คาราบาวแดง เจาะตลาดชูกำลังเวียดนามผ่านกลยุทธ์ 'สปอร์ต มาร์เกตติง' สนับสนุนสโมสรฟุตบอลฮองอัญซาลาย ยาว2 ปี ปูทางแบรนด์ระดับภูมิภาค
แหล่งข่าววงการเครื่องดื่มชูกำลัง กล่าวกับ The Better ว่า ล่าสุด บริษัทคาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์คาราบาวแดง ล่าสุดได้นำแบรนด์สินค้าฯ เข้าเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการให้กับสโมสรทีมฟุตบอลฮองอันห์ยาลาย (Hoang Anh Gia Lai) ประเทศเวียดนาม เป็นระยะเวลา 2 ปี (2023-2024)
โดยกิจกรรมดังกล่าว เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดผ่านกีฬา (Sport Marketing) เครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง เพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งเพื่อทำตลาดในเวียดนาม อย่างจริงจัง
ด้านผู้บริหารสโมสรฟุตบอลฮองอันซาลาย เวียดนาม กล่าวว่า "ผู้สนับสนุนรายใหม่ของเรา ได้สนับสนุนเงินกว่า 4 หมื่นล้านดองโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เป้าหมายของฮองอันห์ยาลาย คือ การเล่นให้ดีเท่านั้น"
ขณะเดียวกัน Hoang Anh Gia Lai Group ยังอยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มคาราบาว และเสถียรธรรมโฮลดิ้ง เครือธุรกิจของนายเสถียร เสถียรธรรมะ ประธานกลุ่มบริษัทคาราบาวและเสถียรธรรมโฮลดิ้ง เพื่อขยายความร่วมมือทางธุรกิจใหม่ในอนาคต ด้วย
ตลาดชูกำลังเวียดนามขยายตัวสูง
สำหรับตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในเวียดนาม งานวิจัย ระบุว่าสินค้าฯดังกล่าวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นทำเลที่ตั้งประเทศเวียดนาม กำลังขยายตัวอย่างมาก
จากปัจจัย หลังการระบาดโควิด-19 ผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาสุขภาพ การเล่นกีฬา และการออกกำลังกายมากขึ้น รวมถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวของเมือง และการเติบโตของประชากร ยังมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลัง อีกด้วย
โดยระหว่างปี 2564 ถึง 2569 อัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ของตลาดเครื่องดื่มนี้คาดว่าจะสูงถึง 7.2% มีการคาดการณ์รายรับตลาดเครื่องดื่มชูกำลังระหว่างประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 53.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในสิ้นปี 2565 ด้วยอัตราการเติบโต 6% ในแต่ละปี
และในอนาคตตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในเวียดนามจะมีมูลค่าขยายตัวอยู่ที่เกือบ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ และขยายสัดส่วนถึง 18.24% ของตลาดเครื่องดื่มในเวียดนาม
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้บริษัทต่างชาติ สนใจที่จะลองเข้ามาทำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในเวียดนาม
ขณะที่ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังในเวียดนาม หลากหลายราย โดยมีผู้เล่นที่โดดเด่น อาทิ Red bull, Coca-Cola, Pepsico, Sting, Warriors, Red Dragons, Monster, Rock star เป็นต้น และยังมีคู่แข่งเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่เป็นที่นิยม ได้แก่ นัมเบอร์วัน และเวคอัพ 247
โดยผู้เล่น3 รายที่ติดอันดับโดดเด่น คือ เรดบลู สติง และ นัมเบอร์วัน ซึ่งบริษัทเหล่านี้ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ สินค้าที่นำไปผสมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ ในเวียดนาม
ส่วนในแง่ของการส่งเสริมการขายและการโฆษณา แบรนด์ต่างๆ จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคด้วยส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ เช่น ทอรีน (Taurine)กรดอะมิโนที่ช่วยสร้างพลังงานใหม่ หรือด้วยวลี เช่น 'ความแข็งแรง' 'พลังงาน' และ 'ความเร็ว' ที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคชาวเวียดนามได้เป็นอย่างดี
รวมไปถึง การขยายทางเลือกของลูกค้าด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชูกำลังรสชาติต่างๆ ก็มีส่วนช่วยในการขยายตลาดในเวียดนาม เช่นกัน