รัฐบาลจีนผลักเอกชนโตนอกบ้าน ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าในไทย หนุนปีนี้ อินฟอร์มาฯโตทะลุ1,200 ล.บาท

รัฐบาลจีนผลักเอกชนโตนอกบ้าน ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าในไทย หนุนปีนี้ อินฟอร์มาฯโตทะลุ1,200 ล.บาท
อินฟอร์มาฯ เปิด2ปัจจัยหนุนตลาดจัดงานแสดงสินค้าปี66 กลับไปโตเท่าช่วงก่อนโควิด รับต่างชาติมอง ‘ไทย’ ฮับจัดงานระดับโลกเทียบชั้นฮ่องกง สิ้นปีรายได้โตเกินเป้ากว่า 1,200 ล.

สรรชัย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงานแสดงสินค้า (Exhibition) ประเทศไทยในปีนี้ มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า (Exhibitor) ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

รวมถึง การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าสุด ยังได้เพิ่มความมั่นใจต่อยบรรยากาศการลงทุน หรือการทำธุรกิจให้กับชาวต่างชาติทั้งในฐานะExhibitor และ ผู้เข้าร่วมงาน(Visitor) ในการเข้ามาหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจในประเทศไทย ด้วยเช่นกัน

โดยหลังโควิดคลี่คลาย ประเทศไทยได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้จัดงาน (Organize)ต่างชาติ ที่ต้องการเข้ามาจัดงานแสดงสินค้าในไทยมากขึ้น จากศักยภาพความศูนย์กลางเชื่อมต่อไปยังประเทศต่างๆในอาเซียนได้ ด้วยความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ไปจนถึงโรงแรมที่พัก อาหารการกินต่างๆ

“ในช่วงที่มา ประเทศไทยได้โคลนนิงการจัดงานระดับโลกอย่างงานจิวเวลรี เครื่องประดับที่เคยจัดในฮ่องกงมายังไทย รวมถึงงานอื่นๆที่มีขนาดใหญ่ ก็ได้นำมาจัดที่ไทยแล้วด้วยเช่นกัน” สรรชัย กล่าว

จากแนวโน้มดังกล่าว ยังสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในภาพรวมของอินฟอร์มาฯในปี2566 ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นราว20% เทียบกับช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ

  1. การทำงานร่วมกัน (Joint Venture) กับพันธมิตรต่างประเทศ โดยในปีนี้ มีงานใหม่ที่จัดร่วมกับต่างชาติจำนวน 6 งานหลัก ตั้งแต่ช่วงหลังโควิดจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วย Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2023, Vita Food Asia 2023, Asean Paper Bangkok 2023, MiRA, Plastic and Rubber Thailand 2023 และ อีกหนึ่งงาน จะจัดในเดือนตุลาคม ทำให้ในปีนี้มีการจัดงานฯทั้งสิ้น ราว 14 งาน จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 8-9 งาน
  2. จำนวน Exhibitor จากจีน ให้ความสนใจเข้ามาร่วมแสดงงานแสดงสินค้าในไทยมีจำนวนมากขึ้น โดยตัวแทน (Agent) ผู้ประกอบการจีน ระบุว่าเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลจีนที่ให้การสนับสนุนพร้อมงบประมาณธุรกิจจีน ในการออกไปหาโอกาสการเติบโตทางธุรกิจนอกประเทศ และให้ความสนใจประเทศไทยต่อการทำธุรกิจมากที่สุด  

“มีความเป็นได้ภาครัฐบาลจีน ให้การสนับสนุนพร้อมส่งออกนักธุรกิจจีนให้ออกมาทำการค้าในต่างประเทศมากขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งธุรกิจในประเทศอาจเริ่มมีปัญหา และผลักคนออกมาหาตลาดต่างประเทศ ทำให้แต่ละงานที่จัดขึ้นมีจำนวนเอ็กซิบิเตอร์จีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง” สรรชัย กล่าว

สำหรับอินฟอร์มาฯ ในฐานะพันธมิตรพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ในการหาตลาดร่วมกันที่เหมาะสม เช่น ล่าสุด นำร่องจัดงานแสดงสินค้า Hotel & Shop Plus Thailand ของจีนด้านสินค้าและผลิตภัณฑ์การออกแบบ ตกแต่งอาคาร โรงแรม และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งมาร่วมจัดแสดงในงาน Food & Hospitality Thailand 2023 (FHT) ซึ่งจัดขึ้นในปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

โดยในปี2567 ผู้จัดงาน Hotel & Shop Plus Thailand จะขยายพื้นที่เพื่อใช้การจัดงานฯเพิ่มเต็มห้องโถง(Hall)แสดงสินค้าฯ ด้วยเช่นกัน จากในปีนี้มีExhibitor เข้าร่วมงานฯดังกล่าวจำนวน 50 บริษัท

ขณะนี้ อินฟอร์มาฯ มีสัดส่วนรายได้จาก Exhibitor จีนสูงขึ้นต่อเนื่อง จากในปี2562 มีรายได้จากผู้แสดงงานฯต่างประเทศสัดส่วน 45% และในก้อนนี้แบ่งเป็น 60% มาจากจีน และรายได้สัดส่วนอีก 55% มาจากผู้จัดงานในประเทศ

จากแนวโน้มดังกล่าว ผลักดันให้ในปี2566 อินฟอร์มาฯ มีรายได้เติบโตกว่า 40% หรืออยู่ที่ประมาณ 33-34 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (1,155-1,190 ล้านบาท อัตราแลกเปลี่ยน 35/ดอลลาร์สหรัฐฯ) เกินเป้าหมายที่วางไว้ที่ 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (945 ล้านบาท) พร้อมคาดว่าในอีก 2 ปีหน้านับจากนี้จะมีอัตรากำไรเติบโตแซงรายได้ จากปัจจุบันมีอัตรากำไรเทียบเท่าในช่วงปี 2562

TAGS: #อินฟอร์มา #มารฺ์เก็ต #จัดงานแสดงสินค้า