TOA เปิดนโยบาย GREEN MISSION เดินหน้าพันธกิจ พิชิต Net Zero ปี 67 ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท ปรับปรุงโรงงาน เพิ่มนวัตกรรม
จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ถือเป็นวิกฤติที่ส่งผลกระทบต่อโลก ซึ่งจากมติที่ประชุม COP28 เมื่อปลายปี 2023 ที่ผ่านมา ยังคงย้ำชัดถึงข้อตกลงที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันรักษาระดับอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส
เนื่องจากรายงานของปีนี้ระบุว่า ช่องว่างการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงสูงกว่าปีที่แล้ว 1.2% ทำให้ต้องเผชิญกับภาวะโลกร้อนสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์
จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA เปิดแผนนโยบาย GREEN MISSION ตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมภายในองค์กรให้ได้ 50% หรือคิดเป็นมากกว่า 8,000 ตัน ภายในปี 2030 จากปีนี้ที่ตั้งเป้าทำได้ 20%
โดย TOA ถือเป็นผู้ผลิตสีรายแรกในประเทศไทย ที่ยกเลิกการใช้สารโลหะหนัก ปรอท ตะกั่ว ในสีทาอาคารได้สำเร็จ ตั้งแต่ปี 1977 รวมทั้งการพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรมสีที่ปลอดภัย ใส่ใจต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อเนื่อง
ด้านแผนการดำเนินธุรกิจปี 2567 บริษัทคาดว่ารายได้จากการขายจะเติบโตราว 5-8% เมื่อเทียบกับปี 2566 ที่มีรายได้จากการขายรวมประมาณ 22,400 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทยอมรับว่ายอดขายจสกการจำหน่ายสีทาบ้านจะลดลงจากปัจจัยในประเทศและต่างประเทศส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างชะลอตัว แต่บริษัทยังมีธุรกิจใหม่ที่เข้าช่วยหนุนยอดขาย
สำหรับปีนี้บริษัทฯวางงบลงทุนจำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้รองรับปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตและการลดการใช้พลังงาน รวมถึงการลงทุนด้านนวัตกรรม
ส่วนทิศทางผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2567 บริษัทฯมองว่าจะยังทรงตัว โดยมีปัจจัยกดดันหลายด้าน เช่น ภาวะดอกเบี้ยที่ยังสูง เศรษฐกิจที่ยังนิ่ง ปัญหาหนี้ครัวเรือน ภาคอสังหาริมทรัพย์ และก่อสร้างที่ชะลอตัว แต่ยังพอดีปัจจัยบวกเข้ามาหนุน เช่น ภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูง และตลาดรีโนเวทที่ขยายตัวมากขึ้นหลังสงกรานต์ และการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายส่วนของรัฐบาล
“ถ้ารัฐบาลสามารถสร้าง ความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนอย่างไรเศรษฐกิจก็ต้องโต ส่วนเรื่องค่าแรงที่จะมีการปรับเพิ่มขึ้นรวมถึงต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มยอมรับยอมรับว่ากระทบนิดหน่อยเพราะต้นทุนส่วนใหญ่ของเราจะเป็นวัตถุดิบ” จตุภัทร์ กล่าว