จากกรุงเทพฯ สู่ 18 ประเทศ ดุสิตธานีกับภารกิจผลักดันโรงแรมแบรนด์ไทยสู่ระดับโลก ด้วยแผนกลยุทธ์ 9 ปี
ผ่านเวลามากว่า 70 ปี ที่กลุ่มบริษัท “ดุสิตธานี” ยังคงเดินหน้าและพัฒนาธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง และล่าสุดกับการฉายภาพแผนกลยุทธ์ตั้งแต่ปี 2559-2568 ที่ต้องพบเจอกับบททดสอบจากวิกฤติเศรษฐกิจและโควิด-19 ที่เกิดขึ้น
ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ดุสิตธานีได้เดินหน้าตามแผนที่วางไว้ ตั้งแต่การวางรากฐานที่แข็งแกร่ง ทั้งการปรับโครงสร้างองค์กร ปรับภาพลักษณ์เสริมศักยภาพบุคลากรและพัฒนาเทคโนโลยี พร้อมกับการสร้างแบรนด์เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในปัจจุบัน โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2559-2561
ต่อมาในช่วงปี 2562-2565 ดุสิตธานี ได้ขยายธุรกิจโรงแรม รวมถึงบริการหลากหลายรูปแบบ และการตัดสินใจครั้งสำคัญ คือการปิดตัวโรงแรมดุสิตธานีกรุงเทพชั่วคราว เพื่อพัฒนาโครงการดุสิตธานี เซ็นทรัล พาร์ค ที่มีมูลค่ากว่า 46,000 ล้านบาท
จนมาถึงช่วงสุดท้ายในปี 2566-2568 ดุสิตธานี เรียกว่า เป็นช่วงเก็บเกี่ยวการเติบโต Unlock Value จากสิ่งที่ได้เคยลงทุนไปก่อนหน้านี้ และได้ปักหมุดขยายธุรกิจโรงแรมและวิลล่าหรูใน 18 ประเทศได้สำเร็จ
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความท้าทายจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจ วิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่สุดท้ายทั้งฝ่ายบริหารและพนักงานทุกคนได้ร่วมกันฟันฝ่าความท้าทายนี้ และผลักดันให้แผนกลยุทธ์ 9 ปีที่วางไว้ เป็นไปตามเป้าหมายได้อย่างน่าพอใจ
แน่นอนว่า การเดินทางของดุสิตธานีจนมาถึงวันนี้ จะขาดแม่ทัพที่แข็งแกร่งไปไม่ได้อย่างคุณ ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารหญิงที่เข้ามารับตำแหน่ง CEO และสร้างผลงานไว้มากมายให้กับองค์กร เธอยอมรับว่า มันดูไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ในฐานะตัวแทนของแบรนด์ไทย สิ่งนี้สามารถสร้างกำลังใจและความภูมิใจให้เธอไปข้างหน้าได้
“ปัจจุบันเรามีพนักงานหมื่นกว่าคน ทำอย่างไรให้พวกเขาเชื่อมั่น และยังเต็มใจที่จับมือร่วมกันอย่างที่ผ่านมาที่ร่วมสร้างกันตามแผน 9 ปี และส่วนตัวก็เชื่อว่า ทุกคนเต็มใจที่จะเดินไปด้วยกันอยู่แล้ว ทุกอย่างไม่ได้ง่ายเลย แต่เราทำให้ขยายเติบโตขึ้นได้ เราสามารถเอาธงเราไปปักให้คนเขาชื่นชม เป็นตัวแทนของแบรนด์ไทย มันคือกำลังใจ และความภูมิใจที่เราจะเดินไปข้างหน้า”
การเดินทางตลอด 9 ปีตามแผนกลยุทธ์ของดุสิตธานี ไม่ได้มีแค่ตัวเลขการเติบโต หรือจำนวนโรงแรมที่เพิ่มขึ้น แต่คือบทพิสูจน์ถึงวิสัยทัศน์ ความเชื่อมั่น และความร่วมมือของคนในองค์กร ที่มุ่งมั่นพาแบรนด์ไทยไปสู่เวทีระดับโลก ในแบบฉบับของดุสิตธานี
เรื่อง : Pornthida Jedeepram