVC ชิ้นนี้ของ Apple ด้วยเช่นกัน

โดย ‘ครูเดวิด’ ได้เกริ่นกับ The Better ว่าตัวเองนั้นเป็นชาวอเมริกัน ด้วยถือสัญชาติอเมริกัน 100% แต่ด้วยความที่คุ้นเคยและเข้าๆ ออกๆ ในประเทศไทยตั้งแต่วัยเด็กบ่อยครั้ง บวกกับความตั้งใจเรียนภาษาไทยอย่างหนักมาโดยตลอดช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งสามารถฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาไทย ได้ในระดับคล่องแคล่ว พร้อมประกอบอาชีพ ครูสอนภาษาอังกฤษ ไปด้วยพร้อมกันจนถึงปัจจุบัน  

พร้อมกล่าวต่อถึงการให้สัมภาษณ์กับสื่อนอกหัวดังกล่าวนั้น ‘ครูเดวิด’ บอกว่า ก่อนหน้านี้ตัวเองรับบทเป็น ‘ตัวแทนหมู่บ้าน’ โดยทำคอนเท้นต์สะท้อนแนวคิดการทำตลาดของ Apple  ในฐานะที่ตัวเขาเองก็เป็นผู้บริโภคมาโดยตลอด ด้วยในแต่ละครั้งที่ Apple เปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ๆ แต่ฟีเจอร์ที่ออกมานั้นมักใม่ค่อยแตกต่างไปจากสินค้ารุ่นก่อนหน้าซึ่งสวนทางกับราคาสินค้าในปัจจุบัน ที่ขยับค่าตัวเหยียบหลักครึ่งแสนบาทไปแล้ว เรียกว่าอาจไม่แฟร์สักเท่าไหร่กับผู้บริโภค

ล่าสุด ‘ครูเดวิด’ ก็ได้ออกมาทำคอนเท้นต์ในช่องของตัวเองอีกครั้ง เพื่อบอกเล่าความคิดเห็นของตัวเองที่มีต่อภาพยยนต์โฆษณา Apple UK ชิ้นนี้ ที่ครูเดวิดย้ำว่า ‘พี่ไม่โอเค’ กับหลายๆ ส่วนที่ประกอบใน TVC ดังกล่าว กระทั่งได้รับการขอสัมภาษณ์ความคิดเห็นจาก CNN  ที่ได้นำความคิดเห็นของครูเดวิดไปตัดต่อร่วมกับการแสดงความคิดเห็นของผู้สัมภาษณ์คนอื่นๆ

ต่อเรื่องนี้ ‘ครูเดวิด’ บอกว่า แม้ว่าตัวเองจะเป็นชาวอเมริกัน แต่ก็มีความเข้าใจเมืองไทยในระดับหนึ่งจากความผูกพันธ์และความคุ้นเคยกับประเทศไทยที่มีมาแต่วัยเด็ก ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เพราะด้วยทันทีที่เห็น TVC ชิ้นนี้ แล้ว ก็มีความรู้สึกไม่สบายใจตามไปเช่นกัน นับตั้งแต่ต้นเรื่องการเดินทางมาถึงสนามบินที่ดูเก่าโทรม ไม่ทันสมัย

“ในความเป็นความจริง รู้ไหมครับว่าสนามบินสุวรรณภูมิของไทยทันสมัยกว่าสนามบินเจเอฟเค (สนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี้) เสียอีก” ครูเดวิด ย้ำพร้อมกล่าวต่อ “หรือพอออกจากสนามบินเดินทางไปโรงแรมแล้วเจอพนักงานใช้ชื่อแฮปปี้ ซึ่งตั้งแต่ผมอยู่ไทยมายังไม่เคยเจอคนไทยมีชื่อว่าแฮปปี้เลย ซึ่งก็มีหลายจุดที่สะท้อนว่าโฆษณาชิ้นนี้ของแอปเปิลไม่ได้ทำการบ้านเกี่ยวกับเมืองไทย มาเพียงพอก่อน”

ครูเดวิด กล่าวทิ้งท้ายว่า ในฐานะชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยในประเทศไทย มองว่า TVC ชิ้นนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในระดับหนึ่ง จากโลกการสื่อสารที่ไร้พรมแดนในปัจจุบัน ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงสื่อต่างๆ ง่ายขึ้น ซึ่งหากเป็นกลุ่มคนชาติที่ไม่เคยรู้จักเมืองไทยมาก่อน และเมื่อได้เห็น TVC ดังกล่าว ก็อ่าจเกิดความเข้าใจได้ในระดับหนึ่งไปแล้วถึงภาพลักษณ์เมืองไทยที่จะเป็นไปตามที่ Apple สื่อสารออกมาผ่านภาพยนต์โฆษณา ชิ้นนี้  และกลายเป็นภาพจำให้กับชาวต่างชาติที่ไม่รู้จักเมืองไทยมาก่อน ได้เช่นกัน

 

TAGS: #ครูเดวิด #AppleUK #แอปเปิล #Apple