เบอร์เกอร์คิง ดึงการตลาดระดับโลกร่วมโซนี่ฯ เปิดร้านสาขาแฟลกชิปธีมสไปเดอร์แมนแห่งแรกในไทย แห่งสองในโลก ขยายฐานกลุ่มเป้าหมายเด็ก-ครอบครัว ได้กำลังซื้อท่องเที่ยว-ในประเทศหนุนสิ้นปีรายได้ 2,400 ล้านบาท
ธนวรรธ ดำเนินทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เบอร์เกอร์ (ประเทศไทย) ผู้ทำตลาดร้านอาหารบริการด่วน (คิวเอสอาร์) เบเกอร์คิง (Burker King) ในเครือไมเนอร์ฟู้ด เปิดเผยว่า เบอร์เกอร์คิง นำแนวทางการตลาดระดับโลก (Global Marketing) มาใช้ในประเทศไทย โดยนำแบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วมกับพันธมิตรธุรกิจเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายครอบครัว (People with kids) มากขึ้น ผ่านเมนูอาหารสำหรับเด็กและโปรโมชันพิเศษ ประจำเดือน อย่างต่อเนื่อง
ล่าสุด บริษัทร่วมกับโซนี่ พิคเจอร์ส ทำกลยุทธ์การตลาดผ่านภาพยนตร์ (มูฟวี่ มาร์เก็ตติง) นำร่องใช้คาแรกเตอร์และธีมภาพยนตร์เรื่อง สไปเดอร์แมน อะครอส เดอะ สไปเดอร์ เวิร์ส ใช้ในการตกแต่งร้านในจุดต่างๆ พร้อมจัดกิจกรรมสมือนให้ลูกค้าเข้าไปอยู่ในจักรวาลสไปเดอร์แมน เบื้องต้นใน 3 สาขา คือ รัชดา, สยามพารากอน และ เมกา บางนา ซึ่งเป็นการนำคอนเซปต์ดังกล่าว มาใช้แห่งแรกในไทย และเป็นลำดับที่สองในโลก ต่อจากในเมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา
โดยร้าน Burger King Spider-Verse Store สาขารัชดา ยังเป็นร้านต้นแบบ (แฟล็กชิป สโตร์) แห่งแรกในไทย ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษต่างๆให้กับลูกค้า อาทิ กิจกรรมเวิร์คชอป คัลเลอร์ เดอะ มาสก์ ใครว่าหน้ากากสไปเดอร์แมน มีได้แค่สีเดียว? กิจกรรมการทำหน้ากาก สไปเดอร์แมน ด้วยตัวเอง กิจกรรมถ่ายรูปแฮงกิง อัปไซด์ ดาวน์ กิจกรรมถ่ายภาพ เออาร์ อะครอส ทู สไอเดอร์ เวิร์ส ฯลฯ
นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวโปรโมชันใหม่สำหรับเด็กครั้งแรก คือ เมนูคิงจูเนียร์ ราคาเริ่มต้น 99 บาท ให้เลือกอาหารหลักเป็นเบอร์เกอร์1 ชิ้น หรือ นักเก็ตต์ 6 ชิ้น พร้อมเลือกเครื่องเคียง 1 อย่าง เฟรนช์ฟรายด์ หรือ แฮชบราวน์ และเพิ่ม 20 บาท รับเครื่องดื่ม โดยกิจกรรมครั้งนี้ เบอร์เกอร์คิง วางเป้าหมายเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ 10 ล้านอิมเพรสชัน (การรับรู้)
“เบอร์เกอร์คิง ยังอยู่ระหว่างพัฒนาชุดของเล่นสำหรับสะสม เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่ผู้ใหญ่ที่มาพร้อมกับเด็กและกลุ่มครอบครัวได้มากขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางการทำตลาดระดับโลกของเบเกอร์คิง ซึ่งทางประเทศไทยสนใจนำมาปรับใช้ทำตลาดท้องถิ่น” ธนวรรธ กล่าว
ขณะที่ตลาดร้านอาหารคิวเอสอาร์ประเภทเบอร์เกอร์ในช่วง 2-3 ปีก่อน คาดมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 10,000 ล้านบาท มีอัตราเติบโตราว 3% ต่อเนื่องทุกปีจากปัจจุบันมี 2 ผู้เล่นแบรนด์หลักในตลาด แม้ว่าจะมีธุรกิจร้านเบอร์เกอร์รายใหม่ เข้ามาทำตลาดแต่ยังถือว่าเล็กมากอยู่ในปัจจุบัน
ดังนั้นแนวทางการทำตลาดเบอร์เกอร์คิง ยังมองเห็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจในอนาคตผ่านการสร้างการรับรู้กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ในกลุ่มครอบครัว จากก่อนหน้ารองรับกลุ่มเป้าหมายหลักนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่รู้จักแบรนด์สินค้า และกลุ่มคนทำงาน ที่เข้ามาใช้บริการแบบส่วนตัวเป็นหลัก
โดยบริษัทวางแผนเปิดสาขาใหม่ 8-10 แห่ง จากปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งสิ้น 123 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯและต่างจังหวัด สัดส่วน 50% เท่ากัน เป็นกลุ่มลูกค้าคนไทย สัดส่วน 80% ต่างชาติ 20%
สำหรับในไตรมาสแรก ปีนี้ บริษัทมียอดขายเติบโต25% เทียบช่วงเดียวกันในปีก่อน เป็นผลจากภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัวทั่งกำลังซื้อจากในประเทศและนักท่องเที่ยวที่กลับมาในประเทศไทย โดยในปี 2566 เบอร์เกอร์คิงวางเป้าหมายรายได้ อยู่ที่ 2,400-2,500 ล้านบาท จากในช่วงก่อนโควิด (2562) มีรายได้อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท แบ่งสัดส่วน นั่งทานในร้าน 30% ซื้อกลับบ้าน 30% เดลิเวอรี 30% และอีก 10% เป็นบริการไดรฟ์ ทรู
จากแนวทางดังกล่าว บริษัทยังวางเป้าหมายขึ้นสู่การเป็นหนึ่งในสาม (ท็อปทรี) แบรนด์ธุรกิจร้านอาหารด้านผลประกอบการในเครือไมเนอร์ฟู้ด ภายใน 5 ปีนับจากนี้ ด้วย
ด้าน ดุจดาว พรหโมบล ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าความร่วมมือกับเบอร์เกอร์คิงดังกล่าว เพื่อเป็นการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่ในกลุ่มครอบครัวระหว่างสองแบรนด์ร่วมกัน ผ่านคาแรกเตอร์สไปเดอร์ ซึ่งเป็น นัมเบอร์วัน ซูเปอร์ ฮีโร ที่มีความร่วมสมัย ด้วยมีกลุ่มเป้าหมายผู้รับชมในวงกว้างทุกระดับต่อเนื่องทุกยุค
นอกจากนี้ การนำคาแรกเตอร์สไปเดอร์แมนมาร่วมกิจกรรมทางการตลาดในครั้งนี้ ยังเพื่อต้อนรับภาพยนตร์ SPIDER-MAN: ACROSS THE SPIDER-VERSE สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม ที่เตรียมเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้ด้วย