“ซีพีแรม” ตอกย้ำผู้นำธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน ร่วมสืบสานศรัทธา 200 ปี ประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ชี้ตลาด Plant-based โตแรง เล็งขยายฐานการผลิต-ออกสินค้าใหม่ หนุนรายได้รวมพุ่งทะยาน
บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) ตอกย้ำผู้นำธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สืบสานศรัทธา 200 ปี ประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต พร้อมเสิร์ฟเมนูอาหารพร้อมรับประทานเจกว่า 50 เมนู ภายใต้ 3 แบรนด์หลัก ได้แก่ วีจี ฟอร์ เลิฟ (VG for Love), เจด ดราก้อน (Jade Dragon) และ เลอแปง (Le Pan) เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคทุกกลุ่ม รองรับผู้บริโภคหันมาบริโภคอาหารจากพืชและอาหารเจมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารเจเติบโตขึ้นทุกปี จากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยผู้บริโภคหันมานิยมอาหารจากพืช (Plant-based) และอาหารเจในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ตอบรับเทรนด์สุขภาพ อีกทั้งผู้บริโภคกลุ่มนี้มองว่าการรับประทานอาหารเจ สามารถทานได้ทุกวัน ไม่จำเป็นต้องบริโภคแค่ช่วงเทศกาล ส่งผลให้ภาพรวมตลาดอาหารเจในปี 2568 เติบโตขึ้น 6% คิดเป็นมูลค่ารวมราว 45,000 ล้านบาท
แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญแรงกดดันหลายด้าน แต่ผลการดำเนินงานในปี 2568 ของบริษัทฯ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ที่มียอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 10% เมื่อเทียบกับช่วงนอกเทศกาล คาดช่วยหนุนรายได้รวมทั้งปีแตะ 34,500 ล้านบาท มากกว่าปี 2567 ที่มียอดขายรวมราว 31,100 ล้านบาท
สำหรับแผนการลงทุน บริษัทฯ เตรียมจัดสรรงบประมาณราว 1% ของยอดขายรวม นำไปลงทุนทั้งด้านเทคโนโลยี และวิจัยและพัฒนา (R&D) รวมถึงบริษัทฯ มีแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่โคราช เพื่อขยายกำลังการผลิตให้รอบรับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยคาดว่าภายในปี 70 จะดำเนินการสร้างแล้วเสร็จ
ส่วนแผนการดำเนินงาน บริษัทฯ ตั้งเป้าออกสินค้าอาหารพร้อมทานเมนูใหม่ๆ มากกว่า 300-500 เมนูต่อปี แบ่งเป็นเมนูอาหารเจราว 50 เมนู สำหรับขายในช่วงเทศกาลกินเจ และบางเมนูสามารถขายได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจาก 3 แบรนด์หลัก เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
เบื้องหลังการสร้างสรรค์เมนูอาหารพร้อมรับประทานเจของซีพีแรม ที่ทั้งปลอดภัย อร่อย ให้ความมั่นคงทางอาหารและความยั่งยืนทางอาหาร ตามแนวทาง Food 3S ขององค์กร เพื่อทำให้อาหารพร้อมรับประทานเจไม่ได้เป็นเมนูที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่เป็น “ทางเลือกหลัก” ที่สามารถเข้าถึง และสามารถบริโภคได้ตลอดทั้งปี ซีพีแรมได้พัฒนาเมนูเจ โดยในปีนี้ ซีพีแรมได้พัฒนาเมนูเจกว่า 50 รายการ ชูคุณภาพมาตรฐานสูง อร่อย ปลอดภัย ให้คุณค่าทางโภชนาการ สดสะอาด รสชาติอร่อย คุ้นเคย และสะดวกเหมาะทั้งสำหรับมื้อหลัก มื้อว่าง และมื้อเร่งด่วน ภายใต้ 3 แบรนด์หลัก ได้แก่ วีจี ฟอร์ เลิฟ (VG for Love) : นำเสนอเมนูจานหลักพร้อมรับประทานข้าวคั่วกลิ้งเจ, ข้าวราดผัดพริกแกงหมูกรอบเจ, ผัดหมี่ซั่วเจ, เส้นหมี่ผัดซีอิ๊ว เจ, ข้าวกะเพราหมูกรอบวีแกน, ต้มกะหล่ำปลี และอีกหลากหลายเมนู สำหรับแบรนด์ เจด ดราก้อน (Jade Dragon) : ซาลาเปาไส้ถั่วดำ (เจ), ซาลาเปาไส้เผือกแปะก๊วย (เจ), และซาลาเปาไส้พุทราจีนผสมถั่วแดง และแบรนด์ เลอแปง (Le Pan): ขนมปังแผ่นสูตรเจ, คัพเค้กกล้วยหอมสูตรเจ และขนมปังรสช็อกโกแลตชิพสูตรเจ เป็นต้น
เทศกาลถือศีลกินผัก และเทศกาลกินเจ จึงไม่ได้เป็นเพียงช่วงเวลางดเว้นเนื้อสัตว์ แต่คือประสบการณ์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จากงานเทศกาลสู่ทุกบ้าน ทุกครัวเรือน เทศกาลถือศีลกินผัก และเทศกาลกินเจปีนี้ ซีพีแรมขอเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทุกคน “อิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ” ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพจากซีพีแรม และหาทานได้ตลอดทั้งปีในช่องทางออนไลน์ได้ที่ LINE Official Account: @fudidiworld หรือ Website : www.fudidiworld.com หรือร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น, แม็คโคร, โลตัส และห้างสรรพสินค้าชั้นนำใกล้บ้านคุณ