TU กวาดยอดขายปี 65 กว่า 1.56 แสนลบ. พร้อมตั้งเป้าปีนี้โต 5-6%

TU กวาดยอดขายปี 65 กว่า 1.56 แสนลบ.  พร้อมตั้งเป้าปีนี้โต 5-6%
TU แจ้งผลการดำเนินงานประจำปี 2565 ด้วยยอดขายทั่วโลกที่โดดเด่นจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารทะเลบรรจุกระป๋องที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 10.3% อยู่ที่ 155,586 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU กล่าวว่า ยอดขายตลอดปี 2565 เพิ่มขึ้น 10.3% อยู่ที่ 155,586 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์  แม้่กำไรสุทธิประจำปี 2565 อยู่ที่ระดับ 7,138 ล้านบาท ลดลง 10.9% แต่บริษัทยังสามารถจ่ายปันผลครึ่งปีหลังอยู่ที่ 0.44 บาทต่อหุ้น ทำให้เงินปันผลตลอดปีอยู่ที่ 0.84 บาทต่อหุ้น และบริษัทยังคงจ่ายอัตราเงินปันผลตอบแทนในระดับดีต่อเนื่องอยู่ที่อัตรา 5.3%

ในปี 2565 ยอดขายจากธุรกิจอาหารทะเลบรรจุกระป๋องเพิ่มขึ้น 12.8 เปอร์เซ็นต์ จากราคาขายที่เพิ่มขึ้นและความต้องการสินค้าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเอเชียและสหรัฐอเมริกาที่มีการปล่อยสินค้านวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตรงใจผู้บริโภค

สำหรับธุรกิจอาหารทะเลบรรจุกระป๋องมีบทบาทอย่างมากในยอดขายของบริษัทในปี 2565 โดยมีสัดส่วนถึง 43%ของรายได้ทั้งหมด ตามมาด้วยธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งและแช่เย็นอยู่ที่ 36% ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง 14% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 10% ในปี 2564  และธุรกิจเพิ่มมูลค่าและอื่นๆ อีก 7%

ส่วนในปี 2566 แม้ว่าจะยังคงเห็นภาวะเงินเฟ้อในทุกภูมิภาคทั่วโลกที่ไทยยูเนี่ยนดำเนินธุรกิจอยู่ แต่บริษัทฯเชื่อว่า การที่ไทยยูเนี่ยนมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ทางธุรกิจในระยะยาว ตลอดจนวินัยทางการเงิน และการให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางธุรกิจ จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

โดยไทยยูเนี่ยนตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายในปี 2566 อยู่ที่ระดับ 5-6 เปอร์เซ็นต์โดยประมาณ และเพิ่มงบลงทุนอยู่ที่ 6,000-6,500 ล้านบาท

 

 

TAGS: #TU #ไทยยูเนี่ยน