อินฟอร์มาฯ เปิด2ปัจจัยหนุนตลาดจัดงานแสดงสินค้าปี66 กลับไปโตเท่าช่วงก่อนโควิด รับต่างชาติมอง ‘ไทย’ ฮับจัดงานระดับโลกเทียบชั้นฮ่องกง สิ้นปีรายได้โตเกินเป้ากว่า 1,200 ล.
สรรชัย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงานแสดงสินค้า (Exhibition) ประเทศไทยในปีนี้ มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า (Exhibitor) ทั้งชาวไทยและต่างชาติ
รวมถึง การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าสุด ยังได้เพิ่มความมั่นใจต่อยบรรยากาศการลงทุน หรือการทำธุรกิจให้กับชาวต่างชาติทั้งในฐานะExhibitor และ ผู้เข้าร่วมงาน(Visitor) ในการเข้ามาหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจในประเทศไทย ด้วยเช่นกัน
โดยหลังโควิดคลี่คลาย ประเทศไทยได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้จัดงาน (Organize)ต่างชาติ ที่ต้องการเข้ามาจัดงานแสดงสินค้าในไทยมากขึ้น จากศักยภาพความศูนย์กลางเชื่อมต่อไปยังประเทศต่างๆในอาเซียนได้ ด้วยความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ไปจนถึงโรงแรมที่พัก อาหารการกินต่างๆ
“ในช่วงที่มา ประเทศไทยได้โคลนนิงการจัดงานระดับโลกอย่างงานจิวเวลรี เครื่องประดับที่เคยจัดในฮ่องกงมายังไทย รวมถึงงานอื่นๆที่มีขนาดใหญ่ ก็ได้นำมาจัดที่ไทยแล้วด้วยเช่นกัน” สรรชัย กล่าว
จากแนวโน้มดังกล่าว ยังสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าในภาพรวมของอินฟอร์มาฯในปี2566 ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นราว20% เทียบกับช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา มาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ
- การทำงานร่วมกัน (Joint Venture) กับพันธมิตรต่างประเทศ โดยในปีนี้ มีงานใหม่ที่จัดร่วมกับต่างชาติจำนวน 6 งานหลัก ตั้งแต่ช่วงหลังโควิดจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วย Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2023, Vita Food Asia 2023, Asean Paper Bangkok 2023, MiRA, Plastic and Rubber Thailand 2023 และ อีกหนึ่งงาน จะจัดในเดือนตุลาคม ทำให้ในปีนี้มีการจัดงานฯทั้งสิ้น ราว 14 งาน จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 8-9 งาน
- จำนวน Exhibitor จากจีน ให้ความสนใจเข้ามาร่วมแสดงงานแสดงสินค้าในไทยมีจำนวนมากขึ้น โดยตัวแทน (Agent) ผู้ประกอบการจีน ระบุว่าเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลจีนที่ให้การสนับสนุนพร้อมงบประมาณธุรกิจจีน ในการออกไปหาโอกาสการเติบโตทางธุรกิจนอกประเทศ และให้ความสนใจประเทศไทยต่อการทำธุรกิจมากที่สุด
“มีความเป็นได้ภาครัฐบาลจีน ให้การสนับสนุนพร้อมส่งออกนักธุรกิจจีนให้ออกมาทำการค้าในต่างประเทศมากขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งธุรกิจในประเทศอาจเริ่มมีปัญหา และผลักคนออกมาหาตลาดต่างประเทศ ทำให้แต่ละงานที่จัดขึ้นมีจำนวนเอ็กซิบิเตอร์จีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง” สรรชัย กล่าว
สำหรับอินฟอร์มาฯ ในฐานะพันธมิตรพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ในการหาตลาดร่วมกันที่เหมาะสม เช่น ล่าสุด นำร่องจัดงานแสดงสินค้า Hotel & Shop Plus Thailand ของจีนด้านสินค้าและผลิตภัณฑ์การออกแบบ ตกแต่งอาคาร โรงแรม และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งมาร่วมจัดแสดงในงาน Food & Hospitality Thailand 2023 (FHT) ซึ่งจัดขึ้นในปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา
โดยในปี2567 ผู้จัดงาน Hotel & Shop Plus Thailand จะขยายพื้นที่เพื่อใช้การจัดงานฯเพิ่มเต็มห้องโถง(Hall)แสดงสินค้าฯ ด้วยเช่นกัน จากในปีนี้มีExhibitor เข้าร่วมงานฯดังกล่าวจำนวน 50 บริษัท
ขณะนี้ อินฟอร์มาฯ มีสัดส่วนรายได้จาก Exhibitor จีนสูงขึ้นต่อเนื่อง จากในปี2562 มีรายได้จากผู้แสดงงานฯต่างประเทศสัดส่วน 45% และในก้อนนี้แบ่งเป็น 60% มาจากจีน และรายได้สัดส่วนอีก 55% มาจากผู้จัดงานในประเทศ
จากแนวโน้มดังกล่าว ผลักดันให้ในปี2566 อินฟอร์มาฯ มีรายได้เติบโตกว่า 40% หรืออยู่ที่ประมาณ 33-34 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (1,155-1,190 ล้านบาท อัตราแลกเปลี่ยน 35/ดอลลาร์สหรัฐฯ) เกินเป้าหมายที่วางไว้ที่ 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (945 ล้านบาท) พร้อมคาดว่าในอีก 2 ปีหน้านับจากนี้จะมีอัตรากำไรเติบโตแซงรายได้ จากปัจจุบันมีอัตรากำไรเทียบเท่าในช่วงปี 2562