กลยุทธ์ ‘วันเดอร์แมน ธอมสัน มากกว่าพาร์ทเนอร์ แบรนด์ แต่เป็น ‘เอนด์ ทู เอนด์ ครีเอทีฟ โซลูชัน’

กลยุทธ์ ‘วันเดอร์แมน ธอมสัน มากกว่าพาร์ทเนอร์ แบรนด์ แต่เป็น ‘เอนด์ ทู เอนด์ ครีเอทีฟ โซลูชัน’
‘ปรัตถจริยา ชลายนเตชะ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหญิงคนไทย ‘คนแรก’ ในรอบ40ปี ของวันดอร์แมน ธอมสัน (WT) เผยวิสัยทัศน์องค์กรด้วยกลยุทธ์เลือกลงแข่งในสนามเอเยนซี ระดับโลก

หลัง ‘ปรัตถจริยา’ เข้ารับตำแหน่งซีอีโอ วันเดอร์แมน ธอมสัน อย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เธอบอกว่า จากประสบการณ์ทำงานในฐานะลูกหม้อองค์กรมานานร่วม 29 ปี เริ่มจากตำแหน่งเออี (Account Executive) ดูแลลูกค้า

ถึงวันนี้ในฐานะลีดเดอร์ วันเดอร์แมนฯ มองว่าธุรกิจเอเยนซีเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงจากยุคอะนาล็อคมาสู่ดิจิทัล ด้วยลูกค้า หรือ แบรนดิง มีความคาดหวัง ‘มากขึ้น’ กับตัวแทนการสื่อสารการตลาดสินค้าที่ในเวลานี้มีหลากหลายแพล็ตฟอร์มในการเข้าถึงออเดียนซ์หนึ่งคน

แต่ขณะเดียวกันก็ต้องช่วงชิง อาย บอลล์ส (Eye Balls) ของออเดียนซ์คนนั้นให้มองมาที่ ‘เรา’ ได้มากที่สุด เช่นกัน  

“หลายอย่างเปลี่ยนไปในอินดัสตรีนี้ สิ่งที่จะต้องเข้าถึงให้ได้ก่อน คือ ยอมรับการเปลี่ยนแปลง เปิดใจ ที่สำคัญยิ่งคิดต่าง ยิ่งดี ด้วยยิ่งจะทำให้มีความสนุก ซึ่งเป็นความท้าทายในธุรกิจเอเยนซีในเวลานี้” ปรัตถยา กล่าว

5 กลยุทธ์รับการเปลี่ยนแปลง

จากโจทย์ที่เปลี่ยนไปในอุตสาหกรรมธุรกิจเอเยนซี ทำให้ วันเดอร์แมน ธอมสัน วางแนวทางขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้ 5 กลยุทธ์สำคัญ คือ  

  • DIGITAL TRANSFORMATION / ACCELERATION บริการด้านดิจิทัลทุกรูปแบบ ทั้ง Digital Transformation ไปจนถึงให้คำปรึกษาด้าน Digital Marketing และวางแผนการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว ทำให้แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จัก นำไปสู่ความสำเร็จของ Lead Generation และ Sales Achievement

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือเฉพาะด้านอย่าง LINE AMPM ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล พร้อมส่งคอนเทนต์หรือแคมเปญตามประเภทของลูกค้านั้นๆ อัตโนมัติได้อย่างแม่นยำ

"ผู้ส่งสารสบายใจ - ถูกใจผู้รับ" ซึ่งกลยุทธ์นี้คือการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่จะผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วม นำไปสู่ผลลัพธ์และ ROI ที่ดียิ่งขึ้น

  • ALWAYS HUNGRY AND HUMBLE ขับเคลื่อนองค์กรด้วยวัฒนธรรมที่สนับสนุนให้พนักงานทำงานด้วยความสนุก กล้าคิด กล้าท้าทายตัวเอง แต่อ่อนน้อมและสื่อสารอย่างมืออาชีพ

พร้อมส่งเสริมพนักงานด้วยมิติทักษะความเป็นผู้นำและกล้าคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กล้าลองในทุกระดับ ให้ได้เรียนรู้จากงาน เรียนรู้จากข้อถูกผิดโดยไม่กลัว เพื่อให้ทีมงานทุกคนเป็นเอเยนซีคู่คิดของลูกค้าที่พร้อมนำเสนอไอเดียและทางแก้ปัญหาให้กับลูกค้าในวิธีใหม่ๆและหลากหลายวิธี

  • CONSUMER EXPERIENCE & CONSUMER JOURNEY DESIGN สร้างผลงานสร้างสรรค์ที่มาจากการผสมระหว่างข้อมูลอินไซต์ของตลาดและผู้บริโภคจาก Big Data และ WT Intelligence ผสานกับครีเอทีฟไอเดีย เพื่อสร้าง Impact Communications ในทุก Touch Point ของผู้บริโภคทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เติมเต็มประสบการณ์ End-to-end Customer Journey อย่างสมบูรณ์แบบ
  • CREATIVE THINK TANK '#YoungJ' มุ่งเป้าสู่การเป็นเอเยนซีโฆษณาที่เต็มไปด้วยคอมมิวนิตี้คนทำงานและนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ไฟแรงขนาดใหญ่ ที่พร้อมสร้างความโดดเด่นด้าน Creative Communications & Creative Solutions ให้กับลูกค้า

และเป็นพื้นที่ที่พร้อมต้อนรับนักคิด นักบริหาร และนักสร้างสรรค์ทุกเจน ที่ต้องการศึกษา หาข้อมูล และแลกเปลี่ยนประสบการณ์บนมุมมองการสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบต่างๆ ที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์ความเป็นไปได้แบบไม่มีที่สิ้นสุด

  • MATCH-2-WIN ด้วยมุมมองและสไตล์การสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาและแคมเปญที่มองหาโอกาสทางธุรกิจให้กับคู่ค้าแบบ Think out of the box การคิดนอกกรอบ การมองข้ามอุตสาหกรรมและประเภทของสินค้า

เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แบรนด์ ด้วยการเชื่อมโยงความต้องการของคู่ค้า ผ่านกระบวนการคิดสดใหม่ที่มีความเป็นไปได้ บนพื้นฐานความต้องการของผู้บริโภค พร้อมเสาะหาพาร์ทเนอร์มาร่วม Collaborate จนเกิดเป็นผลงานโฆษณาและแคมเปญที่สามารถตอบโจทย์ของเราได้ทุกมิติ พร้อมทั้งมีเอกลักษณ์เฉพาะจากทั้ง 2 แบรนด์ และเหนือความคาดหมายของตลาด

เป็นมากกว่าพาร์ทเนอร์

แนวทางดังกล่าว จะเป็นจุดแข็งของวันเดอร์แมน ธอมสัน เพื่อตอบโจทย์แบรนด์ ลูกค้า ในฐานะพาร์ทเนอร์ที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกัน โดยเรียกว่า ‘End to End Creative Solution’ เพื่อให้บริการลูกค้าแบบครบวงจร

ปรัตถจริยา กล่าวอีกว่า การเข้ามาของเทคโนโลยี หรืออย่าง เอไอ ที่มีบทบาทมากขึ้นในแทบทุกตลาด ซึ่ง WT มองว่าจะเป็นเครื่องมือ ตัวช่วยนำมาประยุดต์ใช้ในการทำงานร่วมกับแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ มากกว่าจะมาเป็นตัวแปรธุรกิจเอเยนซี

“เพื่อตอบโจทย์ความคุ้มค่าของเงินทุกบาทที่ลูกค้าต้องจ่ายออกไป ด้วยความคาดหวังที่สูงมากขึ้น ซึ่ง WT จะเข้าไปช่วยตั้งแต่การทำตลาดขั้นต้น” ปรัตถจริยา กล่าว

ลงแข่งในสนามใหญ่

ขณะที่สิ่งท้าทายมากที่สุดทั้งการทำงานและในธุรกิจเอเยนซี คือ จะต้องอีโวลูชัน วิวัฒนาการทั้งตัวเอง และการทำงานอยู่เสมอ โดยเฉพาะ ‘มายด์เช็ต’ เพื่อไปสู่การเปลี่ยนผ่าน ในสนามการแข่งขันที่จะต้องวางกลยุทธ์อย่างเข้มข้นเป็นอันดับแรก โดยไม่จำเป็นจะต้องใช้ให้ครบทุกชาแนลก็ได้

นอกจากนี้ WT ยังจะวางตำแหน่งการทำงานให้อยู่ในสนามแข่งขันขนาดใหญ่ระดับเดียวกับเอเยนซีรายใหญ่โลก ท่ามกลางการลดขนาดงบประมาณการทำตลาดของแบรนด์สินค้า ที่มีตัวเลือกเอเยนซีขนาดกลางย่อมในตลาดเวลานี้

“ WT จะลงในแบตเทิลการแข่งกับเอเยนซีใหญ่ ด้วยเป้าหมายที่วางไว้ไปสู่การเป็นมูฟเวอร์ ในอุตสาหกรรมเอเยนซี  ที่จะยืนอยู่บนมาร์เก็ตติง คอมมูนิเคชันเพียงอย่างเดียวไม่ได้แต่จะต้องเป็น เอนด์ ทูเอนด์ ครีเอทีฟ โซลูชัน ด้วย” ปรัตถจริยา ย้ำ

คนรุ่นใหม่สนใจงานเอเยนซีน้อยลง

พร้อมกล่าวทิ้งท้าย ภาพรวมธุรกิจเอเยนซีที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ยังส่งผลให้ผู้คนในสายอาชีพนี้ลดจำนวนไปมากพอสมควร ด้วยเช่นกัน จากกระแสคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวมากกว่า  ซึ่งถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องมองต่อไปในระยะยาวในอุตสากรรมนี้  

จากการที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทำให้ธุรกิจเอเยนซีจะต้องกลับมามองทบทวนใหม่ในทุก 2 ปี ซึ่ง WT ไม่กังวลด้วยมองในเชิงบวกว่าอุตสาหกรรมนี้จะยิ่งสนุกมากขึ้น นับจากนี้ไป

ปัจจุบันวันเดอร์แมน ธอมสันประเทศไทย มีพนักงานไม่ต่ำกว่า 450 คน มีอายุเฉลี่ยราว 30 ปี จากจำนวนพนักงานในเครือ93 ประเทศทั่วโลก กว่า 20,000 คน

 

TAGS: #วันดอร์แมน #ธอมสัน #เอเยนซี