ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ถือกำเนิดขึ้นสาขาแรก ที่รอยัล ซิตี้ อเวนิว อาคาร RCA PLAZA ย่านถนนเพชรบุรี ในปีนี้ครบรอบ 27 ปี พร้อมเดินสู่ทศวรรษที่3 ยุคออมนิชาแนล รับพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไวมาก
จักกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล (CRC) กล่าวว่าท็อปส์ (TOPS)ในยุคแรก(พ.ศ.2539-2549) เป็นจุดเริ่มต้น ให้บริการลูกค้าในรูปแบบสาขาร้านค้าทั่วไป และเข้าสู่ยุคที่2 (พ.ศ.2550-2560) การพัฒนาช่องทางบริการบนแพลตฟอร์มดิจิทัล เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน
โดยปัจจุบัน ท็อปส์ มีอายุครบ 27 ปีในปีนี้ และเตรียมเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 (พ.ศ.2550-2566) ในยุคออมนิ-ชาแนล เพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้าคนรุ่นใหม่ ที่หันมาซื้อสินค้าควบคู่ช่องทางออนไลน์และ ออฟไลน์ ที่มีอยู่เกือบ 700 สาขา แบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ (ฟอร์แมต) คือ
ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ 16 สาขา
ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต 137 สาขา
ท็อปส์ ไฟน์ ฟู้ด 2 สาขา
ท็อปส์ คลับ 2 สาขา
ท็อปส์ เดลี่ 543 สาขา
และ ตลาดจริงใจ กิจกรรมภายใต้โครงการซีเอสอาร์ 1 สาขาในจังหวัดเชียงใหม่
“จากการเก็บข้อมูลสมาชิกท็อปส์ที่ใช้บริการประจำต่อเนื่อง 6 แสนราย พบว่าลูกค้า มีการซื้อสินค้าในรูปแบบแบบโอทูโอ (O2O -Online to Offline) เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า สะท้อนแนวโน้มค้าปลีกบนออมนิแชแนล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวก-รวดเร็ว รองรับ24 ชั่วโมง” จักรกฤษณ์ กล่าว
นอกจากนี้ ท้อปส์ ยังให้บริการดิลิเวอรีแบบเหมาจ่ายรายเดือนในรูปแบบสมาชิกรายแรก และรายเดียวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ค้าปลีกไทย ในชื่อ ‘ท็อปส์ ไพร์ม’ มียอดผู้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 19% ในแต่ละเดือน กระตุ้นให้เกิดความถี่ในการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 70% และยังพบว่าช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าขนส่งได้เฉลี่ยถึง 3,660 บาทต่อปี
ขณะเดียวกันในปีที่ผ่านมา ยังมีมีอัตราการเติบโตของสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 35% โดยพบว่าลูกค้าที่เป็นสมาชิกมียอดเฉลี่ยการใช้จ่ายที่ท็อปส์สูงกว่าลูกค้าทั่วไปถึง 59%
ทั้งนี้ ท็อปส์ ยังให้ความสำคัญกลยุทธ์ราคาด้านความคุ้มค่าด้วยแคมเปญล็อคราคาแห่งปี Tops Locked Price ช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายได้จริง รวมกว่า 467 ล้านบาท นับตั้งแต่เปิดตัวแคมเปญในปี 2020 โดยสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญมีอัตราการเติบโตถึง 43%
รวมถึงจุดเด่นสินค้านำเข้า (Imported Products) คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของรายการสินค้าทั้งหมด หรือ จำนวนกว่า 15,000 รายการ มาจากแหล่งผลิตในประเทศต่างๆ อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหมวดสินค้าสำคัญในท อปส์ ที่ลูกค้าให้ความสนใจ
โดยมี 5 หมวดสินค้ายอดนิยมในท็อปส์ คือ เครื่องดื่ม ผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด วัตถุดิบประกอบอาหาร และ อาหารบรรจุกระป๋อง
ทั้งนี้ ในโอกาสท็อปส์ ครบรอบ 27 ปี ยังมุ่งวิสัยทัศน์การเป็น Food Experience for All ล่าสุดจัดแคมเปญ “Every Day HAPPINESS ค้นพบความสุขที่ไม่ธรรมดา” มหกรรมความสุขสุดคุ้มครั้งใหญ่ คืนกำไรแทนคำขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนท็อปส์เสมอ ที่ท็อปส์ ทุกสาขา และท็อปส์ออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้ – 10 ตุลาคม 2566
จักรกฤษณ์ กล่าวว่าจากกลยุทธ์วันแบรนด์ (One Brand) ของท็อปส์ เพื่อมุ่งสร้างการจดจำแบรนด์ผู้นำด้านค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ต ยังจะต่อยอดไปสู่การพัฒนาการให้บริการ และโมเดลค้าปลีกในฟอร์แมต ท็อปส์ สแตนด์ อโลน และ ท็อปส์ ฟู้ดฮอลล์ ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนา ท็อปส์ เดลี่ ทั้ง 543 สาขา ที่เตรียมเปิดเผยแนวทางการขยายธุรกิจ อย่างเป็นทางการในเดือน ตุลาคม นี้ จากก่อนหน้าบริษัทแม่ ซีอาร์ซี ได้ใช้แบรนด์ดังกล่าวเข้าไปสวมแทนที่แบรนด์ ร้านค้าปลีกสะดวกซื้อ แฟมมิลี่ มาร์ท ไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา