‘ปรัตถจริยา ชลายนเตชะ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหญิงคนไทย ‘คนแรก’ ในรอบ40ปี ของวันดอร์แมน ธอมสัน (WT) เผยวิสัยทัศน์องค์กรด้วยกลยุทธ์เลือกลงแข่งในสนามเอเยนซี ระดับโลก
หลัง ‘ปรัตถจริยา’ เข้ารับตำแหน่งซีอีโอ วันเดอร์แมน ธอมสัน อย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เธอบอกว่า จากประสบการณ์ทำงานในฐานะลูกหม้อองค์กรมานานร่วม 29 ปี เริ่มจากตำแหน่งเออี (Account Executive) ดูแลลูกค้า
ถึงวันนี้ในฐานะลีดเดอร์ วันเดอร์แมนฯ มองว่าธุรกิจเอเยนซีเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงจากยุคอะนาล็อคมาสู่ดิจิทัล ด้วยลูกค้า หรือ แบรนดิง มีความคาดหวัง ‘มากขึ้น’ กับตัวแทนการสื่อสารการตลาดสินค้าที่ในเวลานี้มีหลากหลายแพล็ตฟอร์มในการเข้าถึงออเดียนซ์หนึ่งคน
แต่ขณะเดียวกันก็ต้องช่วงชิง อาย บอลล์ส (Eye Balls) ของออเดียนซ์คนนั้นให้มองมาที่ ‘เรา’ ได้มากที่สุด เช่นกัน
“หลายอย่างเปลี่ยนไปในอินดัสตรีนี้ สิ่งที่จะต้องเข้าถึงให้ได้ก่อน คือ ยอมรับการเปลี่ยนแปลง เปิดใจ ที่สำคัญยิ่งคิดต่าง ยิ่งดี ด้วยยิ่งจะทำให้มีความสนุก ซึ่งเป็นความท้าทายในธุรกิจเอเยนซีในเวลานี้” ปรัตถยา กล่าว
5 กลยุทธ์รับการเปลี่ยนแปลง
จากโจทย์ที่เปลี่ยนไปในอุตสาหกรรมธุรกิจเอเยนซี ทำให้ วันเดอร์แมน ธอมสัน วางแนวทางขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้ 5 กลยุทธ์สำคัญ คือ
- DIGITAL TRANSFORMATION / ACCELERATION บริการด้านดิจิทัลทุกรูปแบบ ทั้ง Digital Transformation ไปจนถึงให้คำปรึกษาด้าน Digital Marketing และวางแผนการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว ทำให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จัก นำไปสู่ความสำเร็จของ Lead Generation และ Sales Achievement
นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือเฉพาะด้านอย่าง LINE AMPM ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล พร้อมส่งคอนเทนต์หรือแคมเปญตามประเภทของลูกค้านั้นๆ อัตโนมัติได้อย่างแม่นยำ
"ผู้ส่งสารสบายใจ - ถูกใจผู้รับ" ซึ่งกลยุทธ์นี้คือการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่จะผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วม นำไปสู่ผลลัพธ์และ ROI ที่ดียิ่งขึ้น
- ALWAYS HUNGRY AND HUMBLE ขับเคลื่อนองค์กรด้วยวัฒนธรรมที่สนับสนุนให้พนักงานทำงานด้วยความสนุก กล้าคิด กล้าท้าทายตัวเอง แต่อ่อนน้อมและสื่อสารอย่างมืออาชีพ
พร้อมส่งเสริมพนักงานด้วยมิติทักษะความเป็นผู้นำและกล้าคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กล้าลองในทุกระดับ ให้ได้เรียนรู้จากงาน เรียนรู้จากข้อถูกผิดโดยไม่กลัว เพื่อให้ทีมงานทุกคนเป็นเอเยนซีคู่คิดของลูกค้าที่พร้อมนำเสนอไอเดียและทางแก้ปัญหาให้กับลูกค้าในวิธีใหม่ๆและหลากหลายวิธี
- CONSUMER EXPERIENCE & CONSUMER JOURNEY DESIGN สร้างผลงานสร้างสรรค์ที่มาจากการผสมระหว่างข้อมูลอินไซต์ของตลาดและผู้บริโภคจาก Big Data และ WT Intelligence ผสานกับครีเอทีฟไอเดีย เพื่อสร้าง Impact Communications ในทุก Touch Point ของผู้บริโภคทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เติมเต็มประสบการณ์ End-to-end Customer Journey อย่างสมบูรณ์แบบ
- CREATIVE THINK TANK '#YoungJ' มุ่งเป้าสู่การเป็นเอเยนซีโฆษณาที่เต็มไปด้วยคอมมิวนิตี้คนทำงานและนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ไฟแรงขนาดใหญ่ ที่พร้อมสร้างความโดดเด่นด้าน Creative Communications & Creative Solutions ให้กับลูกค้า
และเป็นพื้นที่ที่พร้อมต้อนรับนักคิด นักบริหาร และนักสร้างสรรค์ทุกเจน ที่ต้องการศึกษา หาข้อมูล และแลกเปลี่ยนประสบการณ์บนมุมมองการสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบต่างๆ ที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์ความเป็นไปได้แบบไม่มีที่สิ้นสุด
- MATCH-2-WIN ด้วยมุมมองและสไตล์การสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาและแคมเปญที่มองหาโอกาสทางธุรกิจให้กับคู่ค้าแบบ Think out of the box การคิดนอกกรอบ การมองข้ามอุตสาหกรรมและประเภทของสินค้า
เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แบรนด์ ด้วยการเชื่อมโยงความต้องการของคู่ค้า ผ่านกระบวนการคิดสดใหม่ที่มีความเป็นไปได้ บนพื้นฐานความต้องการของผู้บริโภค พร้อมเสาะหาพาร์ทเนอร์มาร่วม Collaborate จนเกิดเป็นผลงานโฆษณาและแคมเปญที่สามารถตอบโจทย์ของเราได้ทุกมิติ พร้อมทั้งมีเอกลักษณ์เฉพาะจากทั้ง 2 แบรนด์ และเหนือความคาดหมายของตลาด
เป็นมากกว่าพาร์ทเนอร์
แนวทางดังกล่าว จะเป็นจุดแข็งของวันเดอร์แมน ธอมสัน เพื่อตอบโจทย์แบรนด์ ลูกค้า ในฐานะพาร์ทเนอร์ที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน โดยเรียกว่า ‘End to End Creative Solution’ เพื่อให้บริการลูกค้าแบบครบวงจร
ปรัตถจริยา กล่าวอีกว่า การเข้ามาของเทคโนโลยี หรืออย่าง เอไอ ที่มีบทบาทมากขึ้นในแทบทุกตลาด ซึ่ง WT มองว่าจะเป็นเครื่องมือ ตัวช่วยนำมาประยุดต์ใช้ในการทำงานร่วมกับแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ มากกว่าจะมาเป็นตัวแปรธุรกิจเอเยนซี
“เพื่อตอบโจทย์ความคุ้มค่าของเงินทุกบาทที่ลูกค้าต้องจ่ายออกไป ด้วยความคาดหวังที่สูงมากขึ้น ซึ่ง WT จะเข้าไปช่วยตั้งแต่การทำตลาดขั้นต้น” ปรัตถจริยา กล่าว
ลงแข่งในสนามใหญ่
ขณะที่สิ่งท้าทายมากที่สุดทั้งการทำงานและในธุรกิจเอเยนซี คือ จะต้องอีโวลูชัน วิวัฒนาการทั้งตัวเอง และการทำงานอยู่เสมอ โดยเฉพาะ ‘มายด์เช็ต’ เพื่อไปสู่การเปลี่ยนผ่าน ในสนามการแข่งขันที่จะต้องวางกลยุทธ์อย่างเข้มข้นเป็นอันดับแรก โดยไม่จำเป็นจะต้องใช้ให้ครบทุกชาแนลก็ได้
นอกจากนี้ WT ยังจะวางตำแหน่งการทำงานให้อยู่ในสนามแข่งขันขนาดใหญ่ระดับเดียวกับเอเยนซีรายใหญ่โลก ท่ามกลางการลดขนาดงบประมาณการทำตลาดของแบรนด์สินค้า ที่มีตัวเลือกเอเยนซีขนาดกลางย่อมในตลาดเวลานี้
“ WT จะลงในแบตเทิลการแข่งกับเอเยนซีใหญ่ ด้วยเป้าหมายที่วางไว้ไปสู่การเป็นมูฟเวอร์ ในอุตสาหกรรมเอเยนซี ที่จะยืนอยู่บนมาร์เก็ตติง คอมมูนิเคชันเพียงอย่างเดียวไม่ได้แต่จะต้องเป็น เอนด์ ทูเอนด์ ครีเอทีฟ โซลูชัน ด้วย” ปรัตถจริยา ย้ำ
คนรุ่นใหม่สนใจงานเอเยนซีน้อยลง
พร้อมกล่าวทิ้งท้าย ภาพรวมธุรกิจเอเยนซีที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ยังส่งผลให้ผู้คนในสายอาชีพนี้ลดจำนวนไปมากพอสมควร ด้วยเช่นกัน จากกระแสคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวมากกว่า ซึ่งถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องมองต่อไปในระยะยาวในอุตสากรรมนี้
จากการที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทำให้ธุรกิจเอเยนซีจะต้องกลับมามองทบทวนใหม่ในทุก 2 ปี ซึ่ง WT ไม่กังวลด้วยมองในเชิงบวกว่าอุตสาหกรรมนี้จะยิ่งสนุกมากขึ้น นับจากนี้ไป
ปัจจุบันวันเดอร์แมน ธอมสันประเทศไทย มีพนักงานไม่ต่ำกว่า 450 คน มีอายุเฉลี่ยราว 30 ปี จากจำนวนพนักงานในเครือ93 ประเทศทั่วโลก กว่า 20,000 คน