แกะสูตร ‘คาราบาวแดง’ ตรึงขาย 10 บาทสวนต้นทุนพุ่ง พร้อมพาแบรนด์ระดับโลกผ่านกลยุทธ์ ‘สปอร์ต มาร์เกตติง’

แกะสูตร ‘คาราบาวแดง’ ตรึงขาย 10 บาทสวนต้นทุนพุ่ง พร้อมพาแบรนด์ระดับโลกผ่านกลยุทธ์ ‘สปอร์ต มาร์เกตติง’
คาราบาวแดง สวนเงินเฟ้อ ต้นทุนพุ่ง ตรึงขายขวดละ10 บาท ควบสร้างแบรนด์ระดับโลก ผ่านแข่งขันฟุตบอล ‘คาราบาวคัพ’ ในอังกฤษ หวังขึ้นผู้นำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังกว่า 3 หมื่นล้านบาท ในปี2566

ภาวะเงินเฟ้อ ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว สวนทางกับต้นทุนที่ขยับขึ้นรอบด้าน ปัจจัยหลักที่ทำให้ในสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐานหลายรายการ พร้อมใจปรับราคาขายตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังจากส่งสัญญาณให้ผู้ริโภคเตรียมใจไว้แต่ปลายปีก่อนแล้วว่า ในปีนี้ได้จะได้เห็นการขึ้นราคาแน่ๆ

เช่นเดียวกับตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ในปี2565 แม้ว่าจะเป็นปีที่ไม่หวือหวามากนักต่อการทำตลาด จากปัจจัยลบต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่กระทบต้นทุนธุรกิจ ทำให้สินค้าเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อหลักอย่าง M150 ได้ปรับราคาขายขึ้นไปตั้งแต่ต้นปี2565 และ กระทิงแดง เตรียมขึ้นราคา เป็น 12 บาทจากราคาเดิม 10 บาทต่อขวด มีผลในวันที่  1 มีนาคม 2566 นี้

และเหมือนเป็นการสวนทางการทำการตลาดเทียบกับคู่แข่ง เมื่อ ‘คาราบาวแดง’ ออกมาประกาศตรึงราคาขาย 10 บาทเท่าเดิม พร้อมด้วยแคมเปญการตลาดภายใต้กลยุทธ์ ‘สปอร์ต มาร์เก็ตติง’ และโปรโมชันใหญ่ ‘บาวแดงช่วยคนไทยสร้างอาชีพ ปี 2 แจกมอไซค์ทุกวัน แจกล้านทุกเดือน’      

กมลดิษฐ สมุทรโคจร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากภาพรวมต้นทุนธุรกิจที่ปรับราคาขึ้นรอบด้านทั้งวัตถุดิบ น้ำตาล ต้นทุนพลังงาน ฯลฯ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของเครื่องดื่มชูกำลังคาราวบาวแดง ด้วย เช่นกัน

แต่จากการที่ ‘คาราบาวแดง’ มีโรงงานผลิตของตัวเองอย่างครบวงจร มีหน่วยงานดูแลธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำจรดปลายน้ำ ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย ปัจจัยสำคัญที่ยังทำให้สามารถยืนราคาขายปลีกได้ที่ 10 บาทเท่าเดิม

ขณะเดียวกัน การตรึงราคาดังกล่าวนอกจากจะเป็นการเข้ามาช่วยลดภาระค่าครองชีพขอคนไทยแล้ว ขณะเดียวกันยังเป็นอีกกลยุทธ์สำคัญต่อการนำสินค้าคาราวบาวแดง เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ ในปัจจุบันด้วย

นอกจากนี้ คาราบาวแดง ยังเติมจุดเด่นสินค้าด้วยวิตามินบี 12 สูงถึง 4 เท่า ซึ่งถือเป็นปริมาณวิตามินบีที่สูงที่สุดในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้จัดแคมเปญคาราบาวแดง เครื่องดื่มระดับโลก ด้วยโปรโมชันใหญ่ของปี ‘บาวแดงช่วยคนไทยสร้างอาชีพ ปี 2 แจกมอไซค์ทุกวัน แจกล้านทุกเดือน’ แจกมอเตอร์ไซค์ทุกวัน 100 วัน 100 คัน แจกล้านทุกเดือน แค่เขียน บีบ ส่ง ฝาคาราบาวแดง และ คันโซคูณสอง ที่กล่องรับฝาชิงโชค ที่ซีเจซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านถูกดี มีมาตรฐาน และร้านค้าที่ร่วมรายการ หรือส่งตู้ปณ. 2 บางปะกง ฉะเชิงเทรา ประกาศผลทุกวัน ทางรายการตะลอนข่าว ช่องไทยรัฐทีวี 32 เวลา 09.30 น. เริ่มประกาศผล 28 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ดื่มทุกวัน ส่งทุกวัน ลุ้นโชคทุกวัน ยิ่งส่งมาก ยิ่งมีสิทธิ์มาก ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 31 กรกฎาคม 2566 เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้านำของรางวัลที่ได้ คือ มอเตอร์ไซค์ และเงินล้าน ไปต่อยอดในการสร้างอาชีพ

นอกจากนี้ คาราบาวแดง ยังได้ส่งทีม “สาวบาวแดง” ซึ่งถือเป็นอาวุธสำคัญของแบรนด์ ในการลงพื้นที่เข้าไปช่วยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับร้านค้าทั่วประเทศ พร้อมร่วมกับทีมงานคาราบาวภาคสนามมากกว่า 1,500 คน เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ทั้งกับเครือข่ายร้านค้า และผู้บริโภคทั่วประเทศ โดยเน้นสร้างการรับรู้ ณ จุดขาย

กลยุทธ์ดังกล่าว เพื่อให้สินค้าคาราบาวแดง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเดิมในกลุ่ม Blue Collar คนใช้แรงงาน รับจ้างทั่วไป คนค้าขาย ฯลฯ อายุ 30-50 ปี และกลุ่มเป้าหมายใหม่ในกลุ่ม White Collar ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และพนักงานออฟฟิศทั่วไป อายุ 20-35 ปี ที่จะขยายเข้าไปมากขึ้น

กมลดิษฐ กล่าวว่า คาราวบาวแดง ยังได้ตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ระดับโลก ผ่านกลยุทธ์ ‘Sport Marketing’ ในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอล “คาราบาวคัพ” ที่ประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการ (World Class Sponsorship) เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ “เครื่องดื่มคาราบาว สินค้าระดับโลก แบรนด์ระดับโลก” (World Class Product, World Class Brand) พร้อมจัดกิจกรรมการตลาด ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันคาราบาว คัพ ซึ่งจะมีรอบชิงชนะเลิศระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่สนามเวมบลีย์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

“จากโปรโมชั่น บาวแดงช่วยคนไทยสร้างอาชีพ ปี 2 ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมตอกย้ำด้วยกลยุทธ์ Sport Marketing ดังกล่าว รวมถึงการยืนหยัดราคาสินค้าที่ 10 บาทเท่าเดิม มั่นใจว่าจะเป็นตัวผลักดันส่วนแบ่งการตลาดของ คาราบาวแดง ให้สามารถเป็นผู้นำของตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยได้ในสิ้นปีนี้” กมลดิษฐ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

TAGS: #คาราบาวแดง #เครื่องดื่มชูกำลัง #สาวบาวแดง